Chiều 7-12, giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn của HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết hạ tầng giao thông của Thủ đô đang tụt hậu so với tốc độ phát triển.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông của thành phố mới đạt khoảng 10,35% diện tích đất đô thị (theo quy hoạch phải đạt từ 20-25%), tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch là từ 3-4%), tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 19,05% (theo quy hoạch là 50-55%).
Tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm vẫn xảy ra ở nhiều khu vực; tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, bãi đỗ xe khu vực các quận nội thành vẫn là sự bức xúc trong Nhân dân.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho thấy mỗi buổi sáng, trên địa bàn thành phố có khoảng 2,3 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 ra đường. "Cứ một buổi sáng mở mắt dậy, chỉ 2,3 triệu cháu đến trường cùng phụ huynh đưa đón thì Hà Nội không tắc mới lạ" - người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội nêu.
Nói về giải pháp, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố sẽ rà soát, đánh giá thực trạng quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, từ đó tập trung nguồn lực đầu tư các dự án quan trọng, có tính chất kết nối, đường vành đai, đường hướng tâm… Đặc biệt, thành phố sẽ có đề án riêng để phát triển đường sắt đô thị. Đề án này sẽ được thành phố tập trung nghiên cứu để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.
Các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết khi làm đề án tổng thể 12 tuyến đường sắt đô thị thì thành phố mới có nguồn lực riêng để bảo đảm thực hiện. "Chúng ta làm một tuyến đường sắt Nhổn-ga Hà Nội 15 năm chưa xong, khả năng phải 20 năm, tuyến Cát Linh-Hà Đông cũng thế. Do vậy, không thể làm từng dự án một, bởi nếu làm từng dự án thì 100 năm nữa mới xong 12 tuyến đường sắt" - Chủ tịch Hà Nội nói.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh hy vọng khi làm tổng thể 12 dự án đường sắt đô thị thì 20 năm nữa những vấn đề đại biểu nêu hôm nay về những bất cập về giao thông đô thị sẽ được giải quyết.
Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố sẽ tập trung chỉ đạo triển khai các dự án trọng điểm về giao thông. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác triển khai các dự án về hạ tầng giao thông. Đồng thời, bên cạnh phát triển giao thông công cộng, thành phố cũng sẽ nghiên cứu có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp, ứng dụng giao thông thông minh…
Ngay sau kỳ họp này, thành phố sẽ xác định các dự án giao thông cấp thiết có điều kiện thuận lợi sẽ cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư. Đặc biệt sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu tiếp tục để chậm trễ.
Về khai thác nguồn lực cho đầu tư, phát triển các công trình giao thông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay thành phố sẽ đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện việc đầu tư các dự án khu đô thị theo hình thức đấu thầu thực hiện dự án trên địa bàn các quận, huyện.
Hiện có khoảng 14 dự án trên địa bàn các huyện: Thanh Trì, Mê Linh, Đông Anh, Đan Phượng, Gia Lâm… đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đang xem xét đề xuất chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 1.432 ha. UBND TP chỉ đạo cho tổ chức đấu thầu những dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý I-2024.
Cùng với đó, thành phố cũng rà soát quy hoạch, khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc đường Vành đai 4, tạo nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông khung. Dự kiến sẽ khai thác khoảng 16.700 ha, trong đó phía Tây Vành đai 4 là 13.470 ha; phía Đông Vành đai 4 là 3.300 ha.
Bình luận (0)