xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công đoàn là điểm tựa của người lao động

KHÁNH CHI

GHI NHẬN.- CĐ cơ sở chủ động xây dựng quy chế làm việc với ban giám đốc, biết lắng nghe ý kiến đóng góp của đoàn viên để điều chỉnh nội dung hoạt động cho phù hợp, nâng cao chất lượng hoạt động.

Ông Phạm Quốc Thái, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Bào chế Đông dược Thiên Hưng (quận Gò Vấp, TPHCM), cho biết: Cuối tháng 11-2002, công ty đã hoàn tất đề án xây nhà tập thể, bếp ăn và sân tập thể thao cho công nhân (CN); với kinh phí trên 1 tỉ đồng. Công trình sẽ khởi công vào đầu năm 2003. Đây là một trong nhiều chính sách ưu đãi mà doanh nghiệp (DN) dành cho CN từ nhiều năm qua.

Xây dựng quy chế phối hợp với ban giám đốc

Theo ban chấp hành (BCH) CĐ công ty, trong điều kiện hạn hẹp về thời gian và kinh phí hoạt động, việc xây dựng quy chế phối hợp với ban giám đốc là khâu quan trọng để CĐ cơ sở đề xuất với ban giám đốc DN giải quyết kịp thời các kiến nghị của CN, đồng thời tham gia góp ý xây dựng chế độ chính sách liên quan đến người lao động (chế độ tuyển dụng, đãi ngộ và phúc lợi). Thật ra, nguyên tắc xây dựng quy chế phối hợp trên khá đơn giản: Tổ CĐ có trách nhiệm ghi nhận ý kiến đóng góp của CN, sau đó CĐ cơ sở tập hợp lại rồi đề xuất DN giải quyết tại các cuộc họp giao ban hàng tháng. Việc nào giải quyết được, CĐ cơ sở đều thông báo lại cho CN biết; nếu chưa “thông” thì CĐ giải thích để CN hiểu. Hiệu quả của quy chế này được chứng minh bằng thực tế: Năm 2001, khi một số CN phải nghỉ chờ việc tạm thời do DN dời địa điểm sản xuất, từ đề xuất của CĐ, CN được hưởng 50% mức lương thực lãnh (350.000 đồng/tháng). Nhiều cán bộ LĐLĐ quận Gò Vấp nhìn nhận: Cơ chế “thông tin hai chiều” nói trên không chỉ giải quyết kịp thời các gút mắc mà còn tạo được sự thông cảm, hiểu biết lẫn nhau giữa DN và tập thể lao động. Đó cũng là lý do vì sao nhiều năm liền tại công ty không hề xảy ra tranh chấp.

Phát động thi đua đến tổ sản xuất

Đến công ty vào những ngày này, chúng tôi bắt gặp một không khí khẩn trương ở các xưởng. CN ở đây cho biết công ty đang triển khai thực hiện xây dựng quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO-9002, CĐ vừa phát động phong trào thi đua “Thực hiện và duy trì tốt vệ sinh công nghiệp, tiết kiệm nguyên vật liệu và đảm bảo an toàn lao động”. Theo BCH CĐ công ty, để có thể duy trì thường xuyên các phong trào, CĐ cơ sở phải biết chọn “điểm rơi” thích hợp với mục tiêu đề ra là phải gắn sản xuất với kinh doanh. Nhiều năm qua, CĐ cơ sở đã mạnh dạn phát động hàng loạt phong trào thi đua đến từng tổ CĐ. Ví dụ: Ở tổ CĐ Phòng Kinh doanh, nhờ đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đã đưa doanh số công ty trong 10 tháng đầu năm 2002 tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Phong trào tiết kiệm nguyên vật liệu ở tổ bao bì cũng giúp DN tiết kiệm hàng chục triệu đồng. Các cá nhân, tập thể xuất sắc đều được khen thưởng xứng đáng.

Hiệu quả của phong trào thi đua do CĐ cơ sở phát động được ban giám đốc công ty đánh giá cao và tưởng thưởng xứng đáng. Hiện toàn bộ 160 lao
động tại công ty đều được ký hợp đồng lao động dài hạn, được trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Thỏa ước lao động tập thể được ký kết mới đây có nhiều điều khoản tiến bộ, có lợi cho CN như: được thưởng lương tháng 13, nghỉ mát hàng năm và được hỗ trợ 100% kinh phí học bổ túc văn hóa. Cuối năm, CN có thành tích lao động xuất sắc được nâng bậc lương. Điểm khác biệt của Công ty Thiên Hưng so với nhiều DN ngoài quốc doanh khác ở Gò Vấp là CN được nghỉ làm việc chiều thứ bảy. Nhiều nữ CN tâm sự: Được nghỉ làm một buổi, chúng tôi có thời gian tái tạo sức lao động và chăm sóc gia đình nhiều hơn. Đầu năm 2001, công ty còn giao cho CĐ cơ sở tổ chức bếp ăn tập thể để tạo nguồn thu và giám sát chất lượng bữa ăn cho CN.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên

Đến giữa tháng 11-2002, Công ty Thiên Hưng đã phổ cập bổ túc văn hóa (BTVH) cấp II cho toàn bộ CN. Để động viên CN theo học các lớp BTVH, CĐ đề xuất DN đài thọ toàn bộ kinh phí. Công ty Thiên Hưng cũng là DN ngoài quốc doanh duy nhất trên địa bàn quận Gò Vấp hoàn tất phổ biến chính trị cơ bản cho toàn bộ CN. Hiểu đời sống của một bộ phận CN (phần lớn là lao động ở các tỉnh) còn nhiều khó khăn, CĐ cơ sở còn bảo lãnh cho CN vay vốn CEP làm kinh tế phụ gia đình; đã có 51 CN được vay trên 141 triệu đồng làm ăn, sửa chữa nhà. Một cố gắng khác của CĐ cơ sở là duy trì việc trợ giúp khi gia đình công nhân gặp khó khăn (50.000 đồng - 100.000 đồng/lần). Mới đây, biết tin CN Nguyễn Thị Hoàng Hoa bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông trong lúc hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, CĐ công ty đã đề xuất DN hỗ trợ toàn bộ viện phí, cử người trông nom thường xuyên. Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CĐ công ty còn trao 51 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh tổng trị giá 5,1 triệu đồng cho cho con em CN nghèo, học giỏi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo