Sau khi kênh Youtube "Những bài học nhỏ" đăng video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" bị dư luận phát hiện và bày tỏ sự phẫn nộ, Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an làm việc với đại diện kênh YouTube này.
Ngay sau đó, vào tối 18-9, Công ty CP Truyền thông SUNRISE (Sunrise Media, chủ kênh kênh Youtube "Những bài học nhỏ") đã lên tiếng thừa nhận sai sót trong quá trình hoạt động, tạo dư luận tiêu cực và gây hoang mang trong cộng đồng liên quan đến vụ sạt lở tại Làng Nủ, Lào Cai.
Công ty này cho biết ngay khi phát hiện sự việc, đơn vị đã rà soát và tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý và khắc phục sai phạm. Đồng thời, công ty đã tiến hành nghiêm túc kiểm điểm các bộ phận, cá nhân liên quan, đặc biệt là chấm dứt Hợp đồng lao động với nhân viên phụ trách Phòng YouTube.
"Công ty CP Truyền thông SUNRISE xin gửi lời xin lỗi chân thành đến cộng đồng, đặc biệt là bà con vùng lũ Làng Nủ, Lào Cai, về những sai sót này" - lãnh đạo công ty này lên tiếng.
Thế nhưng, nhiều người dùng cho rằng không phải cứ xin lỗi là xong, họ đề nghị cần có những chế tài nặng để đơn vị này không tiếp tục xảy ra sai phạm tương tự, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.
Trước đó, dư luận và người dùng mạng xã hội đã vô cùng phẫn nộ khi kênh YouTube "Những bài học nhỏ" với hơn 324.000 người theo dõi đăng tải video hoạt hình "Quả báo - Truyện cổ tích - Những bài học nhỏ - Quà tặng cuộc sống". Điều đáng nói là video này lại để ảnh minh họa và dòng chữ "Quả báo Làng Nủ Lào Cai".
Video này được phát hiện bởi anh Viên Hồng Quang, ngụ Hà Nội. "Tôi cho rằng đây là vụ việc "câu like, câu view" không thể chấp nhận được, nhất là khi mới vừa xảy ra vụ việc đau thương tại Lào Cai" - anh Quang nhận xét.
Theo tìm hiểu, kênh "Những bài học nhỏ" thuộc sở hữu của Sunrise Media - trụ sở tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội; văn phòng đại diện tại quận Tân Bình, TP HCM.
Công ty sở hữu kênh đăng nội dung gây phẫn nộ này hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ truyền hình, quảng cáo, sản xuất phim truyền hình, phim hoạt hình; được nhiều người biết đến với chương trình "Quà tặng cuộc sống"...
Liên quan "Quà tặng cuộc sống", Sunrise Media từng bị phản ứng mạnh năm 2014 với phim hoạt hình "Nhặt xương cho thầy" trong chương trình này, bởi hình ảnh người thầy được cho là tham ăn, méo mó, gây phản cảm. "Nhặt xương cho thầy" lại chiếu đúng dịp ngày Nhà giáo Việt Nam nên càng khiến nhiều người bức xúc.
Ở góc độ là nhà quản lý mạng xã hội cho nhà sáng tạo số, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Công ty CP BMZ, cho rằng với việc "câu like, câu view" bất chấp như vậy, "Những bài học nhỏ" cần phải bị lên án mạnh mẽ.
Theo ông Bình, để ngăn chặn tình trạng này tái diễn, cơ quan chức năng cần có những chế tài mạnh - như tạm dừng hoạt động của kênh. Nếu là công ty thì cũng nên áp dụng chế tài này.
"Nhiều cá nhân, doanh nghiệp có thể thu về hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng mỗi tháng từ kênh Youtube nếu view cao. Nhiều người sống dựa trên các kênh như thế này và họ xem "lương tháng hơn lương tâm" nên bất chấp làm những thứ khó chấp nhận như vậy.
Chỉ khi tạm ngừng hoạt động kênh, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và đây mới là hình thức hữu hiệu nhất. Việc lợi dụng những nỗi đau, mất mát để kiếm tiền là thiếu đạo đức. Vì vậy, cần phải có chế tài mạnh mẽ để giữ cho môi trường mạng xã hội trong sạch và có ý nghĩa hơn"- ông Bình nói.
G.T, nhà sáng tạo nội dung có hơn 1,2 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, cho biết khi câu like, câu view từ những đau thương, mất mát sau khi cơn bão số 3 quét qua Làng Nủ, tỉnh Lào Cai là điều không thể chấp nhận.
"Nhà sáng tạo nên sản xuất video có giá trị, có thể dùng tít gây tò mò để thu hút người xem, đừng câu view, câu like bất chấp trên nỗi đau người khác. Sau việc này, đơn vị quản lý kênh có thể trả giá đắt"- G.T nói.
Bình luận (0)