Thay đổi tư duy kinh doanh

Tin mới

10/06/2008 22:53

Ngành kinh doanh bán lẻ VN còn ở mức cơ bản, mô hình bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại...) chỉ chiếm 20%. Theo bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp, lâu nay chúng ta không coi trọng khâu thương mại mà chỉ quan tâm thúc đẩy sản xuất nên cơ sở vật chất và nguồn vốn của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực thương mại còn nhiều khó khăn

Người tiêu dùng đang bị thu hút bởi các siêu thị lớn của nước ngoài vì tin tưởng hàng hóa ở đây bảo đảm đúng chất lượng công bố, ít nguy cơ bị hàng giả, hàng kém chất lượng... Hệ thống bán lẻ nội địa chưa tạo được niềm tin đó, chưa chú ý đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoài, Trưởng Khoa Kinh tế Phát triển Trường Đại học Kinh tế TPHCM, cho rằng một trong những nhược điểm của người VN là không thích làm việc chung, ít khi ngồi lại, hợp tác với nhau. Điều này giải thích nguyên nhân vì sao các DN trong nước không tìm được tiếng nói chung và khó hợp tác, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ. Quan trọng hơn, nhà bán lẻ phải thay đổi tư duy kinh doanh. Bản thân mỗi cửa hàng, mỗi siêu thị phải tự vươn lên đạt tiêu chuẩn nhất định và cạnh tranh lành mạnh, không tìm cách triệt tiêu lẫn nhau. Việc liên doanh liên kết phải được thực hiện trên cơ sở tương đồng nhiều yếu tố và tìm được tiếng nói chung, tránh tình trạng liên kết đơn thuần chỉ là phép tính cộng. Hiện một số DN bán lẻ VN đã tiến hành mua cổ phần của DN cùng ngành nghề để tăng liên minh, giảm đối thủ (một vài DN chọn mua cổ phần, mua lại nhà máy của những DN nước ngoài đang có mặt tại VN để xác định thị phần trước khi những đại gia khác xuất hiện). Chọn liên kết với nước ngoài, chắc chắn DN đã tính toán kỹ hiệu quả liên kết này, đặc biệt có thể học hỏi, khai thác thế mạnh của DN nước ngoài về vốn, hàng hóa, kỹ năng làm tăng giá trị gia tăng; hay các liên doanh đã ký kết nhưng chưa thống nhất được quan điểm chung (chẳng hạn như liên kết 4 bên giữa Saigon Co.op, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Tập đoàn Phú Thái, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội) chuẩn bị cơ cấu lại vốn, tập trung quyền quyết định vào một vài thành viên, khắc phục tình trạng “ông nói gà, bà nói vịt”.

T. Nhân – T. Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN CÙNG MỤC
XEM
TIN MỚI