Bạn đọc Lương Trọng Khoa (xã Trà Linh, TP Đà Nẵng) đã chia sẻ như vậy với phóng viên Báo Người Lao Động. Theo bạn đọc này, việc Báo Người Lao Động triển khai thu phí đọc báo điện tử với các sản phẩm báo chí chuyên sâu thuộc chuyên mục "Dành cho bạn đọc VIP" là hướng đi rất phù hợp.
Trả phí là hợp lý
Ông Lưu Trọng Khoa cho rằng trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay, độc giả rất khó phân biệt tin chính thống và tin giả. Những người làm kinh doanh như ông lại càng cần tiếp cận thông tin chuẩn xác, nhất là tin tức chuyên sâu, để phục vụ công việc. "Bởi vậy, việc trả phí cho những sản phẩm báo chí chất lượng, mang đến giá trị cao là hoàn toàn hợp lý" - ông Khoa nhận xét.
Là người sáng lập Công ty CP Sâm Việt Nam (Vinapanax), Phó Chủ tịch Hội Sâm Ngọc Linh Quảng Nam, ông Lưu Trọng Khoa đề xuất thời gian tới, Báo Người Lao Động triển khai thêm các bài viết về đề tài sâm Ngọc Linh - một loại dược liệu có giá trị kinh tế cao của Việt Nam. Cùng với đó là những đề tài chuyên sâu về cà phê, các loại nông sản Việt... để mang đến những góc nhìn mới, những câu chuyện độc đáo cho bạn đọc.
Sau khi mua gói dài hạn (24 tháng) và trở thành bạn đọc thân thiết của chuyên mục Dành cho bạn đọc VIP, ông Khoa góp ý để các bài viết thêm phần sinh động và giúp độc giả dễ dàng tiếp cận hơn, báo nên bổ sung các video, đồ họa... "Tôi kỳ vọng chuyên mục "Dành cho bạn đọc VIP" sẽ tiếp tục mang đến nhiều thông tin hữu ích, có thể giữ chân bạn đọc luôn đồng hành với Báo Người Lao Động" - ông bày tỏ.

Hướng dẫn khách mời đăng ký tài khoản “Dành cho bạn đọc VIP” trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Báo Người Lao Động (28.7.1975 - 28.7.2023) - tròn 1 năm ra mắt cổng thu phíẢnh: HOÀNG TRIỀU
Đổi mới phù hợp
Là bạn đọc lâu năm của Báo Người Lao Động, chị Nguyễn Thị Thu Nhớ (phường Thủ Đức, TP HCM) cũng đánh giá cao việc báo đã có nhiều sự đổi mới phù hợp với thị hiếu độc giả trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ. "Chuyên mục thu phí "Dành cho bạn đọc VIP" ra đời là bước ngoặt lớn không chỉ của riêng tờ báo mà còn góp phần thay đổi thói quen sử dụng và tiếp cận thông tin của bạn đọc" - chị nhìn nhận.
Theo chị Nhớ, thông qua chuyên mục này, với những thông tin độc quyền, mới, lạ, hấp dẫn, bạn đọc có thêm những góc nhìn và kiến thức mới. Bởi vậy, việc trả phí cho những thông tin này là hoàn toàn xứng đáng. "Điều này cũng tương tự việc mua một cuốn sách hoặc mua một tờ báo in để có thể tích lũy thêm kiến thức, tiếp cận thông tin" - chị so sánh.
Về mức phí, bạn đọc Nguyễn Thị Thu Nhớ cho rằng các gói thu phí trong chuyên mục "Dành cho bạn đọc VIP" khá linh hoạt, phong phú - có từ bài lẻ cho đến gói dài hạn để bạn đọc lựa chọn. Tuy nhiên, để duy trì sự quan tâm của bạn đọc dành cho chuyên mục, cần mở rộng thêm nhiều đề tài "độc, lạ", chuyên sâu hơn nữa. Các sản phẩm cũng nên tăng cường tương tác với bạn đọc thông qua phần hỏi - đáp trực tuyến, giao lưu có thưởng...
PGS-TS Nguyễn Thanh Hiên, nhà sáng lập Công ty CP Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới, nhận định trong bối cảnh công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển mạnh mẽ và làm thay đổi toàn diện ngành báo chí - truyền thông, Báo Người Lao Động cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, từ cách sản xuất nội dung, phân phối thông tin đến cá nhân hóa trải nghiệm bạn đọc.
"Việc tiên phong thu phí đọc báo điện tử với chuyên mục "Dành cho bạn đọc VIP" là bước đi táo bạo, thể hiện tư duy đổi mới, hướng tới một thị trường báo chí chuyên nghiệp, chất lượng, nơi bạn đọc sẵn sàng chi trả để nhận được thông tin giá trị" - PGS-TS Nguyễn Thanh Hiên nhấn mạnh.
Không ngừng cải tiến
Cổng thu phí đọc báo điện tử Người Lao Động với tên gọi "Dành cho bạn đọc VIP" chính thức ra mắt tại lễ kỷ niệm 47 năm ngày thành lập báo (28.7.1975 - 28.7.2022). Sau 3 năm vận hành, chuyên mục đã thu hút một số lượng nhất định bạn đọc trung thành, cùng không ít bạn đọc mua bài lẻ.
Trong quá trình triển khai thu phí báo điện tử, Báo Người Lao Động đã tích cực tương tác, ghi nhận ý kiến đóng góp; tổ chức nhiều chương trình tri ân, tặng quà, giảm giá, gặp gỡ bạn đọc dài hạn để tăng cường kết nối. Chẳng hạn, chương trình "Cảm ơn bạn đọc" với tổng trị giá quà tặng lên đến gần 823 triệu đồng nhân 1 năm ra mắt cổng thu phí; chương trình tặng quà, miễn phí và ưu đãi gói đăng ký tài khoản trong tháng 9-2024 với tổng trị giá 120 triệu đồng; chương trình Mega Sale từ ngày 11 đến 18-11-2024...
Ngoài ra, Báo Người Lao Động cũng tổ chức những đợt cải tiến kỹ thuật mạnh mẽ đối với chuyên mục thu phí, bao gồm cải thiện luồng đăng ký, cách thức đăng ký cho bạn đọc và bổ sung những tính năng mới hấp dẫn.
H.Dương
Bình luận (0)