Chiều nay 8-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Linh
Tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cù Ngọc Trang cho biết Trung tâm đưa vào hoạt động chính thức từ tháng 11-2024. Sau 5 tháng hoạt động, Trung tâm đã dần định hình hướng đến chất lượng phục vụ 5 sao - tiêu chí đặt ra để người dân cảm nhận được sự minh bạch, hiệu quả. Trung tâm cũng mang triết lý "Vi dân bảo chính" (lấy dân làm gốc, giữ vững kỷ cương), trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động, cùng tư duy phục vụ hiện đại "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ", hướng tới ba phi là "phi địa giới", "phi tiếp xúc" và "phi vật chất".
Theo ông Cù Ngọc Trang, đến nay Trung tâm cũng đã thiết lập được 12 chi nhánh với 30 điểm tiếp nhận dịch vụ công trên địa bàn thành phố. Các Chi nhánh được thiết kế theo từng phân khu hiện đại, như trạm số hóa, kiosk thông minh đăng nhập bằng căn cước công dân kết hợp sinh trắc học, cabin giao tiếp trực tuyến với cán bộ từ xa, khu vực tra cứu có trợ lý ảo, robot hỗ trợ, khu vực bàn tư vấn, khu vực tiếp nhận... Các tiện ích tại Chi nhánh hướng đến mục tiêu thực hiện thủ tục hành chính "không có cửa", giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các hoạt động chuyển đổi số và thực hiện hồ sơ trực tuyến.
Theo ông Trang, trung tâm phục vụ hành chính công không chỉ rút ngắn thời gian xử lý thủ tục mà còn là tái cấu trúc lại chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả, mà là bộ mặt của chính quyền, là điểm đến đầu tiên khi người dân cần sự hướng dẫn, hỗ trợ.
Ông Cù Ngọc Trang cho biết nếu căn cứ như dự kiến của Trung ương về việc giảm 50% đơn vị hành chính cấp xã, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ còn 260 xã, phường. Để thích ứng với tình hình thực tiễn, Trung tâm Phục vụ hành chính công kiến nghị thành phố mô hình hoạt động của 30 điểm tiếp nhận hồ sơ, cùng với đó là xây dựng các trạm hỗ trợ công dân số tại các phường, xã, trạm hỗ trợ lưu động/online: Hỗ trợ số lưu động, kiosk số, trợ lý ảo.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang. Ảnh: Ngọc Linh
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, yêu cầu đơn vị liên quan của thành phố nghiên cứu kỹ, đến tháng 6-2025 phải định vị được vai trò, vị trí của Trung tâm Phục vụ hành chính công trong bộ máy hành chính mới.
"Trung tâm Phục vụ hành chính công có vai trò đặc biệt quan trọng trong bộ máy hành chính, nó là công cụ góp phần xóa khoảng cách giữa các sở, ngành với nhân dân; giúp cán bộ, công chức gần dân hơn. Cùng với đó, trung tâm cũng là kênh giám sát các quy trình thủ tục hành chính nội bộ của các sở, ngành"- ông Trần Sỹ Thanh nêu rõ.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu trung tâm phải nhanh chóng thiết kế lại các quy trình thủ tục hành chính của thành phố với mục tiêu giảm quy trình thủ tục, hồ sơ giấy tờ hành chính của người dân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội nêu rõ Trung tâm ra đời không phải là nơi thu hút thật đông người vào nộp hồ sơ, cũng không phải là đơn vị làm thay việc của các sở, ngành khác. "Trung tâm phải là nơi để người dân nộp hồ sơ cho các sở ngành thuận tiện nhất, đồng thời là kênh giám sát, kiểm soát hồ sơ còn bị chậm ở khâu nào để đôn đốc, xử lý" - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh yêu cầu.
Thực hiện Kế hoạch của UBND TPHà Nội, Trung tâm đã thực hiện phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, tiết kiệm, chống lãng phí, trước mắt Trung tâm tổ chức 12 Chi nhánh. Theo đó, đã giảm 18 chi nhánh so với quyết định của thành phố, giảm 18 trưởng phòng, 36 phó trưởng phòng; giảm nhân sự cán bộ "một cửa" của các Sở từ 237 xuống còn 101.
Về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, Trung tâm đã tổ chức đánh giá, xem xét, tuyển dụng lao động hợp đồng đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, thu hút 475 ứng viên tham gia tuyển dụng, trong đó có 1 Thủ khoa, 6 xuất sắc và 43 bằng giỏi thí sinh có bằng tốt nghiệp giỏi và xuất sắc. Qua 2 vòng đánh giá, Trung tâm đã tuyển dụng được 62 lao động hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ; 64 lao động hợp đồng thừa hành phục vụ.
Đến nay, Trung tâm đã có 60 công chức, 15 viên chức, 156 lao động hợp đồng (61 lao động hợp đồng theo Nghị quyết 26/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội, 70 lao động thừa hành phục vụ theo Nghị định 111/NĐ-CP, 25 người lao động hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP).
Bình luận (0)