Tôi là một phụ huynh có 3 con, con gái lớn đã tốt nghiệp đại học, đứa kế học lớp 11 và con trai út học năm nay học lớp 6.
Xét về kinh tế, gia đình tôi không quá khó khăn, vẫn dành 1 khoản riêng để mua sắm sách vở, dụng cụ học tập và đồng phục mới cho các con. Song, bản thân tôi vẫn rất đau đầu vì quá có nhiều vấn đề xoay quanh SGK hiện nay.

Việc có nhiều bộ SGK khác nhau khiến học sinh khó trao đổi bài, học nhóm cùng nhau nếu như không học cùng trường. Ảnh: AI
Cụ thể, con gái đầu của tôi sinh năm 2003. Cứ vào dịp hè, tầm khoảng tháng 6 -7 là tôi đưa đi mua SGK. Cảm giác con nhỏ hào hứng đọc sách mới vào dịp hè khiến phụ huynh rất an tâm. Cứ như thế, lần lượt mỗi năm đều mua sách mới, không cần phải lưu ý quá nhiều, sách lúc nào cũng có.
Cũng có năm, con gái dùng lại sách của anh họ, chương trình học không thay đổi gì, nhờ đó tôi tiết kiệm được một ít tiền mua sắm. Con gái không buồn vì dùng sách cũ, ngược lại còn cười phá lên, chạy khắp nhà khoe mọi người khi đọc đến trang sách có vài dòng chữ ghi chú của anh họ. Đó là niềm vui ngày hè, niềm vui của con trẻ khi đọc sách và cũng là niềm vui của phụ huynh như tôi.
Tuy nhiên, những năm gần đây tôi bị xoay như chong chóng vì "sách giáo khoa". Tôi không dám mua sách sớm, cũng không biết phải mua bộ sách nào là đúng với trường. Đăng ký mua sách trễ là hết sách, nhà trường hướng dẫn mua bộ này nhưng tôi lại mua nhầm bộ kia là chuyện bình thường. Trong nhóm chat, phụ huynh cứ than thở vì sao chương trình GDPT mới lại có quá nhiều bộ sách khác nhau.
Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay tôi tranh thủ đến trường hỏi ngày mở bán sách giáo khoa. Tôi mua ngay tại trường và không cần phải chạy tìm mua ở các nhà sách khác nữa. Tiện là thế, nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết điều này.
Mua được sách đầu năm, đó chỉ là vẫn đề tạm thời. Nếu không may, cha mẹ phải chuyển công tác, đồng nghĩa với việc con cái phải chuyển trường sang địa phương khác. Con trẻ lại phải "thích nghi" với việc học ở một bộ SGK mới khác. Điều này có quá bất công với con trẻ hay không?
Tôi là phụ huynh có con học chương trình GDPT 2006 và GDPT 2018. Về nội dung học, tôi không thể nhận xét, ở mỗi giai đoạn, con trẻ sẽ được học những kiến thức khác nhau, chắc chắn là phải cập nhật để kịp với xu hướng. Tuy nhiên, ở góc độ làm mẹ, tôi nhận thấy chương trình mới đang tách dần trẻ con ra xa, những cá thể riêng biệt.
Vào những dịp cuối tuần, lễ tết, tôi không còn thấy bọn nhỏ tụm lại để hỏi han về bài vở, cơ bản các con hiểu rằng ở mỗi trường dạy khác nhau, có hỏi cũng khó mà hiểu được. Việc có nhiều bộ sách, vô tình hình thành những suy nghĩ so sánh như :"À, con Lan học bộ sách A nên không hiểu được bộ sách B"; "Bộ sách A dễ hơn bộ sách B"; Bộ sách A học chậm hơn bộ sách B",...Điều này hoàn toàn không tốt, nhất là với trẻ nhỏ học tiểu học.
Tất nhiên, tôi rất mong con mình giỏi, thành tài và trở thành người tử tế. Thế nhưng từ những "viên gạch" nhỏ nhất đã có sự so sánh, liệu hành trình học tập phía trước của có còn công bằng, hiệu quả hay không?
Bình luận (0)