Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 15-7 tại trụ sở Bộ GD-ĐT.

Môn ngữ văn không có bài thi nào đạt điểm 10
Thống kê cho thấy năm nay, cả nước có hơn 15.300 bài thi đạt điểm 10, tăng hơn 4.400 so với năm ngoái.
Cụ thể, môn toán có trên 1,12 triệu thí sinh dự thi, trong đó có 513 thí sinh đạt điểm 10. Môn địa lý có tới hơn 6.900 bài thi đạt 10, số điểm 0 môn này là 3. Xếp sau đó là môn vật lý với 3.930 điểm 10, số điểm 0 môn này là 1.
Môn lịch sử xếp thứ 3 với 1.518 điểm 10, số điểm 0 môn này là 2. Môn giáo dục kinh tế và pháp luật có 1.451 điểm 10, không có bài thi 0 điểm. Riêng môn ngữ văn không có bài thi nào đạt mức điểm 10, có 7 bài thi điểm 0.
Số điểm 10 môn hóa học là 625, không có điểm 0; số bài thi điểm 10 môn toán là 513 và có 6 bài thi điểm 0; số điểm 10 môn Tiếng Anh là 141, số điểm 0 môn này là 2; số điểm 10 môn công nghệ - nông nghiệp là 101, không có điểm 0; số điểm 10 môn Sinh học là 82, không có bài thi điểm 0; số điểm 10 môn Tin học là 60, không có điểm 0; số điểm 10 môn công nghệ - công nghiệp là 4, không có điểm 0.
Theo phân tích, môn ngữ văn phổ điểm tương đối ổn định, điểm trung bình là 7, điểm nhiều thí sinh đạt được nhất là 7.5. Môn tiếng Anh có điểm trung bình là 5,38. Theo đại diện Bộ GD-ĐT, phổ điểm môn tiếng Anh đẹp là một bất ngờ với cả hội đồng phân tích phổ điểm. Hà Nội, TP.HCM là hai địa phương có nhiều điểm 10 tiếng Anh nhất, cụ thể, Hà Nội có 56 điểm 10, TPHCM có 29 điểm 10. Các tỉnh còn lại trong top 10 có khoảng 3 - 5 điểm 10.

Phổ điểm môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2025
Môn vật lý điểm trung bình 6,99 điểm, môn hóa học, điểm trung bình là 6,06. Trong khi đó, ở môn sinh, phổ điểm có sự trải dài hơn, điểm trung bình là 5,78 điểm, có 82 thí sinh đạt điểm 10. Môn tin học có điểm trung bình là 6,78, điểm trung bình môn lịch sử là 6,52. Có 1.510 điểm 10 môn lịch sử.
Địa lý có điểm trung bình là 6,63 điểm, môn công nghệ công nghiệp có điểm trung bình là 5,79, đây là môn thi lần đầu xuất hiện ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Môn công nghệ nông nghiệp có điểm trung bình là 7,72, đây là môn có điểm trung bình cao nhất trong số các môn thi. Môn kinh tế và pháp luật, điểm trung bình là 7,69.
Đánh giá chung về điểm thi các môn, GS-TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng tính phân hóa của đề thi năm nay tốt. GS Nguyễn Đình Đức cho rằng tuy môn toán, tiếng Anh khó nhưng mừng là nhìn vào phổ điểm không thấy "sốc" vì điểm thấp.
Về môn tiếng Anh, môn nhận nhiều sự quan tâm của dư luận, ông Đức cho rằng phổ điểm tiếng Anh "đẹp", phản ánh đúng thực tế. "Đề thi tiếng Anh khó thật, nhưng khó do chuẩn đầu ra đã thay đổi, đạt trình độ B1 chứ không còn như những năm trước. Cấu trúc đề thi tiếng Anh cũng đã thay đổi. Mọi năm có khoảng 1 triệu thí sinh thi môn tiếng Anh, nhưng năm nay chỉ có hơn 300.000 thí sinh. Điểm trung bình chung không có nhiều thay đổi so với năm trước, vì khi thí sinh chọn môn tiếng Anh là thí sinh đã có năng lực tốt rồi" – GS Nguyễn Đình Đức nói.
TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT nhận định phổ điểm môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 nhìn bề ngoài có vẻ cân đối, nhưng ẩn chứa nhiều bất ổn: điểm trung bình chỉ 5,38, trung vị 5,25 và gần 50% thí sinh dưới trung bình. Trong khi đó, môn vật lý đạt điểm trung bình 6,99, chỉ 9,8% thí sinh dưới 5 điểm; môn hóa học cũng ở mức 6,06, thấp hơn đáng kể so với Tiếng Anh.
Điều này đặt ra một nghịch lý: thí sinh chọn Tiếng Anh đang chịu thiệt thòi rõ rệt khi xét tuyển vào đại học, chỉ vì độ khó và phân bố điểm thấp hơn. Cùng năng lực học tập nhưng chọn khác môn thi có thể dẫn đến chênh lệch tới 1–1,5 điểm — điều không công bằng trong môi trường tuyển sinh cạnh tranh.
TS Hoàng Ngọc Vinh cũng cho rằng kỳ thi quốc gia không chỉ cần phân hóa, mà còn phải bảo đảm công bằng giữa các vùng, các nhóm thí sinh và giữa các lựa chọn môn học. Khi chưa công bố dữ liệu theo vùng miền, loại hình trường học, nhóm đối tượng, thì nhận xét "đề thi chuẩn hóa" hay "phân phối hợp lý" vẫn còn thiếu nền tảng đánh giá công bằng.
Bình luận (0)