icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chính quyền địa phương 2 cấp: Chuyện từ người trong cuộc

NHÓM PHÓNG VIÊN

Ở nhiều địa phương tại TP HCM, người dân không còn cảm giác lạc lõng, chờ đợi mỗi khi làm thủ tục hành chính.

Tại TP HCM, chính quyền địa phương 2 cấp đang thể hiện là mô hình phù hợp để phát triển kinh tế - xã hội. Phía sau điều tích cực ấy là những đóng góp không nhỏ từ sự nhiệt tình của cán bộ, sáng kiến tại cơ sở, tinh thần đồng lòng của người dân và doanh nghiệp…

Lãnh đạo "trực chiến"

Các cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhà Bè đã quen với hình ảnh Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Trần Minh Hiến có mặt điều hành và "xắn tay" giải quyết tình huống cụ thể mỗi ngày.

Thường xuyên hòa mình vào không khí phục vụ người dân, ông Hiến cảm nhận họ hài lòng khi lãnh đạo xã có mặt trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để điều hành, xử lý trên tinh thần "Không có hồ sơ trả lại mà không hướng dẫn người dân".

Chính quyền địa phương 2 cấp tại TP HCM: Phục vụ người dân hiệu quả hơn bao giờ hết - Ảnh 1.

TP HCM được chờ đợi phát triển nhanh trên mọi lĩnh vực sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ông Hiến cho hay tất cả hồ sơ người dân nộp vào được cán bộ, công chức nhận và xử lý. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ sẽ trao đổi, chỉ rõ nội dung thiếu và hướng dẫn bổ sung, không để người dân quay về mà còn mơ hồ.

"Có trường hợp đi xe lăn đến làm giấy phép xây dựng nhà ở mà không có người thân đi cùng, tôi đã chỉ đạo nhanh để cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn làm hồ sơ" - ông Hiến dẫn chứng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ sau ít ngày vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhà Bè tiếp nhận gần 4.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó không ít thủ tục phức tạp như nhà đất, xây dựng… 

Ngoài việc bố trí 10 quầy tiếp nhận và trả kết quả, trung tâm còn thành lập 5 tổ xử lý, hướng dẫn và được người dân đánh giá cao.

Ngược về khu vực trung tâm TP HCM, ở phường Diên Hồng, nhiều cán bộ cho hay sớm thích nghi với công việc mới. 

Ông Ngô Quốc Huy, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND phường Diên Hồng, cho rằng kinh nghiệm từ phường 4, quận 10 cũ mang đến thuận lợi đáng kể. Bản thân ông chủ động nghiên cứu về chức trách, nhiệm vụ, vai trò của mình và định hướng được những nội dung cần tập trung thực hiện.

Bà Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Diên Hồng, cho biết trong 3 tuần đầu tiên, khối lượng công việc tăng nhiều nhưng bù lại là niềm phấn khởi khi nhận được sự đồng tình, chia sẻ của người dân.

Theo bà, đây cũng là thuận lợi và động lực lớn cho đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

"Khi đi làm thủ tục, do lường trước vấn đề có thể phát sinh sau khi sáp nhập phường nên người dân đã chủ động mang theo các giấy tờ. Họ rất nhiệt tình, phối hợp tốt với cán bộ để hoàn thành hồ sơ nhanh và chính xác nhất" - bà Đặng Thị Ngọc Bích đề cập những thuận lợi khi người dân thông cảm và chủ động.

Khích lệ từ nhiều phía

Tại phường Tăng Nhơn Phú, khẳng định lấy tiêu chí phục vụ tốt người dân làm đầu, bà Cao Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường, thông tin Trung tâm Phục vụ hành chính công có 2 Phó Chủ tịch UBND phường luân phiên ký trả thủ tục hồ sơ hành chính. Những hôm hồ sơ nhiều, Chủ tịch UBND phường cũng tham gia nhằm hướng tới mục tiêu trôi chảy tối đa.

Theo bà Châu, không riêng lãnh đạo phường, mỗi người trong đội ngũ cán bộ, công chức khi vận hành chính quyền mô hình mới phải đảm đương rất nhiều đầu việc. 

Phường sẽ ghi nhận yếu tố ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, giải quyết hay quy trình xử lý thủ tục cho người dân để kiến nghị cấp thẩm quyền. Qua đó, có giải pháp hoàn thiện hơn công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tại phường Bình Tân, nhớ lại những ngày đầu mới đi vào hoạt động, bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công, cho hay có chút khó khăn, áp lực. Về sau, bộ máy đi vào ổn định, mọi việc bắt đầu trôi chảy, nhịp nhàng. Càng làm việc, bà càng thấy tính đúng đắn và cần thiết khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Ông Lê Đình Cường, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị phường Bình Tân, cũng thừa nhận đã gặp áp lực trong những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ trong mô hình chính quyền mới. Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị liên tục nhận phản ánh của người dân liên quan trật tự xây dựng, lòng lề đường, sự cố hạ tầng kỹ thuật… Dù thời điểm nào trong ngày, khi tiếp nhận phản ánh thì cán bộ cũng lập tức giải quyết. Sự hài lòng của người dân cộng thêm chỉ đạo sát sao từ cấp trên đã giúp ông giảm dần áp lực.

Thấu tình, đạt lý

Trong lúc ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lái Thiêu, phóng viên bắt gặp tình huống cảm động giữa bà Nguyễn Thị Thảo (70 tuổi) và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, ông Nguyễn Thanh Tâm. Vừa thấy ông Tâm, bà Thảo chạy tới bắt tay, liên tục cảm ơn người đứng đầu phường.

Chính quyền địa phương 2 cấp tại TP HCM: Phục vụ người dân hiệu quả hơn bao giờ hết - Ảnh 3.

Khoảnh khắc người dân xúc động cảm ơn lãnh đạo phường Lái Thiêu .Ảnh: THANH THẢO


Bà Thảo có thửa đất nằm trong diện quy hoạch. Trong quá trình xử lý, hồ sơ bị "đẩy lui đẩy tới" khiến bà rất lo lắng và không biết gia đình nhận hỗ trợ, bồi thường thế nào. Biết được câu chuyện, ông Tâm mời bà lên làm việc trực tiếp, đồng thời cam kết chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý trọn tình, vẹn nghĩa và đúng quy định.

"Với sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng và nhân văn của ông Tâm, gia đình tôi được hỗ trợ 1 suất tái định cư. Khi hay tin, tôi mừng không ngủ được, vội tìm đến đây để cảm ơn người lãnh đạo tận tâm này" - bà Thảo xúc động.

UBND TP HCM vừa ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp xã thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn giai đoạn 1, có hiệu lực thi hành từ ngày 31-7-2025.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết cá nhân nào yếu thế nếu có nhu cầu làm hồ sơ cá nhân, Đảng ủy phường chỉ đạo giao cho khu phố hoặc cán bộ phường xuống tận nhà phục vụ... Việc này đúng với tinh thần gần dân, sát dân, vì dân.

Sự tận tâm, nỗ lực khắc phục trở ngại, nhất là khối lượng công việc, để phục vụ người dân tốt nhất cũng diễn ra tại nhiều địa phương ở TP HCM.

Tại phường Vũng Tàu, bà Trần Thị Bích Vân là Phó Chủ tịch UBND phường kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công. 

Điều dễ nhận thấy từ nữ cán bộ này là ít khi than phiền, thay vào đó là thái độ tích cực, khả năng làm việc nhóm và luôn tìm cách cân bằng giữa áp lực và trách nhiệm. Khi xảy ra vấn đề liên quan phản ánh của người dân, bà là người trực tiếp gặp gỡ để tìm hiểu nguyên nhân cũng như phương án xử lý.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Bí thư Đảng ủy phường Vũng Tàu, xác nhận bà Vân đảm nhận nhiều công việc nhưng luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. 

Điều mà Bí thư Đảng ủy phường nói cũng là cảm nhận của không ít người dân. "Vừa rồi, tôi có phản ánh một vấn đề chưa hài lòng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ngay lập tức, bà Vân mời tôi đến làm việc, giải quyết rất thấu tình, đạt lý"- một công dân ở phường Vũng Tàu nhớ lại. 

(Còn tiếp)

Phát huy lợi thế tuổi trẻ

Nguyễn Ngọc Như Ý, sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP HCM, là chiến sĩ Mùa hè xanh đã tích cực hoạt động ở 2 phường Chánh Hưng, Phú Định trong bước đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Chính quyền địa phương 2 cấp tại TP HCM: Phục vụ người dân hiệu quả hơn bao giờ hết - Ảnh 4.

Với Như Ý, Chiến dịch Mùa hè xanh mới là khởi đầu quá trình cống hiến .Ảnh: ÁI MY

Như Ý cho biết cùng các sinh viên là đoàn viên thanh niên, cô có nhiệm vụ hướng dẫn người dân lấy số thứ tự trực tuyến, giúp họ chủ động giải quyết hồ sơ cá nhân, đúng mục tiêu chuyển đổi số - biến "phụ thuộc" thành "tự làm", từ đó nâng cao năng lực công dân số. Với tinh thần tận tâm, điều khiến Như Ý hạnh phúc nhất là nhìn thấy nụ cười, nghe lời cảm ơn chân thành từ người dân.

Phường Bình Tân cũng là một trong nhiều nơi phát huy lợi thế của lực lượng trẻ. Bà Hứa Thị Thảo Phương kể khi vừa tới Trung tâm Phục vụ hành chính công, bà được các đoàn viên tiếp đón niềm nở. Họ ngồi cùng và hướng dẫn bà điền từng thông tin một cách cặn kẽ.

"Tôi không thường xuyên làm các thủ tục nên rất lạ lẫm. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của họ mà hồ sơ của tôi hoàn thành rất nhanh" - bà Phương cảm kích.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo