UBND TP HCM vừa kiến nghị Chính phủ cho phép chỉ định thầu theo hình thức PPP (đối tác công - tư) các dự án cấp bách nhằm khép kín đường Vành đai 2 (đoạn một, hai, bốn); các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt quận 8, Chợ Lớn, Tân Phú...). Nếu theo đúng trình tự thủ tục, TP HCM sẽ mất rất nhiều thời gian để khởi công các dự án trên.
Đường Vành đai 2 TP HCM (đường viền đỏ trong cùng) sau hơn 10 năm vẫn chưa được khép kín.
Công trình đường Vành đai 2 có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra trục giao thông ở các cửa ngõ, hạn chế phương tiện vào trung tâm để giảm ùn tắc. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, tuyến đường vẫn chưa được khép kín. Đường Vành đai 2 dài khoảng 70 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức). Điểm cuối ra QL1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh thành phố.
Trong khi đó, tiến độ các bãi đậu xe ngầm tại TP HCM vẫn đang rất ì ạch. Đến nay, mới có dự án Bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám có tổng số vốn đầu tư hơn 110 triệu USD do công ty Cổ phần Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư được động thổ vào năm 2010.
Trước đó, tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo TP HCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá dù là đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước nhưng hạ tầng giao thông của thành phố chưa tốt, đường Vành đai 2 vẫn chưa được khép kín, Vành đai 3 thì chưa làm được đoạn nào.
Trong lần kiến nghị này, TP HCM đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông cho phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước.
TP HCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu các giải pháp tổng thể kết nối giao thông khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm thời gian cất, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất, hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày. Điều này là để giảm ùn tắc các tuyến đường xung quanh Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng được đề nghị điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020.
Bình luận (0)