Ngày 28-3, Ban Pháp chế HĐND TP HCM có buổi giám sát về tình hình thực hiện công tác quản lý, bảo quản và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (VPHC) bị tạm giữ, tịch thu trên địa bàn TP HCM với Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt (PC08 - Công an TP HCM) và Cục Quản lý thị trường TP.
Thông tin tại buổi làm việc, Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó trưởng Phòng PC08, cho biết tổng số tang vật, phương tiện VPHC bị tạm giữ, tịch thu của đơn vị hiện nay là 31.511. Trong đó, 34 ô tô, 1.252 xe ba bánh, 30.219 xe máy và 6 xe đạp.
Thượng tá Đoàn Văn Quới phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NY.
Số phương tiện này được tạm giữ tại 7 kho, bãi thuộc PC08.
Lãnh đạo PC08 đánh giá các kho, bãi tạm giữ, tịch thu đang trong tình trạng quá tải, điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo. Một số kho bãi chưa có nhà để xe, một số kho bãi là đi thuê hoặc mượn của các đơn vị khác tại TP.
Về nguyên nhân quá tải, Thượng tá Đoàn Văn Quới nhìn nhận do tốc độ xử lý phương tiện VPHC không đồng mức với số lượng phương tiện bị tạm giữ, tịch thu. Trong các đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông, mỗi ngày lực lượng CSGT TP HCM tạm giữ gần 500 phương tiện vi phạm (trong đó PC08 khoảng 200 phương tiện, số còn lại là của lực lượng CSGT các quận, huyện, TP Thủ Đức).
Ban Pháp chế HĐND TP HCM tại buổi làm việc. Ảnh: NY.
Trong khi đó, quy trình xử lý phương tiện tạm giữ, tịch thu phức tạp, gây mất nhiều thời gian nên phương tiện VPHC phải lưu tại bãi trong thời gian dài. Cụ thể, thượng tá Quới dẫn chứng đối với 1 phương tiện khi đến hạnh thanh lý phải được Bộ Công an thẩm định, sau đó Công an TP mới ký thanh lý. Tiếp theo, cơ quan chức năng phải mời Sở tài chính, trung tâm đấu giá... định giá phương tiện.
Lãnh đạo PC08 cho biết để khắc phục về cơ sở vật chất của các kho, bãi thuộc đơn vị, trong năm 2023, đơn vị dự kiến nâng cấp hệ thống PCCC tại bãi tạm giữ An Sương và Hiệp Bình, trang bị hệ thống camera giám sát tại bãi 55 Hoàng Diệu và kho Lê Minh Xuân.
Để giảm tải áp lực trong công tác quản lý, bảo quản và xử lý tang vật, phương tiện VPHC bị tạm giữ, tịch thu tại các kho, bãi như hiện nay, Thượng tá Đoàn Văn Quới đề nghị đoàn giám sát tham mưu UBND TP đầu tư xây dựng 4 vị trí kho, bãi vệ tinh (ở 4 hướng đông tây nam bắc) quanh TP HCM. Việc xây dựng để lực lượng CSGT TP HCM, công an các quận, huyện và TP Thủ Đức cùng sử dụng.
Theo Thượng tá Quới, trong năm 2022, TP HCM có 650 người chết do tai nạn giao thông. Để kéo giảm tai nạn giao thông, CSGT phải mạnh tay xử lý các "xe mù, xe mờ" chạy trên đường.
"Khi có kho tạm giữ đủ đáp ứng, lực lượng CSGT mới có thể tiếp tục mạnh tay xử lý các phương tiện mù mờ, không đèn không thắng lưu thông ra đường, từ đó kéo giảm tai nạn giao thông", Thượng tá Quới nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thượng tá Quới còn kể các quy định hiện nay gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo quản và xử lý tang vật, phương tiện VPHC. Cụ thể, khi phương tiện chưa bán đấu giá được nhưng kinh phí thuê kho, giám định, đăng báo, bồi dưỡng cho các bộ làm công tác liên quan... vẫn phải đảm bảo.
Từ đó, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt đề xuất điều chỉnh quy trình về bán đấu giá phương tiện VPHC bằng cách cho tạm ứng trước kinh phí dùng để giám định, đăng báo, sau khi bán được thì hoàn tiền lại.
Không phải tất cả phương tiện bị phơi nắng
Cũng tại buổi làm việc, Thượng tá Quới cho biết mặc dù có tình trạng quá tải tại các kho, bãi tạm giữ nhưng không phải tất các phương tiện đều bị phơi nắng, phơi mưa.
Phó Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết đa số kho, bãi tạm giữ đơn vị đều có mái che. Bên cạnh đó, việc đưa phương tiện ra bên ngoài bãi không có mái che đều được phân loại nhằm giảm tải áp lực cho công tác quản lý, bảo quản và xử lý tang vật, phương tiện VPHC bị tạm giữ, tịch thu.
Cụ thể, đây là các phương tiện không số khung số máy, cũ nát và người vi phạm không đến làm việc. Đối với trường hợp người vi phạm phối hợp làm việc, xe còn tốt sẽ thì lưu kho, bãi có mái che, bảo quản ở mức tốt nhất để trả lại cho người dân.
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM giải thích thêm những phương tiện không có số khung, số máy tức là đã không đủ điều kiện lưu hành trở lại. Do đó, sẽ được phân loại vào khu vực bên ngoài mái che hoặc xếp chồng lên nhau.
Bình luận (0)