xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

22 lao động ở Malaysia về nước: Phát hiện hai cán bộ xã tiếp tay cho kẻ lừa đảo

Phương Anh

XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG.- 13 giờ 30 phút ngày 7-5, 22 lao động tại Malaysia đã về đến sân bay Nội Bài. Cả 22 người này quê đều ở xã Đại Hưng (Khoái Châu, Hưng Yên) sang Malaysia từ tháng 7 đến 12-2002 qua đường du lịch, dưới sự cò mồi của Đào Phong Nhã (trú tại 474 đường Bưởi, Hà Nội). Nhã đã bỏ trốn từ 24-4-2003.

Cả xã bị lừa

Từ tháng 7-2002 đến đầu năm 2003, Nhã về xã Đại Hưng, thông báo tuyển lao động đi Malaysia với mức lương tối thiểu 300 USD/tháng, dưới mức lương này, Nhã sẽ bỏ tiền túi ra bù. Để tăng độ tin cậy, Nhã còn cho dân làng xem hai bản thông báo tuyển lao động đi làm công nhân xây dựng của Công ty Cung ứng Nhân lực quốc tế & Thương mại Sông Đà (Tổng Công ty Sông Đà) và của Trung tâm Đào tạo & Xuất khẩu lao động (Công ty Du lịch Dịch vụ dầu khí Hải Phòng) và nói tuyển người cho hai công ty này. Nhã còn bày trò, lấy ngay nhà thờ họ đang xây dở của bà cả Trạch trong làng làm nơi thi tay nghề. 42 lao động đã “trúng tuyển”, Nhã và vợ là Nga thu mỗi người từ 25 triệu - 27 triệu đồng. Ông Đào Văn Ngoạn, bố nạn nhân Đào Văn Chính, đau xót: Ai ngờ Nhã lại táng tận lương tâm, trước khi bỏ trốn còn lừa nốt cả người làng, trong đó có 3 người là anh em họ, con cháu của nó, gồm Đào Văn Dần, Đào Văn Phương, Đào Văn Đĩnh.

Tại sân bay Nội Bài, anh Đào Văn Thao cho biết: Ở Malaysia, Nhã bắt tay với một số kẻ “buôn người” bản xứ, trong đó có một người tên là Ismail Binaddulmasi (số chứng minh: 700 620-71-5267). Hàng ngày, những tên “cai” Malaysia có trách nhiệm đi tìm việc còn Nhã quản lý và điều động người khi có việc. Mấy tháng đầu, Nhã dẫn mọi người ra cầu tàu ở cảng Pusat Kbidana N Dirumah Jin Jang Utara, có ai thuê bốc vác thì làm, không có việc thì nghỉ. Mỗi ngày công lao động, Nhã và đám cai hưởng 15%. Sau đó, Nhã và mấy người Malaysia nói là trúng thầu xây dựng một ngôi nhà 21 tầng nên cử 16 lao động đến làm.

Còn 3 lao động vẫn mất tích

Cuối tháng 3 vừa qua, 17 người bị nhà cầm quyền Malaysia bỏ tù vì tội cư trú, lao động bất hợp pháp. Anh Đào Văn Quyên cho biết, ngoài số 17 lao động người Đại Hưng đang xây dựng ngôi nhà 21 tầng nói trên, còn 76 lao động quê ở Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Tây cũng bị bắt cùng. Số lao động này, người thấp nhất cũng bị phạt tù từ 6 tháng vì tội lao động bất hợp pháp và sử dụng giấy tờ giả (do Nhã cung cấp). Vẫn theo anh Quyên, từ khi Nhã bỏ trốn, những lao động do Nhã đưa sang hoàn toàn bơ vơ, ngày trốn chui trốn lủi trong rừng để tránh cảnh sát, đêm mới dám ra ngủ vạ vật trên vỉa hè, tìm đường về Đại sứ quán VN. Vì đói khát, bệnh tật và suy sụp về tinh thần, từ 68 kg khi mới sang, sau 6 tháng, anh Nguyễn Hữu Huân sụp xuống còn 51 kg. Tại sân bay Nội Bài, 22 lao động về trong tình trạng suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Anh Nguyễn Hữu Huân cho biết: Từ 10 ngày nay, mỗi người chỉ đủ tiền ăn ba chiếc bánh mì. Ba ngày cuối gần như nhịn đói vì hết tiền.

Số 42 lao động xã Đại Hưng, ngoài 22 người về nước, 17 người bị bắt, còn 3 người đến nay vẫn chưa rõ tung tích. Anh Thao cho biết, sau khi cả nhóm trốn vào rừng, một số người tìm được đường lên sứ quán. Sau khi đại sứ quán can thiệp, được cảnh sát Malaysia cấp giấy thông hành tạm thời, anh quay lại rừng tìm kiếm thì 3 người đã mất tích.

Trưởng công an xã thu tiền giúp kẻ lừa đảo

Ông Nguyễn Chí Khương, bố một nạn nhân cho biết, sở dĩ ông và bà con trong xã cho con sang
Malaysia do tin tưởng ở việc các lãnh đạo xã đứng ra tổ chức. Khoảng tháng 7-2002, đài truyền thanh xã đã đọc thông báo tuyển công nhân đi Malaysia theo Tổng Công ty Sông Đà, do anh Đào Phong Nhã là người địa phương đứng ra môi giới. Sau đó, Nhã ủy quyền cho hai cán bộ là ông Đào Sỹ Trung, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Đại Hưng, Đảng ủy viên kiêm thường trực UBND xã Đào Ngọc Thạch thu giúp. Ông Trung là bạn học cấp III, ông Thạch là cháu họ của Nhã. Làm việc với phóng viên, ông Đào Sỹ Trung đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, trực tiếp thu của 16 lao động; ông Đào Ngọc Thạch thu của 20 lao động và các ông cho rằng: Những việc làm trên là hoàn toàn tự nguyện và “không công” (???)


 Ông Trần Văn Hằng - Cục trưởng Cục Quản lý Lao động với nước ngoài (Bộ LĐ-TB-XH):

Hành vi của những kẻ đưa người lao động sang Malaysia rất tinh vi

Hiện nay, lợi dụng việc miễn visa nhập cảnh giữa Việt Nam và Malaysia, những kẻ lừa đảo đưa người lao động (NLĐ) đã tổ chức hàng loạt vụ, đưa hàng trăm lao động sang Malaysia qua đường du lịch. Để tạo niềm tin cho NLĐ và tránh sự chú ý của lực lượng hải quan, an ninh sân bay, những kẻ lừa đảo này rất mưu mẹo: Sử dụng những thông báo tuyển dụng của các công ty được phép xuất khẩu lao động sang Malaysia như: Vinaconex, Sovilaco... giới thiệu cho NLĐ, tổ chức đưa đón NLĐ rất chu đáo, như một công ty làm ăn đàng hoàng.

Hiện nay, theo phản ánh của NLĐ lên Ban Quản lý lao động (thuộc Đại sứ quán) tại Malaysia, còn hàng trăm NLĐ đang bơ vơ bên đất bạn. Theo luật pháp Malaysia, những NLĐ bất hợp pháp bị bắt sẽ bị phạt tù tối đa đến 10 năm, phạt đánh tối đa đến 6 roi.


 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo