Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

CHIA SẺ KINH NGHIỆM: Mở quán ăn, chọn mặt bằng thế nào?

Bài và ảnh: Ngọc Ánh

Mặt bằng quyết định 80%-90% thành công của quán ăn. Đó là đúc kết của anh Mai Tuấn Anh sau 8 năm làm việc trong ngành kinh doanh ẩm thực (F&B).

Mai Tuấn Anh hiện là Giám đốc Công ty TNHH Yam Kitchen, đồng thời phát triển một số thương hiệu như Cusami, Mười Thương - lẩu gà lá é Phú Yên, Hẹ Quán - bánh canh hẹ Phú Yên. Anh cho biết đã nếm trải nhiều thất bại trong ngành F&B và từng đóng cửa một số mặt bằng không hiệu quả.

Dưới đây là một số kinh nghiệm mà anh Tuấn Anh rút ra được với mô hình quán ăn vừa và nhỏ, kinh doanh các món Việt như: bún, phở, cháo, bánh canh... với giá 40.000 - 60.000 đồng/suất - phân khúc được nhiều người khởi nghiệp lựa chọn nhất bởi thị trường rộng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng:

KINH NGHIỆM Mở quán ăn: Chọn mặt bằng quyết định thành công kinh doanh F&B - Ảnh 1.

Anh Mai Tuấn Anh giới thiệu các sản phẩm từ dự án “Cusami” - đoạt giải nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2024 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức

Khi kinh doanh, việc đầu tiên là cần đặt ra giới hạn về chi phí thuê mặt bằng. Với mặt bằng ở khu vực trung tâm, giá thuê mặt tiền không nên quá 40 triệu đồng, trong hẻm ô tô đi được không quá 25 triệu đồng và mặt bằng giáp khu trung tâm không quá 15 triệu đồng/tháng. 

Mặt bằng tốt sẽ quyết định loại hình ẩm thực và giúp chủ quán thu hút khách hàng đông. Khi chọn mặt bằng cũng cần tính đến việc khai thác khách trên các ứng dụng giao thực phẩm (Foodapps) để có thể đóng góp 20%-50% doanh thu, khai thác tối đa công suất quán.

Vỉa hè của mặt bằng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu vỉa hè quá hẹp, chỉ để được 2-3 xe máy thì chủ quán phải tốn phí thuê mặt bằng để xe và thuê thêm bảo vệ coi xe riêng cho vị trí này hoặc trả phí trông xe máy 5.000 đồng/chiếc. Nếu chủ quán không chi trả các khoản này thì khả năng mất khách rất cao vì nhiều người chưa sẵn sàng để đi bộ hoặc tự tìm chỗ gửi xe và trả tiền.

Dù kinh tế khó khăn nhưng cơ hội mở quán ăn vẫn rất lớn vì thị trường luôn có chỗ cho người mới. Nếu làm đúng từ đầu và thêm chút may mắn thì khả năng thành công vẫn cao. Trong đó, yếu tố mặt bằng là quan trọng số 1 với ngành F&B.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo