Có thiện chí chăm lo cho công nhân, doanh nghiệp sẽ ổn định quan hệ lao động căn cơ
“Thực tế ấy phản ánh việc DN không có ý định sửa sai dù đã được nhắc nhở. Thái độ chây ì của DN khiến người lao động (NLĐ) bức xúc và là mầm mống dẫn đến những bất ổn”- ông Nguyễn Phi Hổ, Phó trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ TP HCM, nhận xét.
Đơn cử là Công ty TNHH SMY Việt Nam (huyện Hóc Môn, TP HCM). Tranh chấp khởi phát vào ngày 20-8 khi công ty chậm thanh toán tiền lương tháng 7-2014 cho 192 công nhân (CN). Sau khi LĐLĐ huyện Hóc Môn can thiệp, công ty tiếp tục hẹn đến ngày 21-8 sẽ trả đủ tiền lương cho CN. Đến hẹn, CN đến nhận lương thì ban giám đốc chỉ tạm ứng cho mỗi người 2 triệu đồng. Một tuần sau, gần 200 CN choáng váng khi DN tuyên bố đóng cửa, giám đốc cũng biệt tăm.
Lo ngại CN bức xúc quyền lợi sẽ dẫn đến manh động, LĐLĐ huyện đã gây áp lực, buộc những người có trách nhiệm phải bán máy móc, nguyên phụ liệu để thanh toán tiền lương cho NLĐ. Tuy nhiên, phải 2 tháng sau, toàn bộ CN mới được thanh toán hơn 800 triệu đồng tiền lương. “Nguyên nhân tranh chấp một phần là do DN làm ăn chụp giựt, không sòng phẳng trách nhiệm với CN. Lý ra, với những sai phạm đã được khuyến cáo thì DN nên khắc phục, đằng này họ vẫn cố tình phớt lờ và tiếp tục đi vào vết xe đổ” - ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, phân tích.
Từ kinh nghiệm ổn định quan hệ lao động tại DN, ông Wang Chen Yi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ever Win (100% vốn Đài Loan; KCN Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM), cho rằng thái độ cầu thị của DN đóng vai trò then chốt trong việc ổn định tình hình. “Mạnh dạn tiếp thu ý kiến đóng góp và cố gắng sửa sai, DN sẽ giúp NLĐ thấy được thiện chí, từ đó hợp tác để cùng tồn tại” - ông Wang Chen Yi nhìn nhận.
Bình luận (0)