Bà Nguyễn Thị Thu Giang ở cư xá Đô Thành, quận 3, TP HCM mới đây đã tìm đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM để nhờ can thiệp việc chiếc xe Vespa Primavera của bà  thường xuyên bị chết máy khi đang lưu thông, đại lý của hãng nhiều lần sửa chữa vẫn không khắc phục được. 

Bà Giang cho biết mình mua xe Vespa Primavera mới 100% ngày 20-3-2017. Chạy được khoảng 1 năm thì chiếc xe trở chứng, nhiều lần bị tắt máy giữa đường. Vài lần đầu sau đề lại được nên bà không mang đi sửa. Sau đó, tình trạng này xảy ra liên tục, khởi động lại cũng không được phải gọi xe khác đến chở về và mang xe ra đại lý Topcom của Piaggio tại số 408 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM để sửa chữa. Tuy nhiên, khắc phục xong chỉ một thời gian ngắn lại bị tiếp.

Theo bà Giang, những lần sửa chữa trước đây, nhân viên kỹ thuật thông báo là xe bị hụt hơi nên dẫn đến tắt máy, do bu-gi nên phải thay mới, lần khác lại nói do nguồn nhiên liệu có vấn đề và vệ sinh lại buồng đốt. 

Đem sự việc đi khiếu nại đến Hãng Piaggio Việt Nam bà Giang nhận được lời giải thích lý do dẫn đến tình trạng trên có thể xe của bà đã không được bảo dưỡng đúng định kỳ. 

Hãng còn nói thêm lý do có thể là do người điều khiển chạy với tốc độ thấp cũng làm cho xăng bị đốt không hết dễ phát sinh ra bụi than. Và hãng kết luận do bụi than hiện diện nhiều và dính vào xu-pap dẫn đến tắt máy. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng còn phải thay bu-gi, lọc gió thường xuyên.

Bà Giang không đồng ý với giải thích trên vì cho rằng đây là xe có giá trị cao, xe chạy ít chỉ quanh quẩn nội khu. Vì vậy, bà kiên quyết đòi trả lại xe và yêu cầu hãng xe này đổi chiếc xe mới. 

Tuy nhiên, đại diện hãng Piaggio Việt Nam cho biết hãng chưa có chính sách đổi xe. Hư hỏng chỉ được sửa chữa hoặc thay thế linh kiện. Theo đó, hãng sẽ giữ lại xe đưa về nhà máy kiểm tra và có hướng xử lý tiếp.

Xe tay ga bảo hành, sửa chữa liên tục vẫn hư hỏng - Ảnh 1.

Chủ xe khiếu nại tại đại lý của hãng xe Piaggio

Đáng chú ý, không riêng gì xe tay ga Piaggio mà nhiều hãng xe máy khác cũng bị khách hàng khiếu nại về chất lượng, cho dù sửa chữa nhiều lần cũng không giải quyết được.

Ông Trần Thanh Hưng, ở quận 2, TP HCM, cho biết trước đây ông sử dụng chiếc xe máy hiệu Suzuki mới mua chưa đầy ba tháng đã xảy ra sự cố tắt máy. Tức xe đang chạy thì lịm dần rồi tắt máy hẳn. Khởi động lại bằng nút đề nhiều lần vẫn không nổ máy. Đạp liên tục khoảng hơn 50 lần, cần đạp sẽ "bắt" được với động cơ và máy hoạt động lại. Thợ sửa xe máy báo tình trạng này là do hụt hơi, tức xú páp bị hở nên mất hơi.

Ông Hưng mang xe đến đại lý chính hãng để sửa chữa thì được nhân viên kỹ thuật bảo không có hư hỏng. Đến lần thứ hai, họ chấp nhận tháo máy kiểm tra lại hệ thống pit-tông nhưng cũng không phát hiện gì. Theo ông Hưng, bệnh của xe trở thành kinh niên, tức cứ vài ba tuần tắt máy một lần và ông đành chấp nhận sống chung với nó.

Xe Yamaha cũng bị khách hàng than phiền. Cụ thể, một số người dùng xe Yamaha Grande khiếu nại sau khi sử dụng khoảng một năm xe có hiện tượng bị rung đầu và bị khựng giật ở phần bánh trước, bộ phận giảm xóc bị kêu. Nguyên do được hãng này đưa ra là do hao mòn ở hệ thống truyền động CVT.

Nhiều người chạy xe Honda SH, Lead... lại than phiền rằng xe chạy thời gian thường có hiện tượng dàn nhựa đầu xe bị khua tạo ra tiếng kêu hay khi chạy với tốc độ thấp sẽ xảy ra tình trạng hụt ga, xe bị giật như sắp hết xăng.... Khách đem xe ra đại lý chính hãng sửa chữa một thời gian lại bị. Đặc biệt, với những xe đã hết hạn bảo hành, số tiền sửa chữa và thay mới linh kiện lên tới nhiều triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay Honda Việt Nam chưa lần nào lên tiếng nhận trách nhiệm về những lỗi trên của xe. 

Bài và ảnh: Nguyễn Hải