Đây là nội dung tờ trình Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tại Tờ trình, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án, cũng như điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026.
Bộ GTVT cũng đề xuất điều chỉnh chủ trương, cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, giai đoạn 1 chỉ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng (đường băng số 1). Các giai đoạn sau sẽ đầu tư xây dựng thêm 3 đường băng.
Quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường băng số 3 bên cạnh và cách đường băng số 1 đang đầu tư 400 m để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Cụ thể, có thể đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi 1 đường băng trục trặc. Trường hợp sân bay Long Thành phải tạm dừng khai thác khi có sự cố trên đường băng thì sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng thêm khoảng 360 lượt cất hạ cánh/ngày đêm để hỗ trợ, do Tân Sơn Nhất hiện đã sắp tiệm cận công suất quy hoạch.
Việc bổ sung thêm đường băng còn đảm bảo sự khai thác liên tục của sân bay. Nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng thêm đường băng, sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay và bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng.
Về hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT cho biết hiện nay, để đảm bảo tĩnh không khai thác cho đường băng số 1, phần nền của đường băng số 3 đã được san nền đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung thêm một số chi phí (như chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết bị...).
Sơ bộ tổng mức đầu tư đường băng số 3 khoảng 3.455 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ nhỏ và vẫn nằm trong tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 do ACV thực hiện là 99.019 tỉ đồng (do sử dụng dự phòng và tiết kiệm sau đấu thầu).
Vì vậy, Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư ngay đường băng số 3 có chi phí không lớn, vẫn nằm trong tổng mức đầu tư và đem lại lợi ích cho việc quản lý, khai thác sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.
Việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường băng số 3 từ giai đoạn 3 của dự án sang giai đoạn 1 là nội dung thay đổi về quy mô của giai đoạn 1.
Tiến độ thực hiện đầu tư đường băng số 3 khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Như vậy, trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024, sẽ hoàn thành đường băng số 3 vào cuối năm 2026.
Ngoài ra, quá trình thực hiện giai đoạn 1 cũng có những khó khăn, dẫn tới chưa đáp ứng tiến độ. Do đó, Bộ GTVT đánh giá đến năm 2026, các dự án thành phần mới có thể hoàn thành.
Từ đây, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Bình luận (0)