Ngày 4-5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (dự thảo Nghị định).
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp cho ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Ảnh: Minh Khôi
Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng cho biết dự thảo Nghị định có điểm mới là mở rộng đối tượng tham gia hoạt động kiểm định nhằm thu hút tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học; điều chỉnh một số yêu cầu liên quan đến giảm yêu cầu về số lượng nhân sự, rút ngắn thời gian thực tập của đăng kiểm viên, không khống chế năng lực phục vụ của dây chuyền kiểm định.
Sửa đổi quy định để các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Cho phép huy động các lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.
Điều chỉnh giảm số lượng nhân sự tối thiểu trong mỗi dây chuyền để giảm áp lực thiếu hụt nhân sự hiện nay, đồng thời khuyến khích các đơn vị đăng kiểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác kiểm định.
Điều chỉnh giảm thời gian thực tập nghiệp vụ đối với các trường hợp đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô nhằm nhanh chóng thu hút được nguồn lực phục vụ hoạt động của các đơn vị đăng kiểm.
Bỏ quy định khống chế số lượng xe kiểm định tối đa trong ngày nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các đơn vị đăng kiểm trong cải tiến công việc, nâng cao năng suất lao động.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết dự thảo Nghị định thiết kế theo hướng tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý nhà nước; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.
Theo dự thảo Nghị định, các Sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm tại địa phương. Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước. Tăng trách nhiệm đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm. Tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên.
Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, đề nghị có tiêu chí rõ ràng đối với cán bộ quản lý trung tâm đăng kiểm; kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm với cơ quan công an để phục vụ công tác tuần tra, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm…
Còn GS-TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách Khoa Hà Nội, đề xuất có lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ đăng kiểm; huy động đội ngũ đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, sinh viên ngành kỹ sư ôtô để xử lý tạm thời tình trạng thiếu đăng kiểm viên hiện nay…
Trong khi đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị áp dụng cơ chế tự động gia hạn đăng kiểm các phương tiện đáp ứng các tiêu chí của Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ GTVT xây dựng ứng dụng (app) hoặc tích hợp vào cổng dịch vụ công của Bộ GTVT để chủ sở hữu xe cơ giới đủ tiêu chuẩn giãn, hoãn đăng kiểm theo Thông tư 02/2023 được đăng ký và các cơ quan chức năng có thể tra cứu trực tuyến; kết nối dữ liệu để khắc phục tình trạng 1 phương tiện đăng ký kiểm định ở nhiều trung tâm, hoặc 1 cá nhân đăng ký kiểm định nhiều phương tiện khác nhau.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị cho phép các cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S, 4S của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và xuất, nhập khẩu ôtô tham gia kiểm định. Ảnh: Minh Khôi
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh hoạt động kiểm định phải hợp lý, khoa học, hiệu quả nhất để giảm thiểu chi phí xã hội, giảm phiền hà cho người dân và giảm việc, tránh tình trạng có thể lợi dụng, trục lợi. Mục tiêu cuối cùng là các phương tiện khi đã lăn bánh phải an toàn.
Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu nghị định mới về đăng kiểm sẽ phải thay đổi cách thức quản lý và cung cấp dịch vụ công, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm; giải quyết được những tồn tại, yếu kém, khó khăn, vướng mắc thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng, độ an toàn của phương tiện vận tải tham gia giao thông.
Cụ thể, nghị định mới cần tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp quản lý theo hướng Bộ GTVT quy định tiêu chí, điều kiện về tổ chức bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm, để địa phương có căn cứ thực hiện; tăng cường năng lực thanh tra, kiểm tra các đơn vị đăng kiểm, kiểm chuẩn thiết bị kiểm định… với sự tham gia của các sở khoa học và công nghệ.
Phó Thủ tướng cho rằng cần bảo đảm sự quản lý thống nhất của Bộ GTVT trong lĩnh vực đăng kiểm bằng các chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện chung. Từ đó, các đơn vị đăng kiểm của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, trong trường hợp được phép, có thể tham gia thực hiện công tác đăng kiểm dân sự thay vì chỉ hỗ trợ trong tình huống cấp bách.
Bộ GTVT cần bổ sung quy định cơ chế tài chính theo hướng tính đúng, tính đủ theo giá thị trường, tạo điều kiện thông thoáng, lành mạnh hoạt động xã hội hoá đăng kiểm.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu các phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hãng), 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng so với 3S) của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và xuất, nhập khẩu ôtô ở trong nước tham gia kiểm định.
Bộ GTVT cân nhắc chu kỳ đăng kiểm trên cơ sở phù hợp giữa tiêu chuẩn kỹ thuật của ôtô hiện nay; tăng cường các biện pháp hành chính, kỹ thuật với xe cũ; phân định yêu cầu kiểm định ôtô tư nhân và ôtô hoạt động kinh doanh dựa trên số km thực tế; quy định chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt việc hoán cải xe cơ giới theo hướng xác định rõ trách nhiệm từ khâu thiết kế kỹ thuật, thực hiện, giám định…
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xây dựng lộ trình cụ thể xây dựng và ban hành thông tư hướng dẫn sau khi nghị định mới về đăng kiểm được ban hành.
Bình luận (0)