Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TP HCM có vị trí quan trọng không chỉ đối với miền Nam mà còn cả nước. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm của TP đạt chỉ tiêu đề ra rất quan trọng đối với kinh tế xã hội của cả nước.
Thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP phân tích những mặt nổi bật, tồn tại của TP, thảo luận để có quyết sách cụ thể, nhất là các chính sách phát triển, xử lý giải quyết. "TP phát triển được thì cả nước phát triển tốt, nếu TP có gì trở ngại sẽ ảnh hưởng phát triển chung. TP không chỉ là trung tâm kinh tế khoa học xã hội của cả nước, mà còn cạnh tranh trong khu vực ASEAN" – thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ làm việc với TP HCM sáng 23-6
Thủ tướng cũng khẳng định mục tiêu đưa TP trở thành TP toàn cầu, TP thông minh, phát triển. Do đó, các bộ, ngành, trung ương có trách nhiệm, góp ý kiến với TP thẳng thắn những gì bất cập để TP thực hiện tốt hơn.
Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm đã kiến nghị Trung ương bổ sung vốn ODA từ ngân sách trung ương cho 2 dự án trọng điểm, giai đoạn 2017 – 2020. Theo ông Liêm, hiện nay, nhu cầu vốn ODA nguồn ngân sách trung ương cấp phát giai đoạn 2016-2020 của 2 dự án trọng điểm là 29.512 tỉ đồng, trong đó dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên là 20.930 tỉ đồng, dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ, giai đoạn 2 là 8.582 tỉ đồng. Tuy nhiên, UBND TP đã 3 lần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí đủ vốn cho các dự án trên. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chi cho TP 11.517 tỉ đồng cho 2 dự án, chỉ đáp ứng được 39% tổng nhu cầu vốn ODA.
"Với số vốn trên, TP rất khó hoàn thành tiến độ 2 dự án đúng thời gian quy định. Hiện nay, khối lượng thi công các dự án đang đúng tiến độ cam kết nhưng không đủ vốn để bố trí; các nhà thầu thi công nhiều lần đề nghị thanh toán kịp thời nếu không sẽ ngưng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Việc này cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung" – ông Liêm nhận định.
Do đó, ông Liêm kiến nghị Chính phủ xem xét, bổ sung thêm 17.995 tỉ đồng cho 2 dự án này. Việc này nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đúng theo các hiệp định đã cam kết, tránh phát sinh các chi phí, lãi phạt chậm, đồng thời đưa các dự án hoàn thành đúng tiến độ; đưa vào sử dụng vào năm 2020. Ông Liêm cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tạm ứng 3.303 tỉ đồng vốn ODA năm 2017 cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1.
Ngoài ra, đối với một số dự án đầu tư trong lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi có quy mô lớn mà ngân sách TP chưa thể cân đối được, TP kiến nghị Chính phủ hỗ trợ từ ngân sách trung ương. Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2020, đề nghị Thủ tướng chấp thuận bố trí 9.963 tỉ đồng từ nguồn vốn của SCIC cho 36 dự án chống ngập cấp bách của TP; bổ sung 10.000 tỉ đồng cho TP để đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống cảng sông, cảng biển (như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước) để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn (theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các khoản thu thuế lĩnh vực xuất nhập khẩu đều là khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100%). Hiện nay, tổng mức đầu tư của các dự án trên là 37.282 tỉ đồng, phần còn lại TP sẽ tự cân đối để triển khai thực hiện.
Bình luận (0)