"Thông tin tôi nhận được chưa đến 3 phút đã đến tiết mục cảm ơn và chúc giảm cân hiệu quả. Phương pháp đưa ra cũng chẳng có gì gọi là bí quyết", chị Minh phàn nàn.
"Tôi thấy Bộ Thông tin và Truyền thông quy định các tin nhắn quảng cáo đều phải ghi rõ giá cước tham gia và cách từ chối. SMS này không nói cước phí mà thu giá quá cao, thông tin lại chẳng thiết thực nên tôi có cảm giác như bị lừa", chị Minh nói.
Tương tự, điện thoại của chị Ngọc (Tôn Thất Tùng, Hà Nội) nhận được tin nhắn mời gọi điện nghe tấu hài nói xấu vợ. Vừa lúc căng thẳng vì công việc, vừa tò mò, chị Ngọc thử làm theo.
"Vợ người khuya sớm làm ăn/ Vợ em chỉ có trùm chăn kín đầu/ Vợ người khuya sớm làm giàu/ Vợ em chỉ có đâm đầu vào ăn hay học thì dốt, hóng hớt thì siêng năng..." là một số trong những câu mà chị Ngọc nghe được. Theo chị, đó đúng là nói xấu vợ thật nhưng là phụ nữ, chị nghe thấy hơi sốc và khá phản cảm.
Kiểm tra tài khoản vừa nạp trước đó, chị Ngọc đã thấy vơi đi 15.000 đồng.
Không dưới 5 lần nhận được những SMS dụ dỗ gọi điện tới một tổng đài dịch vụ, dù chưa bao giờ "tiền mật tật mang" song anh Nguyễn Hữu Thắng (Hàng Bồ, Hà Nội) vẫn thấy khó chiu. Anh cho biết, nội dung trong đó thường rất bùi tai như "Bạn đang có một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời, nhưng thiếu vốn, hãy gọi đến 1900xxxx để được tư vấn" hay "cuộc sống hôn nhân của bạn gần như bế tắc, hãy nghe chuyên gia tâm lý mách nước"...
Anh Thắng cho rằng, người dùng di động như anh chưa hết mệt mỏi với tin nhắn dụ dỗ lô đề, bói toán... thì nay lại phải chịu cú rác đúp với cả SMS và tổng đài. "Lời lẽ mời mọc, cú pháp không ghi rõ giá dịch vụ cũng như cách từ chối, thuê bao như tôi lại có thể bị làm phiền bất kỳ thời điểm nào trong ngày nên nhà mạng cần ngăn chặn sớm để bảo vệ quyền lợi khách hàng", anh Thắng nói.
Lãnh đạo của một doanh nghiệp viễn thông lớn xác nhận gần đây nhà mạng cũng nhận được phản ánh của một số thuê bao về việc bị dụ dỗ gọi điện tới một tổng đài dịch vụ nào để nghe hài, tư vấn sắc đẹp và tiêu dùng, vay vốn tín chấp... Mức cước thường là 10.000 - 20.000 đồng mỗi cuộc song không được thông báo rõ khi mời khách hàng tham gia. Ngoài ra, những SMS này thường được gửi từ một số di động thông thường, không phải từ đầu số dịch vụ hay tổng đài.
Theo ông, đây có thể là hình thức biến tướng của tin nhắn rác. Vì không đạt chuẩn quy định tin nhắn quảng cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông như: không có chữ QC trên đầu SMS, không có cú pháp soạn tin từ chối, không ghi rõ mức cước tham gia... nên dịch vụ này đang khiến nhiều thuê bao bức xúc.
Vị lãnh đạo cho rằng, khi nhận được những tin nhắn như vậy, thuê bao nên tỉnh táo, tránh làm theo để mất tiền oan. Khách hàng cũng nên thông báo tới tổng đài chăm sóc khách hàng, hỗ trợ nhà mạng tìm hiểu, xử phạt và ngăn chặn kịp thời những số di động phát tán tin nhắn rác.
"Hiện, các nhà mạng đều có tổng đài riêng để khách hàng phản ánh khi bị tin nhắn rác quấy rối. Thông tư 04 của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực rồi thì sắp tới lượng sim rác sẽ giảm mạnh, đầu mối phát tán SMS mời chào dịch vụ cũng sẽ được hạn chế hơn", ông nói.
Bình luận (0)