xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Cao ốc xanh”, “cao ốc thông minh”...

Mai Vân

Đó là cụm từ được nhiều doanh nghiệp (DN), doanh nhân nhắc đến trong thời gian gần đây. Ưu điểm của các cao ốc này là ứng dụng giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm tiết giảm tối đa chi phí hoạt động của các DN. “Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, một trong những ưu tiên hàng đầu là tiết kiệm chi phí ngay tại công sở”. Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Công ty Ánh Sao Xanh, giải thích lý do đơn vị quyết định chuyển văn phòng đến cao ốc CentrePoint (quận Phú Nhuận – TPHCM)

Bắt nguồn từ hệ thống sản phẩm tri thức do đơn vị sản xuất như từ điển, bản đồ định vị, sách điện tử, công cụ dịch tự động..., Công ty CP Lạc Việt muốn ứng dụng cả khái niệm tri thức vào việc thiết kế và xây dựng cao ốc thông minh Lạc Việt (quận Phú Nhuận) vừa được trình làng vào đầu tháng 8. Ông Hà Bính Thân, tổng giám đốc công ty, cho biết: Việc lập trình, cài đặt phần mềm và hệ điều khiển tập trung sẽ nâng cao hiệu năng quản lý cao ốc. Qua máy tính, nhân viên trong tòa nhà có thể điều khiển, kiểm soát từ bất kỳ điểm nào hoặc từ xa các hệ thống an ninh, điều khiển nhiệt độ tại một phòng hoặc một khu vực, bật tắt các thiết bị điện... cho đến việc tra cứu các tài sản tri thức, sách... Bộ phận cảm ứng tự điều chỉnh nhiệt độ phòng so với nhiệt độ ngoài trời sẽ giảm điện năng tiêu thụ từ 15%-30%. Ngoài ra, cao ốc còn được trang bị hệ thống hạ tầng thông tin, không gian đào tạo và hội họp giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên.

Bên cạnh mục tiêu tiết kiệm khoảng 20% năng lượng, cao ốc CentrePoint (do Refico đầu tư, Savills VN độc quyền khai thác) lại được xây dựng theo ý tưởng bảo vệ môi trường thông qua thiết kế hạn chế hiệu ứng nhà kính với hệ thống trao đổi nhiệt, điều tiết gió; mái hắt điều chỉnh ánh sáng bên ngoài nhằm giảm sức nóng mặt trời, giảm thiểu sử dụng hệ thống máy lạnh. Nội thất của cao ốc đều làm từ gỗ, thảm và sơn thân thiện với môi trường. Khu vực chứa rác thải cũng được phân loại rõ giữa rác tiêu hủy và rác tái chế, làm giảm 20% lượng cacbonic thải ra không khí. Theo ông David Clarkin, Giám đốc điều hành Công ty Refico: Không chỉ chúng tôi – nhà đầu tư cao ốc - mà điều đáng mừng là các DN thuê văn phòng đều là những đơn vị có nhận thức đúng đắn trách nhiệm cộng đồng của mình. Dự kiến, sẽ có 900.000 m2 diện tích văn phòng trong 5 năm tới, thải 30% lượng tiêu thụ năng lượng và khí cacbonic ra không khí, vì vậy bên cạnh việc tiết kiệm chi phí hoạt động để đạt hiệu quả cao thì ý thức bảo vệ môi trường cũng nên được các DN lưu tâm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo