Ngày 9-6, tại TP HCM đã diễn ra tọa đàm "Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân". Tọa đàm do Ban Tuyên giáo và Dân vận trung ương (BTG-DVTƯ), Hội Nhà báo Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP HCM), tổ chức.
Góp phần hoàn thiện chính sách, môi trường kinh doanh
Tham dự tọa đàm có ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng BTG-DVTƯ; ông Phan Xuân Thủy, Phó trưởng BTG-DVTƯ; ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; cùng đại diện sở ban ngành TP HCM; lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương và TP HCM.
Ông Phan Xuân Thủy cho rằng Nghị quyết 68 được xem là bước ngoặt mang tính chiến lược, lần đầu tiên khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) được đặt ở vị trí trung tâm của một nghị quyết chuyên đề với định hướng rõ ràng, mục tiêu cụ thể và cam kết chính trị mạnh mẽ. Nghị quyết 68 đề cập nhiều nội dung mới mẻ về quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân. Vì vậy, báo chí cần thông tin chính xác, dễ hiểu và thuyết phục để mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, tiếp cận đầy đủ. "Việc triển khai Nghị quyết 68 chắc chắn sẽ nảy sinh những vấn đề mới, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách hoặc trong tổ chức thực hiện ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Báo chí cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất sáng kiến, giải pháp để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rõ chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam là thực hiện vai trò "cầu nối" giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân - doanh nghiệp (DN), giữa ý Đảng và lòng dân" - ông Phan Xuân Thủy nói.

Nhà báo - TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: LAM GIANG
Trình bày tham luận tại tọa đàm, nhà báo - TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhận định việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68 là sự kiện đặc biệt của Việt Nam trong nhiều năm qua. Đặc biệt hơn là cùng với Nghị quyết 68 còn có 3 nghị quyết khác gồm Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 30-4-2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 24-1-2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30-4-2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Các nghị quyết này được gọi là "bộ tứ trụ cột" giúp DN tư nhân trước đây đi "đường làng", giờ đã có "siêu xa lộ" khi được triển khai.
Thời gian qua, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương rất tích cực tuyên truyền, ngay từ khi có thay đổi về chính sách. Đặc biệt, sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về KTTN ngày 17-3-2025, rất nhiều cơ quan báo chí, trong đó có Báo Người Lao Động, đã tổ chức tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân" với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý và DN. "Báo Người Lao Động đã có nhiều loạt bài, không chỉ báo in, báo điện tử mà các kênh mạng xã hội. Ngoài báo in và báo điện tử, Báo Người Lao Động là một trong những cơ quan báo chí có nhiều kênh mạng xã hội, với 18 kênh hoạt động liên tục. Các thông tin về chủ trương, chính sách từ nghị quyết được truyền tải đa kênh tới bạn đọc và nhận được sự quan tâm rất lớn. Đây cũng là cách mở ra định hướng tuyên truyền mới" - ông Tô Đình Tuân chia sẻ. Tuyên truyền về Nghị quyết 68, báo đã có gần 90 tin, bài và các sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội. Thời gian tới, Báo Người Lao Động sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền chính sách với nhiều cách, phương thức khác nhau để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.
"Vài ngày trước, Báo Người Lao Động tiếp tục tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025 lần thứ 2 với chủ đề "Kinh tế tư nhân: Gỡ rào cản - Giao trọng trách", với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế đầu ngành, DN tư nhân, các hiệp hội... Theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực DN tư nhân đang vào giai đoạn rất khó khăn và nếu không có Nghị quyết 68 thì khó vực dậy nhanh chóng. Do đó, nghị quyết đang tạo chất xúc tác rất lớn. Như đối với các DN nhỏ và siêu nhỏ, cần khích lệ để các DN này vươn lên ở tầm cao hơn" - ông Tô Đình Tuân nói.
Cấu phần không thể thiếu
GS-TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, cho biết cả nước đang quyết liệt triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết 68 cho thấy bước đột phá mạnh mẽ về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Theo GS-TS Ngô Thị Phương Lan, trong bối cảnh này, vai trò của báo chí, truyền thông không chỉ đơn thuần là tuyên truyền mà thực hiện vai trò phản biện chính sách, đồng hành với DN và thúc đẩy thực thi các chủ trương lớn của đất nước. "Báo chí góp phần tuyên truyền, định hướng thông tin, phát hiện các điển hình hay, mô hình hiệu quả trong quá trình triển khai nghị quyết này" - GS Ngô Thị Phương Lan nói.
Chia sẻ tại tọa đàm, nhà báo Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, thông tin ngay sau khi nghị quyết được ban hành, kế hoạch truyền thông được báo triển khai đồng bộ trên các nền tảng: báo in, báo điện tử và mạng xã hội, với hàng chục bài phân tích, phỏng vấn chuyên sâu và phản ánh thực tiễn từ DN. Nghị quyết 68 không chỉ là kim chỉ nam phát triển KTTN, mà còn là lời hiệu triệu về một khát vọng Việt Nam hùng cường.
Nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, cho biết Báo Tuổi Trẻ đã xây dựng một kế hoạch truyền thông toàn diện, bám sát tinh thần của nghị quyết, với mục tiêu là lan tỏa những thông điệp mới mẻ, nhấn mạnh tầm quan trọng khu vực KTTN và tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của xã hội, chính quyền và DN. "Một nền KTTN lớn mạnh không chỉ cần cơ chế, mà còn cần truyền thông đồng hành để lan tỏa niềm tin, hun đúc khát vọng và thúc đẩy hành động" - ông Lê Thế Chữ nói.
Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, khẳng định trong hệ sinh thái kinh tế thị trường hiện đại, báo chí đã trở thành một cấu phần không thể thiếu. Một chính sách đúng đắn nhưng không được chuyển tải rõ ràng, có thể dẫn tới hiểu sai, thực thi sai thì có thể gây ra những hệ quả khó lường. "Nghị quyết 68 dù được soạn thảo, thông qua và triển khai trong thời gian rất ngắn nhưng đã tạo hiệu ứng rất nhanh, rất mạnh mẽ với xã hội, thị trường và cộng đồng DN; góp phần tạo nên một bầu không khí hứng khởi, lạc quan và tự tin trong cộng đồng DN cũng như trong xã hội" - ông Nguyễn Ngọc Toàn khẳng định.
Nuôi dưỡng những thế hệ doanh nhân
Nhà báo - TS Tô Đình Tuân cho rằng thông tin cũng cần các trường đại học phổ biến cho sinh viên. Ngay sinh viên báo chí, sinh viên các ngành kinh tế, tài chính cũng cần được tuyên truyền về "bộ tứ chính sách". "Bởi để ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp, cần quá trình nuôi dưỡng những thế hệ doanh nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường" - ông Tô Đình Tuân nhấn mạnh.
Phó trưởng BTG-DVTƯ HUỲNH THÀNH ĐẠT:
Khơi dậy sự quan tâm của xã hội
Các cơ quan báo chí đã góp công lớn trong việc khơi dậy sự quan tâm của xã hội đối với Nghị quyết 68. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền và chuyển hóa các chính sách khô khan thành câu chuyện về cơ hội để các doanh nhân, nhà đầu tư, người lao động thuộc nhiều tầng lớp dễ dàng tiếp nhận. Việc truyền thông chính sách sẽ đem lại lợi ích cho các bên, các cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí và lợi ích cho DN và nền kinh tế. Để triển khai thành công Nghị quyết 68 cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình đó, báo chí và cơ quan quản lý nhà nước phải song hành, liên kết, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí với các ban, ngành, địa phương, bảo đảm các thông tin được chuyển tải đầy đủ, kịp thời.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao TP HCM NGUYỄN NGỌC HỒI:
Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông chính sách
TP HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, với khoảng 300.000 - 400.000 DN đang hoạt động, trong đó 90% là DN tư nhân. Các DN đang đóng góp gần 55% GRDP của thành phố và Nghị quyết 68 ra đời kỳ vọng tạo ra bước ngoặt để bứt phá. Trong đó, các cơ quan báo chí cần phản ánh tốt vai trò này. Theo thống kê sơ bộ, đã có 1.200 bài viết, chủ yếu phóng sự, bài phản ánh liên quan đến triển khai nghị quyết về KTTN. Sở Văn hóa - Thể thao TP cũng đã xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách, trong đó có các nghị quyết và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa. Báo chí cần là cầu nối, đồng hành với các DN; cũng như là cầu nối cho phản biện chính sách. Các cơ quan báo chí của TP HCM thường xuyên có mục "hiến kế"; đóng góp cho các đề xuất, tháo gỡ khó khăn của DN; báo chí cũng cần mở rộng quảng bá chủ trương, chính sách trên nhiều nền tảng số khác nhau.
Bình luận (0)