xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chắt chiu nuôi dưỡng ước mơ

Bài và ảnh: Phương Trang

Thu nhập không cao, chi phí đắt đỏ nhưng nhiều công nhân vẫn dành dụm để xây những ước mơ thật đẹp cho tương lai...

Từ Sóc Trăng lên Sài Gòn lập nghiệp, Kim Loan (Công ty Goodtop) luôn mang theo mình ước mơ mở một tiệm tạp hóa nho nhỏ ngay tại nhà để kiếm đồng ra đồng vô đỡ ba má. Bạn của cô là Thanh Loan, làm chung công ty, cũng có cùng ước mơ là dành dụm để sau này mở một tiệm tạp hóa nhỏ. Vì ước mơ đó, họ đã cố gắng làm việc, bóp chặt hầu bao, hy sinh cả những nhu cầu giải trí, nhiều cái Tết không dám về thăm nhà...

Dành dụm để... làm chủ

Quê Nam Định, có chồng làm cho một công ty Nhà nước, tổng thu nhập mỗi tháng của gia đình Thanh Trúc hơn 3 triệu đồng. Nhờ Trúc vén khéo nên hằng tháng, sinh hoạt phí của gia đình chỉ khoảng 1 triệu đồng. 2 triệu đồng còn lại được đưa vào “quỹ gia đình”. “Sáu năm nay tụi mình đã ráng, giờ cố ráng thêm một thời gian rồi về quê làm ăn. Mình sẽ có một tiệm may, hay tiệm ăn, tiệm tạp hóa nho nhỏ; còn ông xã sẽ mở một tiệm sửa đồ điện trước nhà. Con cái khi ấy sẽ khỏi phải chịu cảnh thiếu hơi ấm cha mẹ”- Trúc chân thành bộc bạch.

Còn hai chị em Mỹ Tâm, Mỹ Liên (Công ty Pou Yuen), Tết này không về thăm nhà ở Quảng Nam. Liên nói: “Nhà em mới vừa bị bão, tiệm mỹ phẩm ba má gầy dựng cho tụi em sau này bị hư hỏng nặng nên tụi em quyết định không về, dành dụm tiền để sửa sang lại tiệm”.

Của để dành

Thu nhập chưa đến 1 triệu đồng/tháng song H. Vương (Công ty In Sơn Kha) cũng tiện tặn để mỗi tháng dôi ra khoảng 400.000 đồng để dành. Bạn trai của Vương là Siêu, CN Xí nghiệp Gỗ Tân Bình, khen: “Vương quản lý tiền bạc chặt chẽ lắm. Cả hai đều thích xem ca nhạc nhưng cô ấy chỉ duyệt cho đi xem những chương trình... văn nghệ miễn phí. Thôi thì tôi cũng tự an ủi: Tất cả vì tương lai của hai đứa”.

img
Những hoạt động vui chơi miễn phí như thế này thu hút đông đảo CN tham gia. Đây cũng là cách tiết kiệm (Ảnh chụp tại đêm hội cn KCN Tân Bình)

Mỗi tháng, tính luôn cả tiền tăng ca, thu nhập của T. Lan (Công ty Asuzac Foods) gần 1,5 triệu đồng. Mỗi tháng Lan gói ghém chi tiêu trong khoảng một nửa thu nhập, phần còn lại cô kiên quyết để dành. Cứ vài tháng, cô lại trích ra một nửa số tiền gửi về cho ba mẹ ở miền Trung để phụ lo cho ba em nhỏ còn đến trường. “Phần còn lại, em để dành sau này có điều kiện sẽ đi học thêm. Hồi trước, mới học hết lớp 9 em phải nghỉ nửa chừng vì nhà khó khăn quá. Em nghĩ, có học thì làm gì cũng dễ hơn”- Lan say sưa kể về ước mơ của mình.

Mơ về một mái nhà

Sau hơn chục năm dốc sức làm việc, N. Lâm, CN Xí nghiệp Ba Son, đã hoàn thành hai “nhiệm vụ” trọng đại mà anh hứa với gia đình khi vào TPHCM lập nghiệp: cưới vợ và xây nhà. Làm được vài năm, anh cưới vợ. Hai vợ chồng tiếp tục động viên nhau “nhín” lại những khoản chi tiêu không cần thiết, quyết tâm mỗi năm phải dành dụm được ít nhất 10 triệu đồng để xây nhà. Giờ đây, mơ ước của Lâm đã thành hiện thực. Từ miếng đất nhỏ mua được với giá 70 triệu đồng ở Dĩ An (Bình Dương), một mái nhà đơn sơ được dựng lên. “Tuy xa và cực nhưng dù sao đó vẫn là nhà mình. Nghĩ đến đấy là thấy vui rồi” - Lâm hồ hởi.

Lập nghiệp tại TPHCM đến nay đã được 8 năm, nhưng H. Tuyến quê Hưng Yên, đang làm việc tại Công ty May Nhà Bè, đã mua được xe máy và lập gia đình với cô bạn đồng hương nhờ biết tính toán, lo xa. đôi vợ chồng trẻ “hạ quyết tâm” dành dụm để trong vòng 5 năm tới mua một miếng đất “rẻ rẻ” với hy vọng cất một mái nhà.

Mong cho những ước mơ thật bình dị ấy của các bạn trẻ sớm trở thành sự thật.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo