Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản về việc góp ý đề xuất thực hiện dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn của Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh.

Quan điểm của bộ là phải thận trọng, xem xét thật kỹ mọi góc cạnh về "siêu dự án" này.

Trước đó, Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh đề xuất muốn được thực hiện bằng hình thức PPP (hợp tác công tư) thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), thanh toán bằng quỹ đất. Tức khi thực hiện, UBND TP HCM phải giao đất với diện tích gần 12.400 ha, tương đương 5% tổng diện tích TP HCM cho tập đoàn này.

Tập đoàn Tuần Châu muốn làm đại lộ tỉ đô ven sông Sài Gòn - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án đại lộ ven sông Sài Gòn của Tập đoàn Tuần Châu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng dự án dự kiến sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên thì phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, dự án có quy mô lớn và phức tạp, cần đánh giá kỹ tác động về kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, môi trường của dự án đối với người dân tại khu vực dự án nói riêng và TP HCM nói chung.

Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu tập đoàn Tuần Châu phải chứng minh được năng lực tài chính, kinh nghiệm thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Tập đoàn Tuần Châu muốn làm đại lộ tỉ đô ven sông Sài Gòn - Ảnh 2.

Bản đồ dự án đại lộ ven sông Sài Gòn.

Được biết, dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn dài gần 59 km, chia làm 2 loại đường gồm cầu cạn và đường ven bờ sông.

Theo đó, đoạn từ ngã ba Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng (quận 1) kéo dài đến đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) sẽ xây các cây cầu có độ tĩnh không 5 m, rộng 30,5 m. Đoạn còn lại bắt đầu từ đường Phạm Văn Đồng kéo dài đến cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) sẽ làm đường ven sông, với chiều rộng mặt đường 30,5 m.

Lê Phong