Dự thảo đề xuất quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP HCM đến năm 2030 của UBND TP HCM đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM lấy ý kiến phản biện, đóng góp ý kiến của đông đảo người dân, chuyên gia. Dự kiến ngày 11-8 tới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM sẽ tổ chức hội nghị phản biện đối với dự thảo này.
Dự thảo đã chỉ ra định hướng phát triển đến năm 2035 của hoạt động quảng cáo tại TP HCM. Cụ thể, đi đầu việc áp dụng quảng cáo vào tất cả các loại hình quảng cáo từ ngoài trời đến quảng cáo trên các phương tiện công cộng và thông tin đại chúng; thí điểm hình thành khu vực quảng cáo công cộng lớn, mang tính điểm nhấn; áp dụng công nghệ mới vào hoạt động quảng cáo trên tất cả các lĩnh vực quảng cáo.
Ngoài ra, hình thành hệ thống chuẩn mực quảng cáo đặc thù của TP HCM với định hướng quảng bá hình ảnh, thương hiệu của riêng thành phố trong tổng thể quốc gia. Đến năm 2035, trở thành trung tâm quảng cáo của cả nước và khu vực Châu Á; phát triển mạnh công nghệ quảng cáo số với các công nghệ hiện đại theo chuẩn quốc tế.
Trụ bảng quảng cáo 3 mặt ở vòng xoay Võ Văn Kiệt - An Dương Vương, quận Bình Tân
Đối với phương tiện quảng cáo xã hội hóa cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại, phải đóng phí thuê vị trí lắp đặt bảng quảng cáo cho cơ quan quản lý. Đối với bảng quảng cáo 1 mặt đứng độc lập hoặc gắn/ốp vào công trình xây dựng, phải tham gia tuyên truyền cổ động chính trị khi có yêu cầu của địa phương, của Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM.
Bảng quảng cáo, hộp đèn đứng độc lập có 2 mặt, 3 mặt bảng phải dành ít nhất 1 mặt bảng quảng cáo để thực hiện 100% thời lượng tuyên truyền cổ động chính trị.
Màn hình chuyên quảng cáo phải dành 30% - 50% thời lượng và 100% thời lượng trong các dịp Lễ, Tết cao điểm của cả nước và thành phố khi có yêu cầu để thực hiện phát hình tuyên truyền cổ động chính trị.
Dự thảo cũng đề xuất những vị trí không thực hiện quảng cáo. Theo đó, nghiêm cấm quảng cáo trên hàng rào, trong khuôn viên và trên công trình kiến trúc hành chính, chính trị, quân sự, ngoại giao, trụ sở các đoàn thể; công trình tôn giáo, tín ngưỡng; công trình kiến trúc bảo tồn; tượng đài; trên hàng rào và bề mặt ngoài của các công trình giáo dục, y tế.
Nghiêm cấm quảng cáo trên các công trình và trong phạm vi hành lang bảo vệ các tuyến đường dây, đường ống hạ tầng kỹ thuật.
Không quảng cáo trên các công trình băng ngang đường giao thông như cổng chào, trạm thu phí, thanh chắn đường ngang đường sắt, cầu bộ hành,...
Trong giai đoạn 1, dự kiến sẽ có 2505 vị trí trên địa bàn TP HCM được quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2030. Theo đó, có 1442 vị trí dùng để cổ động chính trị, bao gồm 337 vị trí/tuyến đường treo băng rôn; 993 trụ, cụm pano độc lập; 103 màn hình điện tử; 9 vị trí áp dụng các hình thức khác như cổng chào, dàn hoa ghép chữ.
Với quảng cáo thương mại dự kiến sẽ có 1063 vị trí được quy hoạch. Trong đó có 78 trụ độc lập; 918 bảng ốp tường gắn vào công trình xây dựng có sẵn; 67 vị trí áp dụng các hình thức khác như chợ, trung tâm thương mại, cây xăng, nhà chờ xe buýt..
Bình luận (0)