Các tuyến luồng được nạo vét đã đạt đến độ sâu âm 15,5 m và trở thành luồng sâu nhất cả nước.
Dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải là một trong những dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.414 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm cho phép các cảng ở Cái Mép - Thị Vải có thể đón tàu container từ 160.000 DWT đến 200.000 DWT.
Đây là tin vui cho các doanh nghiệp cảng biển trong những ngày đầu năm 2024. Việc nạo vét tuyến luồng đạt độ sâu âm 15,5 m giúp các cảng ở khu vực Cái Mép - Thị Vải có thể đón được các siêu tàu container chở đầy hàng hóa một cách an toàn mà không phụ thuộc vào thủy triều. Qua đó, góp phần làm tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia, tăng hiệu quả khai thác cảng, hàng hóa.
Cái Mép - Thị Vải là 1 trong 2 cảng biển loại đặc biệt của quốc gia, được đầu tư hạ tầng hiện đại, có năng lực đón tàu trọng tải lên đến 250.000 tấn (khoảng 24.000 TEU). Đây cũng là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ và có tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á.
Hiện nay Cái Mép - Thị Vải đã có khả năng đón được các siêu tàu container lên tới trên 200.000 DWT. Vào tháng 3-2023, tàu container OOCL Spain là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới với sức chở lên đến 24.188 TEU, chiều dài gần 400 m và rộng 61,3 m, cùng mớn nước tàu vào âm 15 m và mớn nước tàu ra âm 15,5 m đã cập cảng Gemalink ở Cái Mép - Thị Vải an toàn.
Là địa phương có cảng biển được xếp hạng cảng đặc biệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được định hướng phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế, gắn với hành lang kinh tế Mộc Bài - TP HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu và hành lang kinh tế xuyên Á, là cửa ngõ ra biển chủ yếu của khu vực Đông Nam Bộ. Đồng thời hình thành 7 trung tâm logistics cấp quốc gia, khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, thu hút nhà đầu tư chiến lược và thiết kế hệ sinh thái hoàn chỉnh và đồng bộ, áp dụng các chuẩn mực hàng đầu quốc tế.
Để thực hiện định hướng trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng quy hoạch mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh tạo thành một mạng lưới thông suốt, hiệu quả với đủ các loại hình vận tải gồm đường bộ, đường hàng không, đường biển, đường thủy nội địa và cả đường sắt.
Tỉnh đang tập trung nguồn lực giải quyết các điểm nghẽn, tận dụng các thế mạnh; phối hợp thực hiện các dự án trọng điểm bao gồm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường Vành đai 4 TP HCM, nạo vét các luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải, nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bình luận (0)