xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng

Bài và ảnh: HUỲNH NHƯ

Ngoài việc sở hữu kiến thức chuyên môn, ứng viên cần chú ý các kỹ năng mềm, xử lý tình huống, nhất là kỹ năng làm việc trong môi trường số hóa

Trước khi Ngày hội việc làm khối ngành kinh tế 2023 diễn ra, Trường ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức nhiều buổi tập huấn "Kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng" cho sinh viên năm 3 và 4 đang theo học chuyên ngành tài chính - thương mại. Tại buổi tập huấn, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhân sự đã san sẻ nhiều thông tin hữu ích để giúp ứng viên, nhất là sinh viên mới ra trường, chinh phục nhà tuyển dụng.

Thể hiện kỹ năng chuyên nghiệp

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó Phòng Đào tạo - Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), cho rằng để chinh phục nhà tuyển dụng, điều rất quan trọng là ứng viên cần chuẩn bị những kỹ năng trước khi trả lời phỏng vấn.

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng - Ảnh 1.

Sinh viên tìm việc tại Ngày hội việc làm khối ngành kinh tế do HUTECH tổ chức

Theo bà Oanh, nhà tuyển dụng nào cũng ấn tượng với những ứng viên có sự chuẩn bị chu đáo - từ việc xác định mục tiêu, vị trí muốn làm việc đến ngoại hình, tâm lý, kiến thức ngành, lĩnh vực ứng tuyển... Bà chỉ rõ: "Khi phỏng vấn, ứng viên chỉ có 7 giây để tạo ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Do đó, ứng viên cần chú ý việc chủ động chào hỏi, lắng nghe, trả lời, đặt câu hỏi, thể hiện bản thân phù hợp với vị trí tuyển dụng. Ứng viên cũng cần chú ý đến cảm xúc, sự tự tin, tư duy làm chủ và xử lý tình huống".

Chuyên gia này khuyến khích ứng viên tiếp tục gây ấn tượng sau buổi phỏng vấn. Theo đó, ứng viên có thể gửi e-mail cảm ơn, thể hiện sự quan tâm cơ hội nghề nghiệp, theo dõi kết quả phỏng vấn, chuẩn bị bước tiếp theo...

Ông Võ Văn Thiện, Giám đốc nhân sự - Công ty TNHH JobTest (quận Phú Nhuận, TP HCM), cho rằng ứng viên mang tính đa nhiệm ngày càng được nhà tuyển dụng ưa chuộng. Do đó, ngoài việc sở hữu kiến thức chuyên môn, ứng viên còn phải chú ý các kỹ năng mềm, xử lý tình huống, nhất là kỹ năng làm việc trong môi trường số hóa.

"Tất cả những gì ứng viên có cần được thể hiện một cách chuyên nghiệp trên CV (hồ sơ ứng tuyển) của mình nếu muốn chinh phục nhà tuyển dụng. Một CV chuẩn gồm: hình ảnh, kinh nghiệm, vị trí ứng tuyển, thông tin cá nhân, học vấn, kỹ năng cá nhân, công việc và giải pháp công việc, ngoại ngữ, người tham chiếu" - ông Thiện phân tích.

Ngoài ra, trước khi ứng tuyển, ứng viên phải đặt mục tiêu rõ ràng, tìm hiểu kỹ về công ty. Khi trả lời phỏng vấn, ứng viên cần biết cách thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được thái độ cầu tiến, kiến thức, tinh thần trách nhiệm.

Chủ động nắm bắt cơ hội

Nhiều chuyên gia nhân sự đánh giá thế hệ gen Z (sinh từ năm 1996 - 2012), gen Y (sinh từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) rất bản lĩnh, tự tin làm chủ cuộc sống.

Song, lực lượng được dự báo sẽ áp đảo thị trường lao động trong thời gian tới này cũng khiến nhiều nhà tuyển dụng "đau đầu". Bởi lẽ, thế hệ trẻ này sẵn sàng thể hiện phong cách riêng trong mọi phương diện - từ học tập, làm việc đến hoạt động xã hội - mà không hề e ngại việc bị những người khác đánh giá thế nào.

Trần Lê Đăng Khoa (quê Bà Rịa - Vũng Tàu), đang học ngành tài chính - ngân hàng tại HUTECH, cho biết ít có cơ hội được cọ xát thực tế dù là sinh viên năm 3. Sau thời gian học ở trường, Khoa nhận làm thêm tại kho hàng của một siêu thị trên địa bàn quận Gò Vấp, TP HCM. Công việc này chỉ giúp Khoa kiếm thu nhập trang trải sinh hoạt phí, không thể hỗ trợ cho nghề nghiệp tương lai.

"Những buổi tập huấn này là cơ hội để tôi tiếp thu kiến thức về cách hoàn thiện CV, kỹ năng nghề nghiệp và hiểu hơn về nhu cầu của doanh nghiệp (DN) nhằm trang bị hành trang cho tương lai" - Khoa bày tỏ.

Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng HUTECH, phần lớn sinh viên của trường đều có kiến thức cần thiết nhưng khi bước vào một môi trường mới, họ cần có nội lực đủ mạnh để đối mặt thực tế. Trước khi bước vào thị trường lao động, sinh viên cần phải có bước chuẩn bị thật kỹ. Vì mới ra trường, chưa có kinh nghiệm sống, làm việc nên các em hay mắc phải những sai lầm.

"Vì vậy, sinh viên cần biết nắm bắt cơ hội để vươn tới thành công. Giai đoạn khi mới bước vào thị trường lao động sẽ giúp các em học hỏi, thể hiện kỹ năng, kiến thức trong môi trường DN, để nhà tuyển dụng và DN có cách nhìn tốt nhất về nhân sự mới" - ông Phương nhấn mạnh.

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), đến năm 2025, gen Z trở thành lực lượng lao động chính trên toàn cầu, trong khi thế hệ gen Y chiếm khoảng 37%. Vì vậy, có thể thấy những thế hệ này sẽ trở thành lực lượng nòng cốt của thị trường lao động trong thời gian tới.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo