Ngày 8-9, trước phản ánh của người dân về tình trạng phải xếp hàng chờ đợi lâu khi nộp hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự đối với giấy tờ mang ra nước ngoài sử dụng, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết để đáp ứng nhu cầu tăng rất cao đột biến của người dân về giải quyết thủ tục lãnh sự, trong những ngày qua, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Cục Lãnh sự và các đơn vị liên quan trong Bộ triển khai hàng loạt các biện pháp quyết liệt cả về nhân lực và vật lực, nâng tối đa hiệu suất tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong điều kiện kỹ thuật cho phép.
Bộ phận một cửa tại Cục Lãnh sự
Xuyên suốt thời gian nghỉ lễ, Bộ đã cho triển khai nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, bổ sung lắp đặt thêm máy móc, trang thiết bị cho Bộ phận một cửa tại Cục Lãnh sự. Bộ cũng đã điều động gần 20 cán bộ biệt phái từ các đơn vị khác bổ sung cho Cục Lãnh sự. Đến nay đã nâng số cửa tiếp nhận hồ sơ lên 10 cửa so với 5 cửa như trước đây, trong đó có 2 cửa cho thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và 8 cửa cho thủ tục hợp pháp hoá, chứng nhận lãnh sự. Phần mềm đặt hẹn trực tuyến cũng đã được nâng cấp, tăng gần gấp đôi số lượng nhận đặt hẹn trực tuyến (hơn 100 lịch hẹn so với mức tối đa trước đây là khoảng 60 lịch hẹn một ngày).
Cục Lãnh sự cũng nỗ lực đa dạng hoá các phương thức hướng dẫn người dân, ngoài các hình thức truyền thống như bảng tin, dán thông báo, đăng trên Cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự, Bộ phận một cửa cũng triển khai thêm các hình thức khác như bố trí bàn thông tin để hướng dẫn thủ tục, đồng thời khuyến nghị người dân sử dụng các hình thức nộp hồ sơ linh hoạt (thay vì nộp trực tiếp) như qua đường bưu điện hoặc qua các cơ quan ngoại vụ địa phương được uỷ quyền.
Các biện pháp trên đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Liên tục từ sau kỳ nghỉ Lễ vừa qua, mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hợp pháp hoá, chứng nhận lãnh sự đã tiếp nhận trung bình khoảng 360 lượt/ngày (so với trước đây 150-250 lượt/ngày). Chỉ riêng trong 3 ngày vừa qua đã tiếp nhận hơn 1.000 bộ hồ sơ, chứng nhận gần 8.000 văn bản. Tất cả những người xếp hàng và lấy số trong ngày nếu đáp ứng yêu cầu thủ tục đều được tiếp nhận hồ sơ, không còn tình trạng công dân phải đi về và quay lại xếp hàng trong ngày tiếp theo.
Cục Lãnh sự cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao và chính quyền địa phương có các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống Covid-19, không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, lộn xộn trước cửa khu vực tiếp nhận hồ sơ.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Bộ phận một cửa sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị, tham mưu với Chính phủ về việc đơn giản hoá thủ tục chứng nhận, hợp pháp hoá lãnh sự nói riêng và các thủ tục lãnh sự nói chung, tăng cường phân quyền tiếp nhận hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng, kịp thời yêu cầu của công dân.
Cục Lãnh sự khuyến cáo người dân, tổ chức thực hiện việc nộp hồ sơ chứng nhận lãnh sự tại các bưu cục của Bưu điện (VN Post) hoặc các cơ quan ngoại vụ địa phương được uỷ quyền thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thay vì trực tiếp nộp tại Cục Lãnh sự. Trường hợp vẫn muốn nộp tại Cục Lãnh sự thì thực hiện việc đặt hẹn trực tuyến trước khi đến, rút ngắn thời gian xếp hàng. Người dân cần cảnh giác trước các đối tượng cò mồi, tránh bị lừa đảo, bị mất hồ sơ, giấy tờ, không mua chỗ xếp hàng.
Tăng đột biến
Trong những tháng gần đây, Cục ghi nhận số lượng hồ sơ làm thủ tục chứng nhận lãnh sự đối với giấy tờ của công dân mang ra nước ngoài sử dụng tăng đột biến.
Số hồ sơ trong tháng 8-2022 tăng từ 200 đến 300% so với tháng 6-2022. Điều này là do nhu cầu đi lại, làm việc, học tập, du lịch ở nước ngoài của công dân Việt Nam gia tăng nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, đất nước mở cửa trở lại.
Một số hình ảnh :Bộ phận một cửa tại Cục Lãnh sự
Bình luận (0)