bà Lại Việt Anh - Phó cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương - đánh giá thị trường TMĐT trong những năm tới tiếp tục là mảng sáng trong bức tranh kinh tế còn nhiều gam trầm. Tốc độ tăng trưởng năm 2023 của lĩnh vực này lên tới 25% so với năm trước, đạt 25 tỉ USD, cùng quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đã đạt 17,3 tỉ USD.
Ông Trần Minh Hiệp, chuyên gia tư vấn cao cấp Trung tâm Tư vấn pháp luật VECO, cho rằng để kinh doanh online bền vững, người bán cần phải chú ý đến các vấn đề về thuế. Ông dẫn chứng cách đây vài ngày, ông tiếp một trường hợp nhà bán lẻ trên sàn TMĐT được 4 năm và bị cơ quan thuế gửi thông báo về truy thu thuế lên tới hàng trăm triệu đồng khiến họ ngã ngửa. "Để bán hàng trên Shopee, Tiki, hay Lazada... lâu dài, nhà bán cần phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế chứ không phải chỉ tìm cách bán được hàng rồi thôi. Hiện các cơ quan thuế kiểm tra rất kỹ về hóa đơn đầu vào của sản phẩm, nhà bán đừng nghĩ đến việc mua bán hóa đơn và cảnh giác với hàng nhập lậu, hàng nhái..." - ông Hiệp khuyến nghị.
Bình luận (0)