Chiều 17-5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng chủ trì tọa đàm với các cơ quan báo chí về dự án Luật Nhà giáo.
Mức lương công bằng
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đây là tọa đàm đầu tiên với cơ quan báo chí về dự án Luật Nhà giáo. Dự án Luật Nhà giáo là luật khó, phạm vi lớn, tác động đến nhiều chính sách và liên quan đến nhiều văn bản mà các bộ, ngành đã ban hành.
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, cho biết đã có gần 550.000 nhà giáo được lấy ý kiến phục vụ phân tích, hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo. Dự thảo luật có 4 chính sách cơ bản gồm: Định danh nhà giáo, tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.
Các chính sách được nêu tại dự thảo nhằm kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo; tạo điều kiện để nhà giáo yên tâm công tác, yêu nghề, tâm huyết và trách nhiệm với nghề...
Liên quan đến nội dung nhận được sự quan tâm nhất là vấn đề tiền lương, ông Vũ Minh Đức thông tin, dự thảo quy định nhà giáo được xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập.
Phản hồi băn khoăn liệu mức tiền lương mới (theo đề xuất) có thấp hơn mức lương hiện tại hay không, ông Vũ Minh Đức cho hay theo quy tắc xây dựng tiền lương mới, tiền lương cơ bản chiếm 70%, phụ cấp ưu đãi chiếm 30%. Riêng ngành giáo dục sẽ được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề ở mức cao nhất. Với quy định này, tiền lương mới không thấp hơn tiền lương cũ, trong trường hợp thấp hơn, nhà giáo sẽ được bảo lưu mức cũ.
Bên cạnh đó, dự thảo còn đề xuất các chế tài để bảo đảm tiền lương và chính sách theo lương của nhà giáo công tác tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, tự chủ phải bảo đảm không ít hơn so với nhà giáo có cùng trình độ đào tạo, cùng thâm niên, cùng chức danh trong các cơ sở giáo dục công lập đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Nâng vị thế, vai trò của nhà giáo
Trước nhiều ý kiến về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo, ông Vũ Minh Đức khẳng định chứng chỉ này sẽ không gây xáo trộn đối với các nhà giáo đang hoạt động trong các cơ sở giáo dục.
Giải đáp câu hỏi về việc các nhà giáo đang làm việc có phải tham gia khảo sát để được cấp chứng chỉ hành nghề hay không, ông Vũ Minh Đức thông tin, để không gây xáo trộn khi áp dụng quy định về chứng chỉ hành nghề, dự thảo Luật Nhà giáo đã tính toán phương án chuyển tiếp thuận lợi cho 1,6 triệu nhà giáo được tuyển dụng vào ngành trước khi luật có hiệu lực, sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề mà không cần sát hạch.
Những nhà giáo đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp chứng chỉ hành nghề để ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp. Những giáo viên tuyển mới sau khi luật có hiệu lực thi hành sẽ phải trải qua một kỳ sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề.
Theo Cục trưởng Cục Nhà giáo, để trở thành giáo viên có 2 nguồn, bao gồm sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm và người tốt nghiệp ngành khác, đạt trình độ theo quy định và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Tất cả những đối tượng này đều phải thực hiện việc thực tập trong thời gian 1 năm, sau đó sẽ được đánh giá hoàn thành, được cơ quan tuyển dụng cho tuyển dụng.
"Chứng chỉ hành nghề này sẽ giúp nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo, nhằm phân biệt những người đủ tư cách dạy học với người không đủ tiêu chuẩn để dạy học nhưng tự xưng là nhà giáo trên mạng xã hội"- ông Đức nói.
Ngoài ra, chứng chỉ hành nghề này cũng sẽ tạo thuận lợi cho nhà giáo nếu có những thay đổi về nơi công tác vì có giá trị sử dụng toàn quốc. Nhờ đó, cho dù nhà giáo dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự, giảm thủ tục khi thuyên chuyển và ký hợp đồng làm việc. Chứng chỉ này cũng bảo đảm nhiều yêu cầu của hội nhập quốc tế, giúp việc trao đổi nhà giáo giữa các nước được thuận tiện, nhất là việc kiểm soát chất lượng của những người nước ngoài vào hoạt động giáo dục tại Việt Nam.
Trao đổi thêm về chứng chỉ hành nghề, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh chứng chỉ hành nghề không phải là tăng cường quản lý nhà giáo, tăng thêm sức ép về văn bằng, chứng chỉ đối với nhà giáo, mà là để phát triển nhà giáo. Tùy theo nhu cầu và năng lực, mỗi nhà giáo có thể có nhiều chứng chỉ. Khi có chứng chỉ hành nghề và đầy đủ điều kiện thì nhà giáo dạy ở cấp học mầm non, tiểu học hoặc cấp học cao hơn và ngược lại. Đó là phát triển đội ngũ nhà giáo.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng lưu ý Luật Nhà giáo quy định những vấn đề cốt lõi, cơ bản nhất. Tuy nhiên, sẽ còn có những văn bản dưới luật là nghị định, thông tư. Do đó, ban soạn thảo càng cần tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của xã hội.
Đáp ứng mong mỏi của giáo viên
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tổ chức thêm nhiều hội nghị, hội thảo và tổng hợp lại ý kiến thành những nhóm vấn đề. Trên cơ sở đó, ban soạn thảo sẽ nghiên cứu, đánh giá, phân tích và điều chỉnh để hoàn thiện dự thảo luật, bảo đảm tính khoa học, thực tiễn và đáp ứng được mong mỏi của hơn một triệu giáo viên hiện nay, cũng như đội ngũ lâu dài.
Bình luận (0)