Sản xuất công nghiệp là một trong những ngành mũi nhọn của TP HCM. Những năm gần đây, bên cạnh sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ của TP HCM, nhiều DN đã phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, sản lượng, chất lượng sản phẩm, khẳng định được thương hiệu ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, một bộ phận lớn DN chưa biết cách kể câu chuyện thương hiệu một cách thật ấn tượng, thật thu hút để giới thiệu đến nhà đầu tư, đối tác lẫn người tiêu dùng.
Theo bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ - Sở Công Thương TP HCM, thương hiệu chính là tài sản quý giá của mỗi DN. Nếu xây dựng và phát triển được thương hiệu mạnh sẽ giúp DN gia tăng năng lực cạnh tranh một cách đáng kể, từ đó có cơ hội phát triển tại thị trường trong nước và tiềm năng khai thác tại thị trường quốc tế.
Sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng, hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững. "Thời gian qua, TP HCM định hướng, hỗ trợ phát triển các DN đạt giải thưởng "Thương hiệu vàng" thành động lực quan trọng để thúc đẩy cho tiến trình chuyển đổi giá trị công nghiệp của thành phố. Các DN "Thương hiệu vàng" sẽ là đầu tàu, dẫn dắt các DN công nghiệp phụ trợ tham gia và khai thác sâu hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Qua đó, góp phần giúp kinh tế TP HCM phát triển bền vững theo hướng sản xuất công nghiệp tạo ra các giá trị gia tăng" - bà Duy Oanh thông tin.
Nhiều DN nhìn nhận nhiều năm nay, khi nói tới sản phẩm công nghiệp, tâm lý người Việt nghĩ ngay tới sản phẩm thương hiệu ngoại. Giải thưởng "Thương hiệu vàng" của TP HCM ra đời như một bảo chứng cho sản phẩm chất lượng của các thương hiệu Việt, nhiều DN được công chúng lẫn nhà đầu tư biết đến nhiều hơn. Đơn cử, Công ty Thang máy Thiên Nam từ công việc bảo trì, sửa chữa thang máy nhập khẩu đã xây dựng nên thương hiệu thang máy nội địa và xuất khẩu thành công tủ điều khiển cho một DN chuyên về bảo trì thang máy tại Nhật. Giải thưởng "Thương hiệu vàng" đã giúp DN có thêm một số đối tác, khách hàng tiềm năng.
Tương tự, Công ty Cơ khí Tân Thanh cũng đã và đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào khâu quản lý khi phát triển các sản phẩm giám sát container lạnh từ xa. Bà Kiều Ngọc Phương, Phó Tổng Giám đốc công ty, cho hay một trong những chiến lược cốt lõi của Công ty Cơ khí Tân Thanh là tập trung vào tái chế container - một giải pháp vừa tiết kiệm chi phí vừa hạn chế lãng phí tài nguyên. "Chúng tôi không chỉ tái sử dụng container cũ mà còn cải tiến, nâng cấp để biến chúng thành những sản phẩm có giá trị cao hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường hiện đại" - bà Phương cho biết.
Cần kể câu chuyện về phát triển bền vững
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM (HUBA), một trong những trọng tâm xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam là câu chuyện về phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các DN vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Các DN đang nỗ lực khai phá các cơ hội thị trường mới, tận dụng thời khắc vàng liên kết các nguồn lực hiệu quả, thúc đẩy các thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới, phát triển cộng đồng DN Việt Nam có tầm ảnh hưởng quốc tế, từ đó tạo động lực để xây dựng và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Bình luận (0)