xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ấm lại tình người

Hồ - Tùng – Đào

Cầm số tiền hỗ trợ trên tay, nhiều nữ công nhân vẫn không tin đó là sự thật. Với họ, số tiền này có ý nghĩa đặc biệt bởi họ đã bị mất việc khi bụng mang dạ chửa...

“Nghe CĐ công ty gọi điện thoại mời đến nhận quà, tôi chưa tin lắm. Giờ cầm tiền trong tay mới tin đó là sự thật. Gần 2 tháng không có việc làm, hai vợ chồng không có bữa cơm nào tử tế. Có tiền, tôi về mua gạo, thức ăn nấu cho cha con một bữa ăn đàng hoàng”. Chị Nguyễn Thị Diệu Chi, công nhân (CN) Công ty Giày Phú Hữu, Bình Chánh- TPHCM, xúc động khi nhận tiền hỗ trợ từ chương trình “Cùng công nhân vượt khó” do Báo Người Lao Động thực hiện với sự đóng góp của các doanh nghiệp (DN) sáng 18-12.

“Tiền ăn còn không có...”

Vừa đến Công ty Phú Hữu, chúng tôi đã thấy gần 30 nữ CN ngồi chờ. Vẻ mặt ai cũng xanh xao, tiều tụy; nhiều người bụng chửa vượt mặt. Chị Nguyễn Thị Thúy Oanh có bầu gần 7 tháng cho biết, gần 2 tháng nay công ty không có đơn hàng, tiền lương tháng trước chị vẫn chưa nhận được. Chồng chị Oanh làm phụ hồ mỗi ngày được 60.000 đồng đến 70.000 đồng. Chị kể: “Công việc không phải lúc nào cũng có. Ngày nào có việc thì có tiền mua thức ăn, hôm nào mưa gió không làm được thì khổ lắm”. Khi tôi hỏi chuyện ăn uống dưỡng thai thế nào, chị lắc đầu: “Có cơm ăn là may lắm rồi, nói gì đến cá thịt”. Rồi chị nhìn xuống bụng, thở dài: “Sắp đến ngày sinh nở rồi, không biết tính sao!”.

Trong những người phụ nữ xanh xao ấy, chúng tôi chú ý đến một chị dáng ngồi yếu ớt, tai vẫn còn nhét bông gòn. Chị là Trần Thị Kim Hằng, mới sinh con gần tháng. “Tôi sinh con đúng lúc công ty khó khăn nên BHYT, BHXH cũng không có, phải tự trang trải tiền viện phí. Chồng tôi làm nhân viên công ty xây dựng, lương tháng chưa đến 2 triệu đồng, không đủ chi xài nên hai tháng nay tôi phải về nhà mẹ, sống nhờ anh chị em”.

Vượt 100 cây số đến nhận quà

Quận Bình Tân - TPHCM, nơi có nhiều CN Công ty Anjin và Công ty Hưng Vượng đang lâm vào hoàn cảnh rất bi đát. Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, cán bộ CĐ Công ty Anjin, kể: “Công ty thiếu tiền thuê mặt bằng mấy tháng rồi nên sáng nay, CN vừa vào công ty đã bị chủ cắt điện. Không làm được, chúng tôi cũng không biết đi đâu, cứ đứng ở công ty mà đợi”. Theo chị Hà, công ty từ 2.500 CN đến nay chỉ còn hơn 200 người. Đây là những người quá khó khăn, lớn tuổi, bầu bì không thể xin việc nơi nào. Từ năm 2006, công ty không đóng BHYT, BHXH nên CN ốm đau, thai sản đều không có trợ cấp.

Trong hơn 30 người đến nhận quà, chúng tôi hỏi thăm một người đàn ông vẻ mặt thất thần, mệt mỏi. Anh là Lê Văn Tấn, chồng chị Tô Thị Ngọc Thủy, CN Công ty Anjin. Sáng nay, vợ anh vừa sinh con ở Tiền Giang, nghe CĐ gọi điện thoại báo có quà cho vợ, anh vội phóng xe hơn 100 cây số đến nhận. Anh kể: “Mấy tháng nay tôi thất nghiệp, về quê ai kêu gì làm đó. Vợ tôi lại mang thai, không có quyền lợi gì, giờ lại thêm con nhỏ nên hoàn cảnh vô cùng khó khăn”.

Còn chị Trần Thị Hiền, nghe báo nhận quà, chị mừng quá, vội vã đạp xe đi ngay. Nhưng không biết chỗ, chị đi lạc, đành gửi xe đạp, bắt xe ôm đến LĐLĐ quận Bình Tân cho kịp nhận quà. Chị nói trong nước mắt: “Lớn tuổi rồi, giờ cũng không biết xin việc nơi đâu. Mấy tháng nay làm cầm chừng, chỉ có mấy ngày/tuần nên lương tháng 11 tính ra chỉ được 700.000 đồng nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được. Cả tháng nay, phải vay nợ khắp nơi, giờ có tiền thì đỡ khổ rồi!”.

Sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa

Với nhiều nữ CN Công ty Youg Sheng (huyện Hóc Môn), nhất là nữ CN có thai, cảm xúc vui, buồn lẫn lộn. Buồn vì bị mất việc; vui vì được CĐ và các DN quan tâm, hỗ trợ. Cầm số tiền từ tay đại diện DN, chị Phan Thị Thanh rưng rưng: “Thiệt tình, mất việc khi mang thai thế này, tụi con cũng không biết bám víu vào ai. May mà có các chú hỗ trợ kịp thời!”. Ở một góc sân, chị Đoàn Thị Thay (quê Thái Bình) cầm số tiền hỗ trợ trên tay mà vẫn không tin đó là sự thật. Với Thay, số tiền này có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi mà đứa con đầu lòng ngày một lớn dần trong bụng chị. Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều cán bộ LĐLĐ huyện Hóc Môn và các mạnh thường quân quay đi lau nước mắt.

Một nhân vật khá đặc biệt cũng có mặt cùng chị em CN sáng 18-12. Đó là ông Phạm Xuân Phúc, Phó Giám đốc Công ty Phú Hữu (huyện Bình Chánh). Gương mặt ông trông thật hốc hác, xanh xao. Ông nói với chúng tôi, giọng nghẹn lại: “Công ty khó khăn, chúng tôi rất buồn đau nhưng càng đau hơn khi nhìn thấy CN của mình lâm vào hoàn cảnh bi đát như thế này. Biết chương trình “Cùng công nhân vượt khó” hỗ trợ thiết thực cho CN, chúng tôi rất vui mừng và vô cùng biết ơn”.

Ông Nguyễn Huy Cận, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Phải lựa chọn đúng đối tượng

imgTác động của khủng hoảng tài chính thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN. Năm nay, nhiều DN gặp khó khăn; thậm chí không ít DN phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động. Trong bối cảnh đó, sự đồng cảm, chia sẻ của các tập thể, cá nhân để chăm lo cho CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình “Cùng công nhân vượt khó” có ý nghĩa và đáng trân trọng gấp nhiều lần.

LĐLĐ TP yêu cầu các cấp CĐ nắm vững tình hình các DN gặp khó khăn; xác minh, lựa chọn đối tượng đúng tiêu chí của chương trình là nữ CN có thai, đang nuôi con nhỏ bị mất việc; CN bị mất việc đang ốm đau, bệnh tật; CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thể tìm được việc làm mới. Đồng thời, phối hợp với Ban Thi đua Chính sách và Báo Người Lao Động hỗ trợ kịp thời, giúp CN vượt qua khó khăn.

Thêm 2 DN tặng CN 200 triệu đồng

(NLĐ) – Sáng 18-12, sau khi theo dõi thông tin về CN bị mất việc, đang nuôi con nhỏ, đang mang thai... được hỗ trợ từ chương trình “Cùng công nhân vượt khó”, ông Nguyễn Tân, đại diện Công ty Phát Đạt (quận 11 - TPHCM), đã đến Báo Người Lao Động trao tặng 100 triệu đồng để chuyển đến CN có hoàn cảnh khó khăn. Chiều cùng ngày, ông Trần Anh Dũng, giám đốc chi nhánh Long An của Công ty Thép Thành Long (trụ sở đặt tại tỉnh Hải Dương), cũng trao 100 triệu đồng cho chương trình “Cùng công nhân vượt khó”.

img
Ông Nguyễn Tân (trái), đại diện Công ty Phát Đạt, trao 100 triệu đồng cho ông Đỗ Danh Phương, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, giúp đỡ CN khó khăn

Đến nay, chương trình “Cùng công nhân vượt khó” đã nhận được 300 triệu đồng từ các DN hảo tâm. Trong 2 ngày qua, đại diện DN và Báo Người Lao Động đã trực tiếp trao 114 suất hỗ trợ cho CN mất việc, khó khăn (mỗi suất trị giá 1.250.000 đồng). Trong sáng nay, 19-12, đại diện Công ty Phát Đạt sẽ cùng Báo Người Lao Động tiếp tục trao các suất hỗ trợ cho CN tại huyện Củ Chi –TPHCM.

img
Ông Trần Anh Dũng (phải), đại diện Công ty Thép Thành Long, trao 100 triệu đồng cho chương trình "Cùng công nhân vượt khó"

Báo Người Lao Động mong tiếp tục được đồng hành cùng các DN, các nhà hảo tâm để chăm lo cho CN, giúp họ vượt qua khó khăn, quẫn bách trước mắt trong thời gian tìm việc làm mới.

Mọi sự ủng hộ và yêu cầu trợ giúp xin gởi về: Báo Người Lao Động, số 127 Võ Văn Tần, quận 3 -TPHCM. ĐT: 0122.4964477. FAX: 39304707.

Tin-ảnh: P.Hồ

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo