Bí quyết thành công

Tin mới

30/12/2011 22:03

Quản lý thời gian hiệu quả, có cái nhìn tích cực trong công việc sẽ giúp người lao động đạt thành tích tốt trong quá trình làm việc

Tại ngày hội nhân sự diễn ra cách đây không lâu, tôi có dịp gặp lại chị Nguyễn Thanh Thủy, phụ trách truyền thông của một công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng tại Bình Dương. Chị cho biết vừa quyết định thôi việc ở công ty cũ và đang tìm việc làm mới. Lý do khiến chị quyết định thôi việc chính là lúc nào cũng bị áp lực và không bao giờ công việc đạt được kết quả như mong muốn.

Làm việc không hiệu quả

Chị Thủy kể: “Từ khi về làm ở bộ phận truyền thông, ngày nào tôi cũng tất bật với hàng đống công việc: tiếp báo chí, xây dựng kế hoạch truyền thông cho những sản phẩm mới, xây dựng lại hình ảnh của doanh nghiệp. Công việc nhiều, nhân sự lại ít, cộng với áp lực cao khiến tôi lúc nào cũng căng thẳng, nhiều hôm về tới nhà thì đã tối mịt”.


Người lao động đánh giá kỹ năng nghề tại kỳ đánh giá kỹ năng nghề quốc gia

Áp lực công việc khiến chị Thủy bị stress. Đỉnh điểm là lần công ty đưa ra kế hoạch truyền thông cho sản phẩm mới và giao cho chị thực hiện trong một tuần. Nhân lực thiếu, bản thân chị phải đảm nhận nhiều việc cùng lúc nên chương trình thực hiện không đúng tiến độ. “Kết quả là ban giám đốc cho rằng tôi làm việc không hiệu quả, kém năng lực. Điều đó khiến tôi càng chán nản, không muốn làm việc”. 

Còn chị N.T.L, nhân viên hành chính của công ty bao bì đóng tại quận 6 - TPHCM, suốt 3 năm qua chưa bao giờ có được thành tích tốt trong công việc dù chị bao giờ cũng đi làm sớm và về trễ. Thế nhưng, thay vì tập trung cho công việc thì chị L. thường chơi game, đọc báo hay đi mua sắm. Đã nhiều lần chị bị trưởng phòng nhắc nhở nếu không toàn tâm cho công việc, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.

Có cái nhìn tích cực về sự khó khăn

Theo ông Brian Tracy, Tổng Giám đốc Brian Tracy International, công ty đào tạo và phát triển năng lực cá nhân và tổ chức (Hoa Kỳ), rất đông người lao động trên thế giới đang lãng phí khoảng 50% thời gian làm việc mỗi ngày vào những việc như tán gẫu trực tiếp hay trực tuyến, lang thang đọc những nội dung vô bổ trên internet…

Một vấn đề khác là trong công việc, bất kỳ ai cũng có thể gặp khó khăn. Thế nhưng, có người vượt qua, có người rớt lại. Lời khuyên được đưa ra để giúp các nhân viên vượt qua vấn đề này là phải có cái nhìn tích cực về những khó khăn trong công việc. Ông Dương Xuân Giao, Giám đốc Công ty Tư vấn Nguồn nhân lực NetViet, chia sẻ: “Người thành công khác người không thành công ở chỗ họ nhìn vấn đề từ góc độ tích cực, chủ động đón nhận sự thay đổi và luôn tìm thấy cơ hội trong những thay đổi đó”.

Việc học hỏi không ngừng cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của mỗi cá nhân. Ông Brian Tracy cũng khẳng định: Mọi kỹ năng trong công việc và cuộc sống đều có thể học và quan trọng là mỗi người phải chủ động, tích cực học tập, trau dồi kiến thức, bổ sung kỹ năng mới và nâng cao những kỹ năng đã có.

Chọn ra 3 nhiệm vụ quan trọng nhất mỗi ngày

Ông Brian Tracy chia sẻ: “Thay vì ném thời gian qua cửa sổ, mỗi người cần tập thói quen chọn ra 3 nhiệm vụ quan trọng nhất mỗi ngày, tập trung giải quyết lần lượt từ những việc quan trọng nhất cho rốt ráo, nhanh chóng, rồi tiếp tục chuyển qua xử lý những công việc kém quan trọng hơn… Mỗi người nên dành 3% thu nhập để đầu tư cho sự học của bản thân. Có thể đến lớp học, tham dự hội thảo, học từ những người thành công… Nhưng đơn giản nhất là dành ra khoảng 2 giờ/ngày để đọc sách, báo, tạp chí… về một lĩnh vực nhất định. Khi đọc là phải đọc một cách chủ động, có định hướng, tránh lan man”.

Bài và ảnh: Huỳnh Nga
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI