Thị trường bán lẻ đang phục hồi tích cực với sức mua dần cải thiện và xu hướng tiêu dùng số lên ngôi. Nhiều doanh nghiệp nội, trong đó có Saigon Co.op, đang nhanh chóng chuyển mình để thích ứng và tăng tốc trên kênh phân phối mới
Năm 2025, Saigon Co.op bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu hoàn tất 1.000 điểm bán toàn quốc. Kế hoạch này gắn liền với chiến lược tái cấu trúc mạng lưới theo hướng đa trung tâm, đồng hành cùng quá trình đô thị hóa mở rộng của TP HCM.
Cơ hội vàng cho những người tiên phong
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, Việt Nam vẫn nổi bật như một thị trường năng động, với các tín hiệu hồi phục rõ rệt trong lĩnh vực bán lẻ.
Sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch, gián đoạn chuỗi cung ứng và bất ổn vĩ mô, ngành bán lẻ toàn cầu đang bước vào chu kỳ phục hồi - dù không đồng đều nhưng mang lại hy vọng lớn. Các mô hình truyền thống dần lùi về sau, nhường chỗ cho hình thái bán lẻ hiện đại, tích hợp công nghệ và đề cao trải nghiệm người tiêu dùng.
Một thực tế thú vị đang diễn ra là sự trở lại mạnh mẽ của bán lẻ vật lý. Thống kê từ báo cáo Impacts 2025 của Savills cho thấy năm 2024, lượng khách đến trung tâm thương mại tại Mỹ tăng 1,5% so với năm 2023 và tăng 7,3% so với giai đoạn trước đại dịch. Hơn 80% tổng chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ vẫn diễn ra tại cửa hàng truyền thống - con số rất đáng chú ý trong thời đại số hóa.

Khách hàng có thể tự thanh toán tại siêu thị của Saigon Co.op
Tại Việt Nam, TP HCM đóng vai trò đầu tàu trong xu hướng này. Tổng nguồn cung bán lẻ quý I/2025 tại TP HCM đạt 1,6 triệu m², tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024; công suất thuê lên tới 94%, cho thấy nhu cầu thực chất từ thị trường. Các trung tâm thương mại hiện đại như Thiso Mall Sala, Vincom Mega Mall Grand Park, Parc Mall đều ghi nhận tỉ lệ lấp đầy trên 70% ngay sau khai trương. Ngược lại, bán lẻ đường phố dần lép vế do thiếu đầu tư vào trải nghiệm, tiện ích và vận hành - những yếu tố ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên.
Các chuyên gia đánh giá ngành bán lẻ Việt Nam năm 2025 đứng trước ngã rẽ: đổi mới để vươn xa hoặc bị cuốn trôi trong cơn bão toàn cầu. Những yếu tố như logistics, công nghệ, quy hoạch thương mại và sự đồng hành từ chính sách là điều kiện then chốt giúp doanh nghiệp nội địa giữ vững lợi thế.
Tăng tốc, đón đầu diện mạo mới của TP HCM
Trong dòng chảy tái cấu trúc ngành bán lẻ, Saigon Co.op nổi lên như một điển hình của sự kiên định, linh hoạt và tiên phong. Từ "HTX mua bán TP HCM" năm 1989, đến nay Saigon Co.op đã phát triển gần 1.000 điểm bán trên toàn quốc, bao gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại siêu thị, trung tâm thương mại và nền tảng thương mại điện tử. Mô hình Co.opmart - thành lập từ 1996 - được xem là nền tảng bán lẻ hiện đại thuần Việt đầu tiên, với hơn 120 siêu thị và doanh thu trung bình hơn 30.000 tỉ đồng mỗi năm.
Không chỉ hiện diện mạnh về quy mô, điều đặc biệt ở Saigon Co.op là cách hệ thống này "bám sát đô thị và người dân". Saigon Co.op không chỉ bảo đảm nguồn cung, mà còn thể hiện vai trò bình ổn thị trường bằng chính mạng lưới phân phối địa phương và sản phẩm nội địa.
Sau ngày 1-7-2025, khi TP HCM chính thức thực hiện việc sáp nhập và mở rộng không gian phát triển, TP HCM trở thành 1 siêu đô thị với hơn 14 triệu dân, diện tích gấp 3 lần diện tích cũ. Thị trường tiêu dùng TP HCM được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với sự hình thành của các đô thị mới, khu dân cư đông đúc và hạ tầng thương mại - dịch vụ hiện đại hơn.
Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, nhận định TP HCM không chỉ hướng tới vị trí trung tâm tiêu dùng của Việt Nam, mà còn có thể cạnh tranh với các thành phố lớn ở Đông Nam Á, nếu biết khai thác tốt hệ sinh thái nội địa. "Việc hợp nhất sẽ giúp thị trường tiêu thụ tại TP HCM lớn hơn, doanh nghiệp bán lẻ như Saigon Co.op sẽ chủ động phương án để hài hòa với không gian phát triển mới, phục vụ khách hàng tốt hơn" - ông Sơn nói.
Đón đầu cơ hội này, Saigon Co.op đã chủ động chuẩn bị toàn diện cả về kênh bán hàng, logistics, trải nghiệm người tiêu dùng lẫn quan hệ với nhà cung cấp. Cụ thể, nhà bán lẻ thuần Việt đã đầu tư mạnh vào nền tảng số với việc ra mắt hệ thống thương mại điện tử Co.op Online - phiên bản nâng cấp tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ quản lý dữ liệu người tiêu dùng và thẻ thành viên thông minh. Dự kiến nền tảng này sẽ đóng góp khoảng 3.500 tỉ đồng doanh thu trong năm 2025, tăng 30% so với năm trước. Đây được xem là cánh tay nối dài giúp hệ thống siêu thị tiếp cận người tiêu dùng trẻ, nhóm cư dân tại các khu đô thị mới và vùng ven vừa được sáp nhập vào TP HCM.
Song song đó, Saigon Co.op đẩy mạnh mở rộng hệ thống phân phối với mục tiêu đạt 1.000 điểm bán trên toàn quốc, tập trung nhiều vào khu vực như Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè (cũ) - nơi đang phát triển thành các trung tâm dân cư lớn sau quá trình đô thị hóa. Đơn vị cũng liên tục khai trương các siêu thị hiện đại như Co.opXtra Tạ Quang Bửu, kết hợp không gian mua sắm, vui chơi và tiện ích cộng đồng, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới.
Về hạ tầng hậu cần, Saigon Co.op đầu tư xây dựng kho logistics mới tại KCN Lê Minh Xuân - đây là kho đầu tiên đạt tiêu chuẩn "xanh" trong ngành bán lẻ Việt Nam, ứng dụng công nghệ tự động hóa, sử dụng năng lượng sạch và vận hành thân thiện với môi trường. Kho mới giúp tối ưu vận chuyển, phân phối hàng hóa đến hệ thống siêu thị và người tiêu dùng nhanh hơn, đặc biệt ở các khu vực mở rộng của TP HCM.
Co.opmart khu vực miền Bắc hỗ trợ cộng đồng an toàn vượt bão
Trước ảnh hưởng của bão Wipha tại các tỉnh miền Bắc, hệ thống Co.opmart và Co.op Food thuộc Saigon Co.op đã triển khai đồng loạt các biện pháp chủ động ứng phó, bảo đảm hoạt động siêu thị an toàn, hàng hóa đầy đủ và đồng hành hỗ trợ người dân địa phương.
Tại Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bắc Giang và gần 40 cửa hàng Co.op Food khu vực phía Bắc, các mặt hàng thiết yếu như gạo, mì, trứng, rau củ, nước uống, gia vị... được tăng cường gấp 2-3 lần, giá cả giữ ổn định. Cơ sở vật chất siêu thị được gia cố an toàn, hoạt động mua sắm diễn ra thông suốt.

Nhân viên Co.opmart gia cố các điểm ngoài siêu thị, bảo đảm an toàn cho khách hàng và hàng hóa
Đồng thời, nhiều điểm bán bố trí khu vực hỗ trợ khách hàng tránh mưa bão, cung cấp nước uống, mì ăn liền miễn phí, hỗ trợ sạc pin và nhận đơn hàng qua website Co.op Online, tổng đài 1900555568 hoặc Zalo siêu thị địa phương.
Saigon Co.op và Co.opmart, Co.op Food miền Bắc phối hợp với chính quyền địa phương, nhà cung cấp và các trung tâm phân phối để giữ vững chuỗi cung ứng, điều phối hàng hóa kịp thời, bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý suốt thời gian bão đổ bộ.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám Đốc Saigon Co.op, cho biết: "Chúng tôi luôn đề cao tinh thần vì cộng đồng trong mọi tình huống. Trong bối cảnh bão lớn, việc siêu thị không chỉ phục vụ mua sắm, bảo đảm giá bình ổn mà còn là nơi an toàn để người dân ghé vào tránh trú, tiếp sức bà con vượt bão là điều rất ý nghĩa, thể hiện đúng vai trò xã hội của một hệ thống bán lẻ thuần Việt".
Tin-ảnh: P.An


Bình luận (0)