xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chế tài trách nhiệm công vụ

Phạm Dương

Cán bộ, công chức, viên chức ở Hà Nội nếu lơ là, chậm trễ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao khi xử lý hồ sơ trực tuyến có thể bị xem xét, xử lỷ nghiêm trách nhiệm.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo người đứng đầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra… những hồ sơ trực tuyến nộp từ Cổng Dịch vụ công quốc gia quá hạn xử lý. Chính quyền thành phố yêu cầu khẩn trương xử lý dứt điểm các hồ sơ trực tuyến đã quá hạn xử lý.

Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội yêu cầu thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp có hồ sơ gửi trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bị quá hạn xử lý. Đồng thời, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu, điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Với nỗ lực cải cách thủ tục hành chính - một trong những vấn đề được người dân và doanh nghiệp rất quan tâm, TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thành phố xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm; luôn chú trọng rà soát, công bố, công khai các thủ tục hành chính, xây dựng những quy trình liên thông thủ tục, quy trình giải quyết công việc hành chính… Tuy nhiên, thủ tục hành chính vẫn là điều mà người dân và doanh nghiệp cho rằng cần phải cải thiện nhanh, mạnh mẽ hơn nữa.

Nhằm tạo chuyển biến căn bản trong cải cách thủ tục hành chính, một trong những trọng tâm được TP Hà Nội coi trọng là khuyến khích người dân, doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến, giảm hồ sơ nhận trực tiếp. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời gia tăng tính công khai, minh bạch để giảm phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Sau khi triển khai dịch vụ công trực tuyến từ năm 2019 theo Đề án 06, Hà Nội đã đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, được triển khai trên nhiều phương tiện hiện đại. Để khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia dịch vụ công trực tuyến, Hà Nội tới nay chưa ban hành mức thu phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Dù vậy, do nhiều nguyên nhân, đến nay vẫn còn tới 70% người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp. Bên cạnh những nguyên nhân như: Chất lượng, hiệu quả trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự thuận tiện…, tình trạng chậm trễ trong xử lý hồ sơ cũng là một lý do khiến người dân, doanh nghiệp e ngại, băn khoăn lựa chọn hình thức này. Không ít người đã có suy nghĩ rằng việc chậm trễ là do… gửi hồ sơ trực tuyến thay vì trực tiếp!

Với việc quy trách nhiệm và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức nhiều lần chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, TP Hà Nội kỳ vọng thúc đẩy, khuyến khích hơn nữa người dân và doanh nghiệp gửi hồ sơ trực tuyến.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo