Ba sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Khoa Cơ khí động lực - Trường ĐH Nam Cần Thơ, gồm: Trương Hữu Lộc, Lê Hoàng Mãi và Tống Tấn Huy đã bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp "Thiết kế chế tạo mô hình ô tô điện 2 chỗ ngồi" với số điểm tuyệt đối là 9.1.
CLIP: Ô tô điện với chi phí 30 triệu đồng do 3 sinh viên Trường ĐH Nam Cần Thơ chế tạo
Sinh viên Tống Tấn Huy cho biết: "Do cần đề tài làm đồ án tốt nghiệp nên nhóm chúng tôi suy nghĩ đến việc sáng chế ô tô điện, với tiêu chí là sử dụng năng lượng sạch nhằm bảo vệ môi trường và giá rẻ để nông dân có thể mua để chở nông sản.
Tuy nhiên, quá trình làm cũng gặp nhiều khó khăn do chúng tôi vừa đi thực tập ban ngày, ban đêm về mới mày mò sáng chế, trong khi thời gian nộp đồ án cận kề".
Với sự hướng dẫn của giảng viên trong trường, sau 3 tháng, chiếc ô tô điện do 3 sinh viên sáng chế đã hình thành với dáng nhỏ gọn, có chiều dài hơn 2,5 m, ngang gần 1 m và cao 1,5 m, khoảng sáng gầm 110 mm.
Thiết kế của xe được lấy ý tưởng từ 2 dòng xe mui trần và ngoại hình của một chiếc bán tải cỡ nhỏ. Ô tô điện gồm 2 chỗ ngồi, cốp trước và thùng hàng phía sau có thể chở nông sản khoảng 200 kg. Chiếc xe được sơn màu xanh bắt mắt, mang ý nghĩa là "năng lượng sạch".
Xe điện này giống như chiếc ô tô điện thường thấy: có hệ thống truyền lực, hệ thống treo, phần thân vỏ (được làm bằng sắt và ốp tôn bên ngoài).
Ngoài ra, xe còn sử dụng hệ thống IC điều khiển di chuyển tiến lùi, nhanh, chậm trên cùng công tắc tại vô lăng, với động cơ điện 850W giúp xe đạt được tốc độ tối đa khoảng 40 km/h, gương chiếu hậu, kính chắn gió, hệ thống đèn, còi.
Xe lưu thông trên quãng đường 30 km trong 1 lần sạc đầy bình ắc- quy. Theo sinh viên Lê Hoàng Mãi, tổng chi phí để làm ra một ô tô điện như thế này khoảng 30 triệu đồng.
Thầy Mai Việt Shin, giảng viên Khoa Cơ khí động lực, nhận xét xe ô tô điện của nhóm sinh viên nói trên có tính ứng dụng thực tiễn rất cao vì xu hướng ô tô điện đang thịnh hành, thời gian tới sẽ phát triển hơn.
Với thiết kể nhỏ gọn, xe có thể sử dụng chạy trong trường học, doanh nghiệp, khu du lịch có khuôn viên rộng hoặc chở nông sản.
"Nếu được nhà đầu tư quan tâm, các bên liên quan cho phép thì việc ứng dụng trong thực tiễn có tính khả thi cao, vì nó giống xe điện thông thường, chỉ thiếu một số tiện nghi cho hành khách" - thầy Shin nói.
Tháng 8-2023, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đã ra quyết định công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trong toàn quốc về sáng chế này.
Do chi phí thấp nên mô hình ô tô điện còn nhiều điểm mà nhóm sinh viên đang ấp ủ cải tiến như: tốc độ tối đa không cao, thời gian sạc bình ắc-quy lâu mà thời gian sử dụng liên tục không dài (chỉ khoảng 2 giờ), chỉ chạy êm ái trên đường bằng phẳng.
Nhóm sinh viên hy vọng có nhà đầu tư để cải tiến xe và có thể bán trên thị trường
"Vì vậy, nếu có nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp, đơn vị nào mua số lượng lớn, chúng tôi sẽ cải tiến phần khung để che mưa, che nắng, thay thế bình ắc-quy sang pin năng lượng mặt trời, sử dụng phuộc để xe chạy êm ái hơn ở mọi địa hình" – sinh viên Trương Hữu Lộc bày tỏ.
Bình luận (0)