Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Sơ suất nhỏ, hậu họa lớn!

Theo TBKTVN

“100-1=0”, phép tính này có vẻ như vô lý, nhưng trên thương trường, đặc biệt là trong hoạt động xuất nhập khẩu, điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Có những sơ suất rất nhỏ bé, tưởng chừng như một sự vô tình và chẳng đáng nói đến nhưng rồi câu chuyện về những "cây kim nhỏ có thể giết chết người" thì đã không ít doanh nghiệp Việt Nam phải ngậm ngùi chia sẻ cho nhau

Cuối năm 2003, nhận được sự ủy thác của một công ty du lịch biển, VNC - một công ty xuất nhập khẩu tại Hà Nội - đã ký hợp đồng nhập khẩu một lô xuồng cứu hộ hiện đại từ Nhật Bản. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, các cán bộ được cử đi ký hợp đồng đã xem xét cẩn thận từng điều khoản, tính toán kỹ càng mức giá thị trường, tỉ giá hối đoái, điều kiện cơ sở giao hàng và cước vận chuyển lô hàng từ cảng Hải Phòng về cơ sở. Cẩn tắc vô áy náy, các cán bộ trên cũng đã mất khá nhiều thời gian và công sức để thương thảo với nhà xuất khẩu, yêu cầu dành cho mình ưu đãi: Đóng gói riêng các thiết bị dễ hỏng hóc của xuồng cứu hộ để bảo đảm khi hàng về tới cảng, mọi thứ phải thật hoàn thiện. Bởi vì đây là một mặt hàng rất nhạy cảm, liên quan tới tính mạng con người. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên, công ty cộng tác với một công ty du lịch lớn cho nên việc giữ chữ tín phải đặt lên hàng đầu.

Những việc lớn đã xong xuôi, chỉ còn việc cử người đi nhận hàng từ cảng về. Nghĩ đây là một việc đơn giản, trưởng phòng quyết định giao việc cho môtå nhân viên trẻ rất nhiệt tình, nhanh nhẹn với lời dặn dò: "Dù thế nào đi chăng nữa, cũng phải giao hàng cho khách đúng thời hạn, chữ tín là vàng".

Nhân viên này đã xuống cảng từ rất sớm, lo liệu "cửa trước” theo đúng thông lệ. Chỉ còn việc đợi tàu về cảng. Nhưng thật không may, do một sự cố nhỏ về thời tiết, tàu cập cảng muộn hơn 2 giờ. Chính vì thế mà lại trùng vào giờ giao ban của cảng. Chờ đợi quá suốt ruột mà cả trưởng phòng lẫn khách hàng đều gọi điện giục giã, nhân viên này chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng nhận hàng, giao cho khách, hoàn thành niệm vụ "chữ tín là vàng". Thế là anh ta nảy ra "sáng kiến" lo nốt cả phần "thông lệ" cho ê kíp vừa thay ca nên được ưu tiên vào cảng nhận hàng ngay khi giờ giao ban kết thúc. Nhận hàng xong xuôi, anh hăm hở gọi điện báo cáo với trưởng phòng, xếp hàng lên ô tô, đưa về cơ sở, lòng cảm thấy rất nhẹ nhõm và tự hào vì đã hoàn thành công việc.

Nhưng niềm vui chưa được bao lâu, khách hàng đã gọi điện khiếu nại: Toàn bộ lô hàng đều bị thiếu hụt dây an toàn, mà xuồng cứu hộ không có dây an toàn thì chẳng còn giá trị gì nữa. Ngay lập tức, nhân viên này đã phải lao xuống cảng, lo thêm một phần “thông lệ” nữa để được vào kho bãi tìm lại số dây cứu hộ bỏ sót của mình. Sau rất nhiều thời gian tìm kiếm và mặc dù đã huy động được thêm các nhân viên của cảng, cuối cùng anh cũng phải chấp nhận sự thật: Lô hàng được chuyển về Việt Nam hoàn toàn không có dây cứu hộ gửi kèm.

Liên lạc với nhà xuất khẩu, anh ta mới được biết, vì theo yêu cầu của Công ty VNC, thiết bị quan trọng sẽ được đóng gói riêng, nên trong quá trình vận chuyển hàng lên tàu, những bao kiện này đã bị bỏ sót lại. Ấy là sơ suất từ phía nhà xuất khẩu, do đó, họ cam kết sẽ gửi ngay chuyến tàu sau số dây đai an toàn cho công ty. Tuy nhiên, bên cạnh việc phải xin lỗi “khách hàng của mình”, công ty lại phải đối mặt với một vấn đề nữa: Nộp thuế nhập khẩu cho những bao kiện chứa dây an toàn sẽ được nhập về trong thời gian tới. Bởi vì, do quá nhanh nhảu, nhân viên được giao nhiệm vụ đã hoàn thành toàn bộ thủ tục hải quan nhập khẩu lô hàng và ký xác nhận lô hàng hoàn toàn đầy đủ. Như vậy, những bao kiện dây an toàn sẽ được coi là một lô hàng mới. Để có thể nhận hàng, công ty sẽ phải làm thủ tục hải quan thêm một lần nữa và đóng thuế nhập khẩu cho số lượng dây an toàn này lần thứ hai. Điều đáng nói ở đây là xuồng cứu hộ được hưởng mức thuế ưu đãi hơn so với với dây đai, do đó, có thể nói, công ty đã phải chịu một thiệt hại không nhỏ.

Không những thế, các khách hàng của công ty là công ty du lịch, vì chưa có xuồng cứu hộ, đã phải giảm bớt hoạt động của mình trong thời gian đông khách. Mức thiệt hại không nhỏ. Để thể hiện “chữ tín” của mình công ty đã phải ngậm ngùi bỏ ra một khoản đền bù kha khá. Cuối cùng, bao công sức bỏ ra, đàm phán, ký kết hợp đồng, chỉ vì một lỗi nhỏ, công ty đã lỗ nặng trong thương vụ này.

Như vậy là, nếu không như các cụ vẫn nói “khôn ba năm, dại một giờ”, thì câu chuyện về những phép tính “100 – 1 = 0” này vẫn không phải là chuyện của chỉ một vài doanh nghiệp. Hy vọng các quý doanh nghiệp hãy cẩn tắc trong từng hành động nhỏ nhất, để bảo đảm tính an toàn cho các thương vụ của mình...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo