Chiều 27-6, ông Trần Hải Đăng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, xác nhận trong quá trình khoan thăm dò và thi công móng cọc cho cầu sông Gianh, các công nhân của Công ty Phương Thành đã phát hiện nhiều hang karst.
Hang karst là những hốc tự nhiên hình thành do sự hòa tan của đá vôi, thường có hệ thống hang động phức tạp và có thể ảnh hưởng đến địa chất khu vực.
"Hang karst là các vị trí địa chất nứt nẻ, không còn đồng nhất dẫn đến tạo ra các kẽ hở. Hay vị trí có đất bùn, đất rời rạc nằm trong kẽ hở của đá cũng được gọi là hang karst" - ông Đăng giải thích.
Ông Đăng thông tin, hang karst ở sông Gianh đây xếp tầng lên nhau, sâu từ 25-80m tùy từng vị trí. Ban đầu, thiết kế kỹ thuật đã xác định khu vực này có các hang trên. Sau khi khoan xuống vị trí này, nhà thầu đã bơm bê tông vào phần rỗng để cố định chắc chắn các trụ cầu.
Phát hiện này không chỉ là một sự kiện quan trọng về mặt địa chất dưới sông Gianh mà còn đặt ra nhiều thách thức cho đơn vị thi công. Họ buộc phải đưa ra nhiều biện pháp sao cho phù hợp với địa hình và cấu trúc địa chất mới phát hiện.
Thực tế cho thấy, việc xuất hiện hang kasrt chủ yếu tập trung ở những vùng địa chất đá vôi như Quảng Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình…
Cầu sông Gianh nằm trên địa bàn xã Quảng Lộc, Quảng Hải (thị xã Ba Đồn) dài khoảng 2,6 km, là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Quảng Bình và nằm trong tốp những cây cầu dài nhất Việt Nam.
Cầu được thiết kế rộng 17,5m, có 4 làn xe. Cầu dự kiến thông xe kỹ thuật vào lễ Quốc khánh 2-9-2024.
Bình luận (0)