Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Bảo hiểm xã hội TP, UBND TP Thủ Đức, các quận- huyện yêu cầu thực hiện một số nội dung. 

Bảo đảm giải quyết, chi trả hỗ trợ đến người lao động sớm nhất - Ảnh 1.

Chính sách hỗ trợ phải được giải quyết, chi trả kịp thời để người lao động sớm vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19

Cụ thể, UBND TP giao Bảo hiểm xã hội TP chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND TP Thủ Đức, quận-huyện và các đơn vị, cơ quan báo, đài tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP trên địa bàn Thành phố; Hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động về thủ tục, hồ sơ, quy trình nhận hỗ trợ; Xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ người lao động, báo cáo Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị cấp kinh phí kịp thời, đảm bảo giải quyết, chi trả hỗ trợ đến người lao động sớm nhất; Kiểm tra, rà soát, xác định đối tượng được hỗ trợ, mức hưởng, đảm bảo chi đúng, chi đủ theo quy định; Kịp thời thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống 0%, đồng thời hàng tháng gửi thông báo giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động; Tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của người sử dụng lao động, người lao động trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Chỉ đạo, hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện chính sách cho cơ quan BHXH TP Thủ Đức và các quận-huyện.

Bảo đảm giải quyết, chi trả hỗ trợ đến người lao động sớm nhất - Ảnh 2.

Các phản ánh của người sử dụng lao động và người lao động được ghi nhận và phản ánh kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh

Đối với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động TP cùng các sở, ban ngành có liên quan, UBND TP yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội TP trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, tham mưu, đề xuất UBND TP các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Bảo hiểm xã hội TP để tổng hợp và thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu đề xuất trình UBND TP, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, giải quyết.

M.Chi