Là một giáo viên, khi theo dõi vụ việc trên, tôi không thể đồng cảm với đồng nghiệp này. Cái sai đầu tiên của cô giáo này là mặc định xem quỹ lớp là của riêng, sẵn sàng trích quỹ để phục vụ cho việc mua sắm cá nhân. Điều này là vô lý.
Đỉnh điểm hơn là đến lúc có 3 phụ huynh không đồng tình với ý kiến "laptop là của cô" thì cô giận dỗi. Sau đó, cô không soạn đề cương, để các học sinh tự ôn. Hành động này khiến phụ huynh dễ suy đoán, liên kết 2 sự việc, khiến cô cũng khó lòng giải thích. Đó là điểm sai thứ hai.
Điểm sai thứ ba của cô giáo này là khả năng giao tiếp, đặc biệt là qua mạng xã hội với phụ huynh quá xuề xòa. Trong đoạn tin nhắn với phụ huynh, cô thường xuyên dùng từ "xin" gây cảm giác hạ thấp vai trò của chính cô, sử dụng các từ viết tắt như "kg", "nhg", "PH", "nha PH", gây cảm giác thiếu chuyên nghiệp…
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây không chỉ đơn thuần là việc một cô giáo có nên xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop hay không mà còn là cả một hệ thống vấn đề lớn hơn. Tại sao giáo viên lại phải tự mình tìm kiếm nguồn lực để phục vụ công việc? Liệu có sự bất cập nào trong cơ chế phân bổ trang thiết bị cho các trường học? Và quan trọng hơn, vai trò của phụ huynh trong câu chuyện này là gì?
Phụ huynh luôn mong muốn con em mình được học tập trong điều kiện tốt nhất. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để đáp ứng mọi yêu cầu của nhà trường. Việc xin phụ huynh hỗ trợ tài chính có thể gây ra áp lực không nhỏ, thậm chí dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc.
Để tránh những trường hợp đáng tiếc, cần có những chính sách đầu tư đúng mức vào trang thiết bị công nghệ cho các trường học. Bên cạnh đó, cần có những cơ chế hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực sử dụng công nghệ. Nhà trường cần có những quy định rõ ràng về việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được tiếp cận và sử dụng các công cụ hiện đại. Phụ huynh cần có sự chia sẻ và thông cảm với những khó khăn của giáo viên. Cuối cùng, để nâng cao chất lượng giáo dục, chúng ta cần thêm sự chung tay của cả xã hội.
Bình luận (0)