Cao tốc La Sơn - Túy Loan do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào cuối năm 2013. Đến tháng 4-2022, tuyến đường hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác đoạn La Sơn - Hòa Liên với 66km, quy mô 2 làn xe, rộng 12m. Tốc độ cho phép của cao tốc là 60-80km/h.
Mới đây, trên cao tốc La Sơn - Túy Loan xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại Km 36+400 (qua địa phận huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Ô tô khách 45 chỗ ngồi lao xuống vực sâu khiến 2 người tử vong, 20 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do thời tiết có mưa, nhiều sương mù gây hạn chế tầm nhìn và tài xế buồn ngủ.
Nhiều tài xế lưu thông qua cao tốc nhận định tuyến đường tồn tại một số bất cập như nhiều đoạn dốc, khúc cua gấp khiến tầm nhìn bị hạn chế. Tốc độ quy định liên tục thay đổi khiến tài xế dễ mất tập trung.
Trong 66km cao tốc có hơn 11 km xuyên qua Vườn quốc gia Bạch Mã với địa hình đồi dốc tạo nhiều khúc cua.
Nhiều tài xế cho rằng do địa hình dốc nên xe tải trọng lớn khó tuân theo quy định cho phép ở một số đoạn. Điều này dẫn đến các xe phía sau khó vượt, gây ảnh hưởng đến tốc độ khi lưu thông trên cao tốc.
Đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết thực tế cao tốc La Sơn - Túy Loan (giai đoạn 1) được thiết kế và khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi. Tốc độ cho phép tối đa chỉ 80km/h chưa đủ tiêu chuẩn gọi là đường cao tốc. Theo quy định, cao tốc phải dải phân cách nhưng tuyến đường này không có. Theo vị đại diện này, lý do có bất cập trên từ phân kỳ của dự án.
Theo đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, đối với những đoạn cua gấp hay đường đèo dốc đều đã được cắm biển báo, hạn chế tốc độ.
Tài xế chạy nhanh thì khó kiểm soát và dễ gây tai nạn. Đặc biệt, khi thời tiết có mưa, đường trơn và sương mù, tài xế cần tuân thủ tốc độ quy định.
Thượng tá Phạm Hồng Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng, đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên được các đơn vị chức năng dự báo tiềm ẩn tai nạn giao thông. Trước khi đưa vào sử dụng, tuyến đường đã được cảnh báo có nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trong buổi làm việc mới đây với Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu quản lý đường bộ III (Cục đường bộ Việt Nam) cho hay nhiều trường hợp lưu thông trên tuyến đường này chưa đảm bảo về ý thức chấp hành hạn chế tốc độ 60km/giờ đối với xe khách trên 16 chỗ, xe tải trên 10 tấn.
Ngoài kiến nghị CSGT thường xuyên tuần tra, xử lý vi phạm, ông Bình đề xuất lắp đặt hệ thống chiếu sáng, camera giám sát. Các nhà mạng cần bổ sung trạm phát sóng trên tuyến để phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.
Đại diện Ban quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết đang trình bộ ngành, Chính phủ để sớm phê duyệt mở rộng dự án lên quy mô 4 làn xe với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng.
Tháng 2-2023, Thủ tướng yêu cầu không đầu tư cao tốc 2 làn xe. Quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể với tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80- 100km/h; tuyến thẳng nhất có thể, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư, quân sự.
Bình luận (0)