xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

BHXH TPHCM có quyền chủ động khởi kiện ra tòa

NGUYễN QUYẾT thực hiện

BHXH các địa phương đủ cơ sở để khởi kiện, các nơi có thể học theo cách của BHXH Cần Thơ và Bình Dương, không cần chờ hướng dẫn của BHXH VN Một cán bộ Sở Giao dịch II- Ngân hàng Công thương VN khẳng định: “Nếu có quyết định của cơ quan thẩm quyền về việc trích tiền từ tài khoản của chủ doanh nghiệp để trả tiền nợ BHXH, chắc chắn ngân hàng sẽ phải thực hiện. Bởi các cơ sở pháp lý để trích tiền từ tài khoản của NSDLĐ để trả tiền nợ BHXH đã đầy đủ”.

. Phóng viên: Tình trạng các doanh nghiệp (DN) nợ đọng hơn 2.000 tỉ đồng BHXH không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến Quỹ BHXH mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động (NLĐ). Chẳng lẽ các cơ quan chức năng đành bó tay?

img- Ông Nguyễn Thành Xuyên: Nghị định về xử phạt hành chính các vi phạm về BHXH mới ban hành, quy định 2 cách giải quyết khá quyết liệt đối với DN vi phạm là rút giấy phép hoạt động và yêu cầu ngân hàng trích xuất từ tài khoản của DN chuyển cho cơ quan BHXH. Tuy nhiên, cả hai cách khi triển khai thực hiện đều gặp khó khăn.

. Cụ thể là khó khăn gì?

- Việc rút giấy phép hoạt động của DN thuộc thẩm quyền của UBND các tỉnh, thành. Nhưng, như đã thấy, xưa nay, việc rút giấy phép hoạt động của một DN là rất hãn hữu. Đối với việc trích xuất tài khoản lại càng khó vì ngân hàng không muốn hợp tác trong việc chuyển tiền của khách hàng cho BHXH. Do vậy, cần phải xem xét, phân loại các DN nợ đọng. Nếu các DN quá khó khăn thì nên chia sẻ để tìm lối thoát; đối với những DN cố tình trốn tránh thì phải quyết liệt.

. Nhưng cơ quan BHXH các địa phương cho rằng hiện chưa có văn bản pháp luật nào quy định cơ quan BHXH khởi kiện DN nợ BHXH?

- Cơ quan BHXH các địa phương cứ thực hiện theo quy định của luật pháp cũng đủ cơ sở để khởi kiện. Khi hai bên có vấn đề không thỏa thuận được với nhau thì cứ khởi kiện ra tòa. Trong thực tế, cơ quan BHXH Cần Thơ và Bình Dương đã khởi kiện DN nợ đọng BHXH và thắng kiện. Các nơi có thể làm theo cách đó.

. TPHCM là nơi có nhiều DN nợ đọng kéo dài và dư luận rất bức xúc. Cơ quan BHXH TPHCM cho biết đang chờ ý kiến chỉ đạo của BHXH VN để xem xét có kiện DN hay không?

- Hiện BHXH VN chưa thấy TPHCM báo cáo và xin ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, theo tôi, BHXH TPHCM cứ xem xét tình hình và chủ động thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Ý tôi muốn nói là, nếu BHXH TPHCM thấy cần phải kiện DN thì phải chủ động làm, không cần phải chờ hướng dẫn của cơ quan BHXH VN.

LUẬT GIA VÕ VĂN ĐỜI, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LUẬT LĐLĐ TPHCM:

Các chế tài đã đầy đủ

Trước đây, khi chưa có Luật BHXH, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 02 ngày 02-1-2003/QĐ-TTg về quy chế quản lý tài chính của BHXH VN có quy định: “Đối với những đơn vị cố tình vi phạm hoặc chây ì thì cơ quan BHXH được quyền đề nghị Kho bạc Nhà nước, ngân hàng nơi đơn vị giao dịch trích tiền từ tài khoản của đơn vị để nộp đủ tiền đóng BHXH và tiền phạt chậm nộp mà không cần có sự chấp nhận thanh toán của đơn vị sử dụng lao động”.

Còn theo quy định tại khoản 3, điều 138 Luật BHXH, nếu người sử dụng lao động (NSDLĐ) không đóng; đóng không đúng thời gian, đúng mức quy định; đóng không đủ số người tham gia BHXH... thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính, ngân hàng, tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản tiền gửi của NSDLĐ để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này.

Như vậy, các quy định về việc chế tài vi phạm BHXH đã cụ thể, rõ ràng. Vấn đề còn lại là các cơ quan chức năng có tích cực thực hiện hay không.

* “Ngân hàng được chủ động trích tài khoản của khách hàng trong trường hợp các nghĩa vụ thanh toán theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền buộc chủ tài khoản phải thanh toán”.

(Trích điểm b, khoản 1, điều 11, Quyết định số 1284/2002/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước VN)

* “Ngân hàng được chủ động trích tài khoản của khách hàng trong trường hợp các nghĩa vụ thanh toán theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền buộc chủ tài khoản phải thực hiện”.

(Trích công văn số 2926/CV-NHCT10 của Ngân hàng Công thương VN chi nhánh 10 – TPHCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo