Chiều 9-5, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII (Hội nghị Trung ương 7) đã làm việc tại hội trường thảo luận về Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp (đề án).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

Hội nghị Trung ương 7 thảo luận về chính sách tiền lương - Ảnh 1.

Hội nghị Trung ương 7- Ảnh: Nhật Bắc

Tại phiên họp đã có 15 Ủy viên Trung ương phát biểu ý kiến, trao đổi thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao về những nhiệm vụ, giải pháp mà đề án đề ra nhằm thực hiện triệt để, toàn diện chính sách tiền lương, trong đó đặc biệt lưu ý đến vấn đề nguồn lực để thực hiện đề án.

Bình quân cào bằng

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải bày tỏ: "Thực tiễn 20 năm qua cho thấy mong muốn cải cách tiền lương chúng ta không thực hiện được. Nguyên nhân chủ yếu là, không thực hiện triệt để đưa các loại chi phí vào lương. Chính vì thế, lương không xác đáng và bình quân cào bằng".

Ông Ngô Đông Hải cho rằng có một nguyên nhân quan trọng khác là nguồn lực có hạn, lương được điều chỉnh nhiều lần nhưng đến nay vẫn thấp, không theo kịp mặt bằng thị trường. Đặc biệt quy định mặt bằng lương theo hệ số nên làm mất ý nghĩa tiền lương.

Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh nhìn nhận muốn có nguồn cải cách tiền lương phải đẩy mạnh tự chủ và xã hội hóa. Sự chia sẻ của xã hội đối với khu vực dịch vụ công sẽ giảm bớt cho gánh nặng phải chi ngân sách cải cách tiền lương.

"Dùng cơ chế nhất định sẽ hiệu quả. Chúng tôi thấy đây là điểm nếu tập trung làm mạnh có nguồn quan trọng để chúng ta cải cách tiền lương" - ông Vinh chia sẻ.

Tán đồng, Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang đề nghị việc cải cách kinh tế, cải cách thu chi ngân sách tạo nguồn cho cải cách tiền lương là việc phải làm ngay chứ không phải chờ đến năm 2021.

Ông Quang cũng đề nghị guyên tắc thị trường cũng nên coi là nguyên tắc quan trọng cải cách tiền lương.

Tư lệnh quân chủng Hải Quân Phạm Hoài Nam nhận định sự phát triển đó không đồng đều giữa miền núi, đồng bằng, bắc- trung-nam thành thị và nông thôn thì chi tiêu của cán bộ công chức khác xa nhau. Bởi có những thành phố lớn 1 công chức phục vụ hơn 1 vạn dân nhưng có những tỉnh, thành phố nhỏ hơn thì một công chức vài trăm dân hoặc hơn 1 nghìn dân.

Ông Nam góp ý: "Chính sách đãi ngộ đối với từng công chức, từng địa bàn phải phù hợp, đáp ứng năng lực lao động của các đồng chí bỏ ra, tránh tình trạng cào bằng các tỉnh, thành phố, vùng miền thì rất nguy hiểm. Có thể dẫn đến kéo lùi chính sách tiền lương".

Tách việc bảng lương chức vụ

Một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trước việc phân tách riêng bảng lương chức vụ với bảng lương chuyên môn nghiệp vụ có dẫn đến tình trạng cán bộ công chức không tập trung phấn đấu về công vụ, chức nghiệp mà chỉ tập trung cuộc đua vào các chức vụ.

Hội nghị Trung ương 7 thảo luận về chính sách tiền lương - Ảnh 2.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải

Theo Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải, việc tách riêng bảng lương chức vụ nhằm thực hiện nguyên tắc thứ bậc là thỏa đáng với người có trách nhiệm, chức vụ. Tuy nhiên cũng cần có giải pháp để không làm phát sinh cuộc chạy đua.

Ông Hải phân tích thứ nhất là phải gắn phân định bảng lương vào việc xem xét đề bạt cán bộ với việc như thực hiện đề án khác như "Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ" làm thế nào để chặt chẽ, có chất lượng đúng người đúng việc.

Thứ hai là thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ với cán bộ công chức để cán bộ công chức yên tâm phấn đấu theo chức nghiệp.

"Thứ ba, quan tâm đến bảng lương chuyên gia với mức lương thỏa đáng để cán bộ công chức bên cạnh phấn đấu theo ngạch bậc có thể phấn đấu theo chức nghiệp suốt đời không phải chạy đua theo chức vụ" - ông Ngô Đông Hải hiến kế.

Các đại biểu cho rằng việc cải cách chính sách tiền lương liên quan đến nhiều chính sách, ảnh hưởng đến nhiều tầng lớp nhân dân, các đối tượng trong xã hội nên đòi hỏi quyết tâm chính trị cao trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị. Vì vậy, Trung ương nghiên cứu, xem xét kỹ các nội dung của đề án, đảm bảo Nghị quyết sau khi ban hành đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả cao./.

Thế Dũng