xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Chúng tôi là công ty gia công !”

Trang Châu

Bao giờ cũng vậy, ngành dịch vụ luôn đem lại nhiều lợi nhuận, thậm chí còn là siêu lợi nhuận; ngược lại, ngành gia công chỉ lấy công sức làm lời, lợi nhuận chẳng được bao nhiêu.

Vì lý do đó mà ngành gia công luôn được nhà nước nâng đỡ, bảo trợ. Và cũng vì lý do đó mà chính các chủ doanh nghiệp cũng ngại ngùng khi thừa nhận doanh nghiệp mình chỉ chuyên gia công và họ có khuynh hướng chuyển sang ngành khác hoặc mở rộng kinh doanh để tìm thêm lợi nhuận.

Mới đây, tại buổi gặp gỡ các chuyên gia Việt kiều, ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty TMA Solutions, vui vẻ thừa nhận: “công ty chúng tôi chuyên gia công”. Với niềm tự hào ấy, ông Lệ giải thích, gia công đâu phải là xấu, đặc biệt là gia công phần mềm. Ngành công nghệ cao ở nước ta đi sau các nước khác trong khu vực đến hàng chục năm và hiện vẫn hết sức khó khăn khi đuổi theo tốc độ phát triển của các nước khác trên thế giới. Nhờ gia công, kiểm lỗi phần mềm mà các kỹ sư Việt Nam mới có dịp được tận mắt nhìn thấy các phần mềm siêu việt được lập trình, thiết kế như thế nào, chứ bình thường thì không ai cho tiếp cận các sản phẩm công nghệ một cách thoải mái như thế. Do đó, có thể nói rằng chính nhờ gia công mà ngành công nghệ cao của Việt Nam có dịp tiếp cận một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất ngành công nghệ cao của thế giới.

Đó là ở khía cạnh vĩ mô. Còn về mặt vi mô, ông Lệ nhận thấy, ít nhất ông cũng mang về cho hàng trăm nhân viên của mình mức lương trung bình đến 500 USD/tháng và cho những cán bộ, kỹ sư cao cấp với mức lương cực hấp dẫn: 3.000 USD/tháng.

Nhìn nhận những mặt tích cực của gia công, ông Lệ đã biến mặc cảm gia công thành lợi thế kinh doanh và những nhân viên của ông, với mức lương tương đối như thế, có thể (ít ra) không trở thành gánh nặng cho xã hội. Như cách ông Lệ nói: “Tôi không có tham vọng to tát là trở thành một doanh nhân biết cống hiến cho xã hội, mà tôi chỉ nghĩ rằng hãy lo cho nhân viên của mình tươm tất cái đã”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo