Sau các bài viết của Báo Người Lao Động liên quan đến chất lượng dịch vụ hai sân bay lớn của Việt Nam, cùng đề xuất bỏ quy định buộc hành khách phải tháo giày, thắt lưng khi kiểm tra an ninh, chuyên gia kinh tế TS Huỳnh Trung Minh cho rằng để nâng chất lượng dịch vụ sân bay, đặc biệt ở hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, cần nhiều giải pháp hơn nữa.
Cần bỏ quy định cởi giày, thắt lưng ở sân bay
Theo ông, Việt Nam đang định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó hàng không là một trong những cửa ngõ chính để thu hút khách tới và trở lại. Khi khách qua sân bay, không chỉ là sự thuận tiện trong giảm thủ tục như "cởi giày, thắt lưng" mà còn cần phải cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Họ cần nhiều hơn những nụ cười. Nếu dịch vụ tốt thì quy trình có chậm một chút, khách vẫn vui vẻ.
"Nếu chỉ rút ngắn thời gian làm thủ tục mà chất lượng phục vụ không cải thiện thì rất khó tạo sự đột phá. Tôi đã từng đi nhiều nước, nhất là những thành phố du lịch, thấy nhân viên nhiều khâu ở sân bay, bao gồm cả khâu xuất nhập cảnh, đều mở nụ cười thân thiện.
Bạn bè tôi là người nước ngoài khi tới Việt Nam, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất, thường than phiền về thời gian chờ đợi để nhập cảnh quá lâu. Những lúc chờ đợi như vậy, một nụ cười của nhân viên ở sân bay là khách cũng cảm thấy bớt mệt mỏi, ấm lòng" – TS Huỳnh Trung Minh phân tích.

Hành khách làm thủ tục qua cửa an ninh ở nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất
Với quy định cởi giày, chuyên gia này kể ông đi rất nhiều nước, nhất là những nước hiện đại như ở châu Âu, không ai phải cởi giày, tháo dép cả. Các khâu làm rất nhanh, gọn, mà vẫn bảo đảm an ninh.
"Tôi vừa đi châu Âu cùng cả gia đình về và ai cũng cảm thấy bất ngờ trước sự thân thiện của nhân viên an ninh cửa khẩu. Họ gặp trẻ em là cười, gặp người lớn cũng chào hỏi vài câu nhẹ nhàng.
Khi kiểm tra hộ chiếu, họ nhìn thấy visa, đóng dấu và trả lại ngay, không hạch sách. Sân bay là nơi tiếp xúc đầu tiên của du khách đối với một điểm đến, một đất nước. Dù quy định phải nghiêm để bảo đảm an ninh, an toàn nhưng thân thiện và lịch thiệp cũng rất cần thiết" – TS Huỳnh Trung Minh lập luận.
Việt Nam đang hướng đến phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Muốn du lịch phát triển, khách đến và trở lại, mỗi nhân viên sân bay cũng cần là một "đại sứ" quảng bá du lịch, đón khách bằng nụ cười, bằng dịch vụ tốt.
Ứng dụng công nghệ để đơn giản quy trình kiểm tra
Với câu chuyện ứng dụng công nghệ để đơn giản quy trình làm thủ tục ở sân bay, các nước đã tự động hóa rất nhiều từ quy trình gửi hành lý - khách tự bỏ hành lý vào, in tem, dán mã... Việt Nam hoàn toàn có thể làm được.

Theo nhiều hành khách từng đi các sân bay quốc tế ở nước ngoài, rất nhiều sân bay không phải cởi giày, thắt lưng khi qua cổng soi chiếu an ninh
"Hiện giờ, chúng ta đã có quầy check-in không gửi hành lý, có máy làm thủ tục check-in tự động; có thể tiếp tục đầu tư thêm máy in thẻ hành lý tự động, máy in thẻ lên máy bay, dành cho những ai chưa quen với mã QR, máy nhận diện khuôn mặt… rút ngắn đáng kể quy trình rồi. Khi đó, không chỉ là tiết kiệm thời gian, chi phí cho hành khách mà còn giảm số lượng nhân sự ở sân bay, tăng sự cạnh tranh, tăng tinh thần phục vụ" – chuyên gia này góp ý thêm.
Liên quan đến giải pháp giảm thời gian chờ đợi khâu xuất nhập cảnh, nhiều bạn đọc của Báo Người Lao Động đề xuất sân bay cần tăng cường ứng dụng công nghệ, triển khai nhập cảnh tự động (auto-gate).
Chị Minh Hoàng (ngụ TP HCM) đề xuất các làn xếp hàng xuất nhập cảnh có thể chia cửa ngoài nhóm ưu tiên, đội bay, có thể chia hàng của người Việt; khu vực ASEAN (nhóm khách không cần visa); nhóm khách khách (cần visa); ưu tiên người già, trẻ em…
Thăm dò ý kiến
Bỏ quy định cởi giày, tháo thắt lưng khi kiểm tra an ninh sân bay
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Bình luận (0)