Theo các trang Sohu, HK01, "10 sản phẩm hàng đầu năm 2023" trên sàn thương mại điện tử Taobao gồm Coenzym Q10, váy Mã Diện, "bộ não của Einstein", Binh pháp Tôn Tử, latte có hương vị nước sốt, bảng hiệu ánh sáng tùy chỉnh cho các buổi hòa nhạc, gói sách ủng hộ Trác Châu (TP Trác Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), sạc dự phòng năng lượng hạt nhân "Linh long nhất hiệu", giày Crocs, mứt mận đen.
Đáng chú ý ở đây, "Bộ não của Einstein" là sản phẩm ảo đầu tiên lọt vào danh sách những sản phẩm bán chạy thường niên của Taobao.
HK01 dẫn lời quảng cáo "Bộ não của Einstein" của người bán: "Bạn chỉ cần 0,5 nhân dân tệ (hơn 1.700 đồng) để chụp một bức ảnh "bộ não của Einstein", nó sẽ tự động phát triển thành não của người mà bạn chỉ định thông qua sóng não. Nếu bạn chân thành, ắt sẽ linh nghiệm!"
Trang tin tức Hồng Tinh cho biết tính đến cuối tháng 12-2023, "Bộ não của Einstein" đã có 1,303 triệu lượt tìm trên danh sách tìm kiếm nóng của Taobao, với 321 mặt hàng được tìm thấy.
Có rất nhiều nhà bán hàng bán sản phẩm ảo này và doanh số hàng tháng của họ dao động từ 1 chữ số đến 5 chữ số. Có cửa hàng thậm chí bán được hơn 90.000 sản phẩm, với đơn giá 0,5 nhân dân tệ thì họ thu về 45.000 nhân dân tệ (hơn 154 triệu đồng).
Một nhà bán hàng tiết lộ chỉ chưa đầy một năm kể từ khi mở bán "Bộ não Einstein", lợi nhuận ròng của cửa hàng đã vượt hàng chục ngàn tệ. Nhà bán hàng này nói: "Mặc dù đơn giá về cơ bản không vượt quá 1 nhân dân tệ nhưng vì hàng hóa ảo hoạt động không cần vốn, không cần trả chi phí vận chuyển và không có vấn đề hậu mãi nên doanh thu không hề thấp".
Câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất là việc mua "Bộ não của Einstein" có thể khiến người tiêu dùng thông minh hơn như thế nào? Bộ phận dịch vụ khách hàng của Taobao cho biết sau khi khách đặt mua, "Bộ não của Einstein" sẽ lập tức được truyền đến não của những người muốn thông minh hơn thông qua sóng não" và hiệu quả sẽ đạt được bằng cách nhấp vào "Xác nhận đã nhận hàng".
Về đối tượng mua hàng, một trong những nhà bán hàng nói rằng "người mua chủ yếu là sinh viên, doanh số bán hàng cao điểm là vào mùa thi".
Một sinh viên tốt nghiệp tâm sự với HK01 rằng mình từng mua "Bộ não của Einstein". Người này thừa nhận: "Thật ra mua sản phẩm này chủ yếu là để tìm kiếm sự thoải mái về mặt tâm lý. Còn nói về việc thông minh hơn, tôi nghĩ rằng đó là điều không thể xảy ra".
Có quan điểm cho rằng sự ra đời của các sản phẩm tiêu dùng ảo như "Bộ não của Einstein" thể hiện sở thích của một thế hệ thanh niên mới về giá trị cảm xúc và nhu cầu tự chữa lành.
Bà Thái Vĩ Linh, Phó trưởng khoa Giáo dục và Phát triển trẻ em của Học viện Dương Quang thuộc Trường ĐH Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến), cho biết: "Nhiều bạn trẻ hiện nay cảm thấy rất lo lắng và làm một số việc khiến tinh thần kiệt quệ. Mua "Bộ não của Einstein" thực chất là một cách để tìm kiếm sự gửi gắm, giải tỏa lo lắng và để thư giãn".
Tờ nhật báo Thanh niên Bắc Kinh dẫn lời ông Ngụy Tường, chuyên gia Viện Chiến lược tài chính thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nhận định rằng vào năm 2023, với tỉ lệ thất nghiệp cao và các vấn đề khác, các sản phẩm bán chạy không còn đơn giản là những "sản phẩm mang tính khích lệ" như sản phẩm văn hóa, sáng tạo, mà còn phải chứa đầy giá trị tinh thần.
"Bộ não của Einstein" lọt vào tốp 10 sản phẩm hàng đầu trong năm của Taobao là minh chứng cho quan điểm này.
Ông Ngụy Tường dự báo: "Trong tương lai, xu hướng tiêu dùng sẽ chuyển từ hàng hóa vật chất sang dịch vụ, từ mua hàng tiết kiệm chi phí sang tiêu dùng giá trị cảm xúc".
Ngoài Taobao, một số nền tảng khác cũng có các sản phẩm ảo như "Bộ não tình yêu", "Bộ não xã hội" và "Bộ não kiếm tiền". Giá cả phổ biến như sau: "Bộ não thi cử" có đơn giá cao nhất là 1 nhân dân tệ (hơn 3.400 đồng), tiếp theo là "Bộ não kiếm tiền" với đơn giá 0,7 nhân dân tệ (2.400 đồng) và "Bộ não vui vẻ" có đơn giá thấp nhất là 0,1 nhân dân tệ (342 đồng).
Bình luận (0)