Trước đó, từ tháng 4-2024, TP HCM đã không còn mô hình tổ dân phố, tổ nhân dân và tiến hành sắp xếp, sáp nhập khu phố, ấp. Từ đầu năm 2025, thành phố cũng đã sáp nhập, giảm bớt hàng chục phường...
Việc sắp xếp bộ máy quản lý, đơn vị hành chính như vậy không tránh khỏi gây xáo trộn, khó khăn cho cả cơ quan thực thi lẫn người dân, nhất là giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ tiên tiến và phổ quát, bên cạnh hệ thống giao thông, liên lạc rộng khắp và tiện lợi là cơ sở vững chắc để tiến hành sắp xếp bộ máy quản lý, đơn vị hành chính.
Nhiều năm trước, khi giao thông, liên lạc còn khó khăn, cách trở giữa các địa phương, nhà nước phải chia nhỏ đơn vị hành chính để dễ quản lý. Song hiện nay, việc xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số đã được đẩy mạnh. Hầu hết các dịch vụ hành chính công và nhiều loại hình giao dịch, dịch vụ khác đã được số hóa và đưa lên online. Nhân viên cơ quan cung cấp dịch vụ có thể xử lý mọi thứ trên môi trường số và người dân có thể thực hiện hàng loạt thủ tục, giao dịch ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet.
Vì vậy, ngay từ bây giờ, các ngành, các cấp cần chủ động hiệu chỉnh hệ thống vận hành số của mình, nhất là cơ sở dữ liệu, cho phù hợp với bộ máy quản lý mới. Việc này càng cần thiết nếu thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, sao cho khi cần xác minh và sử dụng thì có sẵn thông tin mới và cũ để tham chiếu.
Việc thông tin, tuyên truyền cho người dân nắm rõ sự thay đổi bộ máy quản lý và thủ tục hành chính cũng rất quan trọng. Mạng lưới kết nối đã được hình thành giữa cư dân, hộ gia đình với chính quyền địa phương thông qua điện thoại và các tài khoản mạng xã hội chính thống. Ngoài VNeID, các địa phương và ban, ngành còn phát triển những ứng dụng số kết nối với người dân (như ứng dụng Công dân số TP HCM). Hệ thống truyền thông chính thống cũng cần được huy động trong công tác này.
Cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở có thể khai thác các kênh nêu trên để thông tin về những thay đổi trong bộ máy quản lý nhà nước, thủ tục hành chính… tới từng người dân. Nhiều người dân mong mỏi rằng khi cần biết nơi có thể thực hiện thủ tục hành chính công, khi cần phải thực hiện một thủ tục hành chính hay giao dịch..., họ chỉ việc kết nối online là có thể được giải quyết.
Bình luận (0)