xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hãy hiểu và thông cảm cho bác sĩ Việt Nam

Theo Huỳnh Phúc Sang (Ngôi Sao)

Chúng tôi không được dạy phải niềm nở ngọt ngào như thế nào với bệnh nhân, không được dạy phải ra giá, đàm phán... với hãng dược để nhận hoa hồng sao cho hợp lý và kín đáo.

Chúng tôi được tuyển chọn từ những học sinh siêng năng, giỏi giang mà các bạn từng ngưỡng mộ, yêu quý ở phổ thông. Rồi trải qua 6 năm học hành vất vả và tiếp tục làm việc không công để học hỏi thêm 4-6 năm nữa để đến năm 30 tuổi mới có thể tạm tự tin chữa bệnh cho các bạn. Trong suốt thời gian đó, đa phần chúng tôi có cuộc sống kém hơn một người công nhân.

Và khi chúng tôi chính thức kiếm sống bằng nghề y, mức lương bình quân của được trả chỉ quanh quẩn 5 triệu đồng mỗi tháng. Vì thế, chúng tôi đâm ra say mê kiếm tiền, cũng không phải chỉ vì tham tiền, mà vì muốn khẳng định lại mình, muốn xã hội trả công xứng đáng.

 

Nhưng chúng tôi chỉ được dạy chữa bệnh, không được dạy kiếm tiền. Chúng tôi không được dạy phải niềm nở ngọt ngào như một anh bán hàng đa cấp để làm vừa lòng các bạn hơn. Chúng tôi không được dạy phải ra giá, đàm phán, thương lượng... với hãng dược để nhận hoa hồng sao cho hợp lý và kín đáo. Chúng tôi không được dạy cách bán hàng, lấy tiền thế nào ở phòng mạch cho các bạn hài lòng. Chúng tôi đâu có muốn (thật ra là sợ hãi) nếu lâm vào các tranh chấp với bệnh nhân. Chúng tôi luôn muốn chữa cho các bạn thật tốt, nhưng chúng tôi không là Chúa để có thể làm tốt tất cả, và quan trọng, chúng tôi không được dạy phải làm thế nào để giải quyết các mâu thuẫn tranh chấp đó, nếu chúng tôi có chút nghiệp vụ giống "anh" bảo hiểm thì sẽ tốt biết bao.

Các bạn sẽ hỏi: "Tại sao không học hỏi đi, để làm hài lòng bệnh nhân hơn?" Chúng tôi cũng muốn lắm, nhưng đã và đang phải học rất nhiều về chuyên môn, và đang bận phải kiếm tiền cho kịp người ta, thì đầu óc đâu để học hỏi nữa đây? Các bạn nghĩ thế nào nếu tất cả bác sĩ Việt Nam này tạm nghỉ công việc 10 ngày, thì có bao nhiêu bác sĩ và bệnh nhân sẽ lâm nguy.

Hãy nhớ đến những gì chúng tôi đã đóng góp, những thứ chúng tôi đã không được dạy để làm hài lòng các bạn, để thông cảm với chúng tôi hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo