xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thời điểm đầu tư thuận lợi?

Minh Hà

Lạm phát bước đầu đã được khống chế, căng thẳng trên thị trường tiền tệ đang có dấu hiệu giảm nhiệt, thị trường chứng khoán bắt đầu khởi sắc, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lập kỷ lục mới... Đó là những điểm sáng của kinh tế VN. Tuy nhiên, yếu tố khiến các nhà bình luận quốc tế đánh giá cao hơn cả là sự ổn định chính trị và quyết tâm của Chính phủ VN trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Trong một báo cáo về VN mới đây, Bank Credit Analyst (BCA)-một tổ chức nghiên cứu độc lập có uy tín của Canada- đã đánh giá cao triển vọng của kinh tế VN và cho rằng những khó khăn hiện nay của VN chỉ là nhất thời. Chính sức cạnh tranh và hấp dẫn của VN đã khiến nguồn vốn FDI liên tục đổ vào và VN đang thay thế Trung Quốc như một nhà sản xuất có mức chi phí thấp. BCA cũng cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào VN, vì so với đỉnh điểm tháng 2-2007, cổ phiếu tại VN đã giảm 45% tính theo USD. Giá bất động sản cũng đã giảm 40% trong năm nay.

Một số chuyên gia kinh tế cũng cùng chung nhận định giá cổ phiếu thời gian qua đã xuống đến đáy và ngày càng có ít nhà đầu tư nước ngoài bán ra. Ngược lại, dòng vốn đầu tư gián tiếp đang quay trở lại VN. Hiện đã có 46 quỹ đầu tư nước ngoài chuyên đầu tư vào VN, phần lớn nhắm vào thị trường chứng khoán và bất động sản. Ngoài ra, còn ít nhất 3 quỹ mới khác với số vốn khoảng 150 triệu USD chuyên đầu tư vào chứng khoán, sắp ra mắt tại VN. Thậm chí, có nhà phân tích còn lạc quan cho rằng thời kỳ tụt giảm của chứng khoán đã bắt đầu chấm dứt.

Tuy nhiên, theo TS Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn tài chính-tiền tệ quốc gia thì chớ vội lạc quan với các diễn biến kinh tế kể trên, bởi những khó khăn nội tại của nền kinh tế vẫn còn đó. Vì vậy, cần tiếp tục các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ. Đồng thời công khai, minh bạch các chủ trương chính sách để người dân, nhà đầu tư tự quyết định lựa chọn. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, để khai thông sản xuất. Đơn giản thủ tục hành chính trong hoạt động đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn FDI để có thêm nhiều dự án đi vào hoạt động; tạo thêm nguồn cung hàng hóa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo