xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công đoàn ngành giáo dục TPHCM: Nâng cao chất lượng giảng dạy và đời sống giáo viên

KHÁNH CHI

Biết tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền các cấp, năng động và sáng tạo là những nét đặc trưng tạo nên sự chuyển biến về chất trong hoạt động Công đoàn (CĐ), góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ giáo viên (GV)”- Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Phan Thị Anh Thư đã đánh giá như vậy về hoạt động của CĐ ngành giáo dục (GD) TP trong nhiệm kỳ 1998-2003.

“Tự học - Tự rèn”

Theo ông Nguyễn Chương Hứa, Chủ tịch CĐ GD TP, để thực hiện tốt 4 chương trình trọng tâm của ngành, trong đó có công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ, CĐ ngành xác định: Chủ động phối hợp với chính quyền xây dựng chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để cán bộ, giáo viên, công nhân viên (CB-GV-CNV) tự học tập. Các cơ sở phải bám sát yêu cầu phát triển của đơn vị, từ đó đề xuất xây dựng các chính sách hỗ trợ phù hợp. Chủ trương này đã được CĐ cơ sở thể hiện rõ nét bằng sự năng động qua các phong trào “Tự học - Tự rèn” trong đội ngũ GV. Ông Lê Minh Tú, Chủ tịch CĐ Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết sau khi nghị quyết hội nghị cán bộ - công chức được thông qua, các tổ CĐ đã chủ động đề ra các chương trình hoạt động nâng cao nghiệp vụ bằng nhiều biện pháp như mời báo cáo viên từ nơi khác đến giảng dạy, tổ chức hội thảo chuyên đề ở các bộ môn, từ đó yêu cầu từng GV hoàn chỉnh thành kinh nghiệm. Việc ban giám hiệu đồng ý hỗ trợ kinh phí mua tài liệu học tập và đảm bảo cho GV được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi từ đề xuất của CĐ cơ sở đã tạo động lực học tập trong GV. Kết quả: Sau 3 năm thực hiện phong trào, 100% GV đạt chuẩn. Hàng chục GV đang theo học chương trình cao học hoặc đại học bằng 2. Kinh nghiệm khác là việc chương trình “Hỗ trợ GV nâng cao trình độ chuyên môn” tại Trường THCS Gò Vấp II. Không chỉ hỗ trợ 1/3 kinh phí học tập, CĐ và ban giám hiệu còn đứng ra bảo lãnh cho GV vay vốn ngân hàng để có thêm điều kiện thuận lợi khi học tập. Từ 18 CB-GV có trình độ đại học ban đầu, đến nay đã có 58/72 CB-GV toàn trường hoàn tất chương trình đại học. Ở một huyện vùng sâu nhiều khó khăn như Nhà Bè, CĐ ngành đã vận động CB-GV-CNV góp trên 432 triệu đồng lập quỹ tương trợ, tạo điều kiện cho hàng trăm lượt GV vay vốn học tập mỗi năm.

Ngoài hội thi “Nét đẹp phấn trắng” nhằm tôn vinh GV giỏi được CĐ ngành tổ chức hàng năm, một ghi nhận khác là hầu hết các CĐ cơ sở đều duy trì tốt phong trào vận động GV viết sáng kiến, kinh nghiệm và tham gia nghiên cứu khoa học. 5 năm qua, CB-GV-CNV toàn ngành đã thực hiện 4.500 sáng kiến, kinh nghiệm, 428 công trình nghiên cứu khoa học.

Bán nhà trả góp cho giáo viên

Song song với việc bồi dưỡng tay nghề, việc nâng cao chất lượng đời sống GV cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của CĐ ngành, điển hình là chương trình bán nhà trả góp cho GV. Xuất phát từ yêu cầu thực tế gần 10.000 GV đã lập gia đình nhưng chưa có nhà ở, nhiều gia đình GV phải sống tạm bợ trong trường (chiếm 1/5 số GV toàn ngành), từ năm 2000, CĐ ngành, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng huyện Bình Chánh và Ngân hàng Á Châu đã lập dự án xây nhà bán trả góp cho GV có thu nhập thấp. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch CĐ ngành GD, cái khó khi triển khai dự án là quỹ đất, xây dựng phương thức trả góp phù hợp với thu nhập GV. Vượt qua những trở ngại ban đầu, sau cùng CĐ ngành và các đơn vị có liên quan đã xây dựng phương thức mua bán khá đơn giản: GV trả trước 30% giá trị căn nhà (từ 220 triệu đến 300 triệu đồng/căn, diện tích 126 m2), 70% còn lại trả góp trong vòng 10 năm (lãi suất 0,6%/tháng). Nhờ đó, đến cuối tháng 3-2003, đã có 165 GV mua được nhà. Khu nhà liên kế (1 trệt, 1 lầu) dành cho GV tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh được thiết kế khá hoàn chỉnh với hệ thống đường nội bộ tráng nhựa, đèn chiếu sáng và cây xanh trồng dọc hai bên đường. “Làng sư phạm” tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ cũng được hình thành nhờ sự chủ động của CĐ ngành và chính quyền địa phương. Từ nền đất do UBND huyện cấp, CĐ ngành hỗ trợ thêm 7 triệu đồng/hộ, 28 căn nhà (40 m2/căn) đã hình thành. Chương trình xây dựng nhà tình thương cho GV nghèo cũng được CĐ ngành triển khai khá hiệu quả với 370 căn, tập trung ở các huyện vùng sâu.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo