Dự án cầu Rạch Cát được nghiên cứu thiết kế từ năm 2010 với kinh phí 549 tỉ đồng. Sau khi xin chủ trương đầu tư của UBND TP HCM nhưng không được chấp thuận do vướng Nghị quyết 11/NQ-CP, dự án tạm dừng.
Để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân phường 15 và phường 16, Sở GTVT TP HCM thống nhất với UBND quận 8 xây dựng cầu tạm Rạch Cát nhằm giảm tải cho cầu hiện hữu, tổng mức đầu tư được duyệt là 10,871 tỉ đồng, khởi công từ tháng 1-2014. Cuối tháng 2-2014, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 (gọi tắt là Khu 4) đề nghị điều chỉnh thiết kế công trình và được Sở GTVT TP duyệt phương án bổ sung một nhịp dài 12 m vượt qua đường Phú Định. Tháng 8-2014, công trình được khởi công. Tuy nhiên, việc bổ sung nhịp cầu này đã ảnh hưởng đến giao thông trong khu vực.
“Cầu xây xong, mặt đường Trương Đình Hội chỉ còn 2,5 m, các phương tiện lớn như xe tải, xe buýt không thể qua đây hai chiều. Phần cầu đúc bê tông chỉ để khoảng không 2 m nên các phương tiện có chiều cao thân xe trên 2 m không thể qua. Bốn tháng trước, một nhà dân bị cháy, xe cứu hỏa đến cầu nhưng không qua được, phải đi đường vòng. Thêm vào đó, các phương tiện lưu thông từ đường Trương Đình Hội rẽ phải vào đường Phú Định sẽ dễ va chạm với những phương tiện lưu thông trên đường này do tầm nhìn bị che khuất bởi móng bê tông cầu” - ông Nguyễn Văn Thái, ngụ đường Trương Đình Hội, bức xúc.
Một người dân khác cho biết khi đơn vị thi công đổ móng bê tông, người dân đã phản đối nhưng họ chỉ tạm ngưng một thời gian rồi tiếp tục làm.
Theo Khu 4, trong quá trình thi công, Sở GTVT kiểm tra thấy độ chênh của cầu với nhà dân, trường học trên đường Phú Định cao khoảng 2 m, nếu làm gờ sẽ gây ngập ở khu vực. Do đó, Khu 4 đã điều chỉnh thiết kế, lấy ý kiến của UBND quận 8 và được Sở GTVT đồng ý cho thi công theo phương án điều chỉnh. Tuy nhiên, công trình đang thi công thì người dân không đồng ý nên phải tạm ngưng. Dự kiến trong tuần này, UBND quận 8 sẽ lấy ý kiến người dân về quy mô điều chỉnh thiết kế cầu tạm Rạch Cát và lựa chọn phương án xây dựng.
Theo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND phường 16, khi cầu điều chỉnh thiết kế, chủ đầu tư không lấy ý kiến người dân. Thực tế, cầu tạm Rạch Cát xây dựng mất mỹ quan, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Nhiều xe tải của các doanh nghiệp trên đường Phú Định phải đi đường vòng, tốn thời gian; nhiều người dân phá rào thép để qua cầu cho gần nên rất nguy hiểm.
Bình luận (0)